Du học và 5 bí kíp để quản lý chi tiêu

0

SSDH – Du học ở nước ngoài là một cuộc phiêu lưu kì thú, tuy nhiên cũng rất tốn kém. Ngoài học phí, bạn sẽ cần phải xem xét về chỗ ở, chi phí sinh hoạt, đi lại, và có thể là cả phí thị thực và bảo hiểm y tế. Nếu bạn muốn đảm bảo chi phí du học của mình chỉ nằm trong ngân sách, SSDH mách nhỏ bạn làm theo 5 bí kíp sau đây:

 

Du học và 5 bí kíp để quản lý chi tiêu

 

1. Mua vé máy bay sớm

 

Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng ngay khi biết bạn sẽ du học ở nước ngoài, hãy bắt đầu kiểm tra vé máy bay. Tùy thuộc vào khoảng cách bay, mua vé trước có thể giúp bạn tiết kiệm một số tiền đáng kể. Tiết kiệm này sau đó có thể được sử dụng vào đi du lịch hoặc cho những kì nghỉ cuối tuần hoặc giữa kì.

 

Nói chung, việc hoàn tất các giấy tờ du học cần được ưu tiên đầu tiên, tiếp đó bạn không có lý do gì để không tìm cho mình một chuyến bay hợp lý.

 

Giá vé tốt nhất thường được tìm vào các ngày thứ Ba, 7-12 tuần trước khi bạn muốn bay. Nếu bạn có ngày linh hoạt, cố gắng đặt các chuyến bay vào giữa tuần, vì những ngày này thường ít tốn kém hơn vào cuối tuần. Hãy sử dụng các trang web so sánh chuyến bay như Google Flights và Skyscanner, hay các ứng dụng như Hopper, chúng có thể cho bạn biết thời gian tốt nhất để bay và mua vé.

 

2. Tìm bạn chung phòng

 

Có bạn cùng phòng không chỉ là một cách tuyệt vời để tiết kiệm tiền, đó cũng là một cách tuyệt vời để kết bạn ở nơi mới. Thông thường các trường đại học có du học sinh nước ngoài sẽ cung cấp nguồn lực để giúp bạn tìm chỗ ở, và bạn có thể có chọn sống trong ký túc sinh viên. Bạn cũng có thể tìm thuê căn hộ chung bằng cách sử dụng các trang web như EasyRoommate.com, WeRoom.com, Student.com, SpareRoom (cho Vương quốc Anh) hoặc Craigslist (ở Mỹ).

 

Trong trường hợp bạn không tìm thấy một căn phòng trước khi bạn đến, hãy thử tìm chỗ ở tạm thời thông qua các trang web như Hostelworld hoặc Airbnb. Đây cũng có thể là một điểm khởi đầu tốt nếu bạn không chắc chắn trong khu phố bạn sẽ sống – có một vài thành phần tiêu cực.

 

Nếu bạn đang lo lắng về việc chia sẻ một ngôi nhà với người lạ trong khi học tập ở nước ngoài, một số lời khuyên cho bạn như sau:

  • Gặp trực tiếp (hoặc thông qua Skype) trước khi đồng ý chuyển đến. Hãy chắc chắn rằng bạn cảm thấy thoải mái trước khi thuê chung.
  • Thẳng thắn nói ra những mong muốn của mình. Đảm bảo để bạn cùng phòng biết rõ những gì bạn mong đợi. Hãy chắc chắn thảo luận trước về vấn đề vệ sinh, mức độ làm ồn và cách chia hóa đơn. Bạn có thể thử một số ứng dụng miễn phí như splittable để theo dõi các chi phí chung.
  • Các vấn đề khác phát sinh sau khi dọn đến ở chung: như bạn cùng phòng dùng nhà tắm cả buổi sáng, hay thường xuyên để lại bát đĩa dơ trong bồn. Đừng ngần ngại đưa ra vấn đề càng sớm càng tốt – đừng để chúng ngày càng tồi tệ.

3. Đam mê thức ăn đường phố

 

Thử những nét ẩm thực mới là một trong những cách tốt nhất để bắt đầu quãng thời gian du học của bạn. Thật không may, tùy thuộc vào quốc gia bạn đang sống ở, ăn uống tại các nhà hàng thực sự có thể khiến bạn rỗng túi. Bạn nên điều chỉnh bằng việc tìm đến những quán ăn địa phương rẻ hơn.

 

Hỏi các bạn cùng lớp của bạn địa điểm ăn uống ưa thích của họ. Học sinh luôn có khiếu cho việc tìm kiếm những nơi tốt nhất để có được món ăn ngon trên một ngân sách eo hẹp. Thức ăn đường phố là một cách tuyệt vời để giải quyết vấn đề ngân sách ăn uống của bạn, hơn nữa chúng vẫn giữ được nét ẩm thực địa phương.

 

4. Sử dụng phương tiện công cộng

 

Nếu ở nhà bạn đang sử dụng xe buýt hay tàu điện ngầm để đi lại, thì so với học tập ở nước ngoài cũng không có gì khác nhau. Google Maps sẽ là người bạn tốt nhất của bạn, vì nó có thể giới thiệu các tuyến xe buýt / tàu điện ngầm chính xác đến hầu hết thành phố lớn. Ngoài ra, hãy kiểm tra để xem nếu bạn có thể nhận được bất kỳ giảm giá cho học sinh về giao thông công cộng. Hầu hết các trường đại học sẽ cung cấp thông tin về làm thế nào để được giảm giá trên thẻ giao thông.

 

5. Đi xe buýt đêm thay vì máy bay trong các chuyến đi khám phá

 

Nếu bạn muốn đi du lịch khắp đất nước hoặc tới một vùng nào đó vào cuối tuần hay nghỉ cuối kỳ, hãy xem xét việc đi bằng xe buýt qua đêm thay vì máy bay. Đây có thể là một cách để tiết kiệm rất tốt, cho phép bạn tiết kiệm tiền cả về chỗ ở và tiền vé máy bay đắt đỏ. Đi du lịch bằng xe buýt cũng có thể là những trải nghiệm văn hóa. Ví dụ, trong xe buýt Nam Mỹ thường dừng lại ở các làng cho các bữa ăn tối, hoặc những lúc dừng bốc dỡ hàng. Bạn sẽ được nhìn, nghe và ngửi thấy tất cả mọi thứ (và thậm chí có thể thấy mình ngồi bên cạnh một số gia súc địa phương), làm cho cuộc hành trình trở thành một trong những phần đáng nhớ nhất của chuyến đi của bạn.

 

Nguyễn Hiền (SSDH) – Theo Topuniversity

 

 

Share.

Leave A Reply