Du học Úc: Làm thế nào để biết tôi hợp ngành gì?

0

SSDH – Bạn muốn du học Úc nhưng vẫn chưa biết đâu là ngành học phù hợp với mình nhất? Cùng xem trang StudiesinAustralia đưa lời khuyên về việc chọn ngành học nhé!

 1.jpg

Ảnh minh họa

 

Nghiêm túc “ngâm cứu”

 

Việc tìm ra khóa học và ngành nghề yêu thích là cả một quá trình tìm hiểu kì công. Trước tiên, bạn phải chọn được lĩnh vực mà bạn có hứng thú. Từ đó, bạn có thể đặt những nghề nghiệp nằm trong lĩnh vực đó lên “bàn cân” rồi bắt đầu tìm kiếm cho mình khóa học phù hợp. Chẳng hạn, nếu thích ngành công nghiệp dịch vụ và khách sạn, bạn có thể đang nghĩ đến việc trở thành một đầu bếp (yêu cầu văn bằng VET – văn bằng Giáo dục Đào tạo và Dạy nghề) hay công việc quản lí khách sạn đòi hỏi bạn phải có bằng Đại học).

 

Các khóa học Hướng nghiệp/Dạy nghề ngành Du lịch – Khách sạn tại Úc

 

Ngoài ra, để bắt đầu quá trình tìm kiếm, bạn cần phải biết thế mạnh cũng như đam mê của mình. Hãy “phỏng vấn” bản thân về sở trường, những hoạt động yêu thích và nhất là nguyện vọng bạn mong muốn thực hiện trong tương lai. Những chuyên gia tư vấn, các chương trình tìm kiếm khóa học của những chuyên trang du học và nhất là văn phòng sinh viên quốc tế tại các cơ sở giáo dục Úc sẽ giúp giải tỏa hết những thắc mắc của bạn.

 

Học một chương trình đại cương

 

Nếu thực sự “bế tắc” về lĩnh vực muốn học sâu lên, bạn có thể tìm đến những ngành học chung chung như: Nghệ thuật, Khoa học, Y tế, Kinh doanh. Những khóa học này sẽ giúp bạn tiếp cận được với một số môn học “đại diện” cho những vực khác nhau. Ví dụ như một tấm bằng Nghệ thuật (Art degree) sẽ thường bao gồm những môn học như Lịch sử, Tâm lý học, Ngôn ngữ và Điện ảnh. Một khi đã tìm ra “lãnh địa” yêu thích, bạn có thể học chuyên ngành về ngành đó ở cấp học cao hơn.

 

Nếu đang quan tâm đến những ngành như Y khoa, Luật, Sư phạm, Kiến trúc hay Nha sĩ, bạn nên biết rằng ở Úc có rất nhiều trường tổ chức các khóa học gồm hai học phần. Trong đó, bạn sẽ phải hoàn tất bằng Cử nhân đại cương của lĩnh vực liên quan, sau đó đi sâu hơn vào chương trình chuyên ngành ở cấp cao hơn. Điều này tương tự như khi học Y khoa, bạn sẽ được học những kiến thức chung trước khi đi sâu vào chuyên khoa. Việc này sẽ giúp bạn có thêm thời gian để đưa ra quyết định về nghề nghiệp mà bạn muốn theo đuổi. Tuy nhiên, nó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để tốt nghiệp.

 

Học thử chương trình ngắn hạn

 

Nếu không thực sự chắc chắn mình có hợp với ngành học đã chọn không, bạn có thể đăng kí vào những chương trình ngắn hạn hơn để thử trước. Nếu đang có ý định học một khóa nâng cao hai năm trong lĩnh vực Kế toán, tại sao bạn không thử đăng kí thử qua một chương trình cấp giấy chứng nhận (certificate) trong sáu tháng, cũng được giảng dạy tại chính ngôi trường mà bạn đang cho vào “tầm ngắm” ?

 

Một khi đã quyết định theo tới cùng, bạn có khả năng chuyển được kết quả học tập của mình qua chương trình cấp bằng nói trên.

 

Lời khuyên từ Hotcourses: Để chắc ăn, bạn nên liên hệ trước với ngôi trường đó để có được thông tin đích xác.

 

Học dự bị

 

Các khóa học dự bị không chỉ mang lại cho bạn cơ hội ổn định cuộc sống và làm quen với phương pháp giáo dục của Úc mà còn giúp bạn khám phá về ngành học sắp theo đuổi (vốn được thiết kế liên quan trực tiếp với các ngành học, chẳng hạn Khoa học, Nghệ thuật hay Thương mại). Hãy tận dụng cơ hội này để “đi trước đón đầu” những môn học mà bạn sẽ “đối mặt” trong thời gian tới.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Hotcourses

Share.

Leave A Reply