Du học Úc: song song hai chuyên ngành Kế toán và Tài chính

0

Nguyễn Thùy Trang hiện đang là du học sinh năm 2 chuyên ngành Kế toán và Tài chính tại đại học Deakin, Melbourne, Úc. Hotcourses Việt Nam đã có một cuộc phỏng vấn với Trang nghe cô bạn chia sẻ về trải nghiệm khi du học từ cấp 3 và quá trình học song song 2 bằng tại Melbourne.

 

Xin chào Thùy Trang, bạn có thể cho biết điều gì khiến bạn quyết định du học Úc và theo đuổi một lúc 2 ngành học tại Đại học Deakin?

 

Khi quyết định đi du học, mình tìm hiểu rất nhiều và thấy Úc là đất nước khá thân thiện, dễ hòa nhập, lại không quá xa Việt Nam. Hệ thống giáo dục ở đây cũng rất tốt, hiện đại và thiết thực. Học xong một năm Foundation và một năm Diploma với nhiều môn trên các lĩnh vực như Kế toán, Tài chính, Quản trị hay Luật, mình thấy Kế toán là ngành luôn luôn cần thiết trong mọi công việc. Bản thân mình học Kế toán cũng khá hơn so với môn khác, còn Tài chính là ngành mình thích. Do trường mình tạo điều kiện học song song hai bằng, với cùng thời gian như vậy nên mình đã quyết định theo đuổi hai ngành trên.

 

Bạn có thể cho biết các môn học chính khi theo đuổi học nghành này?

 

Để học song song hai bằng, mình cần học 16 môn trong 2 năm chính thức, bao gồm một số môn bắt buộc như Financial accounting, Corporate accounting, money and capital market và phải học thêm cả môn Income tax law để bổ trợ cho Accounting.

 

Trước khi du học, quá trình học tiếng của bạn ra sao? Theo bạn ngôn ngữ có phải là chìa khóa giúp bạn hòa nhập và học tập tốt hơn khi đi du học?

 

Thực ra trước đấy mình học tiếng Anh không tốt lắm. Nhưng khi xác định sẽ đi học, mình đã lao đầu vào ôn thi IELTS gấp trong 3 tháng, cố gắng đạt đủ tiêu chuẩn để xin visa và thư mời học của trường. Tất nhiên còn nhiều yếu tố khác để xin visa và thư mời học, nhưng Tiếng Anh tốt là chiếc chìa khóa đầu tiên để bạn bước chân vào cánh cửa du học, nhất là kĩ năng nghe và nói.

 

Chẳng hạn như lúc mới sang Úc, không thông thạo đường xá và chưa có nhiều bạn bè, thậm chí không quen biết ai, ngoại ngữ kém sẽ khiến bạn có cảm giác lủi thủi một mình giữa một đất nước lạ. Hay những lúc nghe hướng dẫn thông tin nhập học, lúc đấy mình mới hiểu kĩ năng giao tiếp bằng Tiếng Anh cần thiết như thế nào cho cuộc sống du học. Lúc đi học, nghe giảng trong lớp thì đương nhiên kĩ năng nghe là quan trọng số một.

 

Nguyễn thùy trang, du học sinh Úc

 

Bạn có thể bật mí cho bạn đọc biết cần chuẩn bị những gì để theo đuổi giấc mơ du học trong khoảng thời gian gấp gáp như vậy?

 

Mình nhớ lúc đấy gia đình mình cuống lên lo hồ sơ, bao gồm học bạ, chứng minh tài chính rồi đưa mình đi khám sức khỏe toàn diện để lấy giấy chứng nhận sức khỏe. Thời gian đó mình vừa đi học ở trường, vừa dồn hết thời gian học IELTS để lấy chứng chỉ. Tâm lý lúc ấy chỉ có lo lắng và tập trung học IELTS cấp tốc hết sức thôi.

 

Cả nhà mình cứ chạy ngược chạy xuôi hết đại sứ quán lại đến văn phòng trường để lo hồ sơ thủ tục cho mình. Mình biết tin có visa trước khi lên đường có 1 tuần nên lúc ấy cuống quýt mua sắm quần áo đồ dùng chuẩn bị lên đường, lại tranh thủ đi ăn uống lượn lờ khắp Hà Nội. Lúc ấy cảm xúc của mình vui buồn lẫn lộn, vui vì cố gắng của mình có kết quả nhưng lại lo lắng và buồn bã vì k biết mình sẽ sống như thế nào ở 1 đất nước xa lạ. Khi ấy mình còn chưa học hết cấp 3.

 

Xin vui lòng kể một chút về thành phố bạn đang sống, về đời sống và văn hóa xã hội.

 

Hiện tại mình đang ở Melbourne, là một trong những thành phố đông đúc nhộn nhịp nhất ở Úc. Nhịp sống của Melbourne nhanh, lại mất thời gian đi lại, nên mình có cảm giác ngày nào cũng phải chạy đua. Mình thấy Melbourne dù là một thành phố hiện đại và năng động nhưng vẫn tìm được ở đây những nét yên bình và hiền hòa. Cuộc sống không quá xô bồ bon chen.

 

Úc là đất nước đa văn hóa, Melbourne lại càng nhiều người mang các quốc tịch và tôn giáo khác nhau, nên mình cảm thấy rất thú vị. Con người ở đây thân thiện và tốt bụng, họ giúp đỡ du học sinh rất tận tình. Ví như hồi mình mới sang phải hỏi đường rất nhiều vì không thông thạo đường xá, có những người đã sẵn sàng đi cùng mình một đoạn xa để chỉ chỗ cho mình dù họ không hề quen biết mình.

 

Bạn có thể giới thiệu hoạt động ngoại khóa diễn ra tại trường của bạn không?

       

Nói về hoạt động ngoại khóa thì nhiều lắm, bản thân mình nhiều lúc cũng không cập nhật được hết. Chẳng hạn như đi du lịch các vùng biển đảo vào mùa hè, hay đi núi tuyết vào mùa đông…

 

Trường mình có khá nhiều hội sinh viên khác nhau nên hoạt động khá phong phú. Chẳng hạn như ngày hội đa văn hóa, hội sinh viên Việt Nam tại Deakin (DEVISE) sẽ cùng những hội sinh viên nước khác giới thiệu những nét văn hóa truyền thống đến bạn bè thế giới. Có những tổ chức sinh viên trong trường với những thành viên đến từ nhiều nước. Họ sẽ làm những công việc tình nguyên hoặc các việc trong trường mỗi khi có một sự kiện gì đó của trường. Hoặc sinh viên tổ chức những buổi party nho nhỏ và mời bạn bè các nước đến tham gia để giao lưu và kết bạn nữa.

 

Mời bạn chia sẻ những lời khuyên cho việc chuẩn bị đi du học và thích nghi với môi trường học tập văn hóa tại nước ngoài.

 

Theo những gì bản thân mình trải qua, mình thấy rèn luyện Tiếng Anh thật tốt và cố gắng tự lập là 2 điều cần thiết nhất, trong cả việc học lẫn đời sống. Sẽ rất khó khăn nếu bạn không thể nghe được bài giảng của giáo viên do kĩ năng nghe kém, hay bài luận điểm kém vì viết không tốt. Hoặc không thể tự lo cho bản thân trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như nấu nướng hay sắp xếp thời gian và tự chăm sóc sức khỏe.

 

CẢM ƠN NHỮNG CHIA SẺ CỦA TRANG, CHÚC BẠN MỘT CHUYẾN DU HỌC THẬT THÚ VỊ.

 

Nguồn: hotcourses.vn

Share.

Leave A Reply