Du học Y khoa ở Đức dễ hay khó và tốn bao nhiêu tiền

0

SSDH – Trong số các nước không nói tiếng Anh, điểm đến du học nổi tiếng nhất chính là Đức – nơi cung cấp những chương trình học Y khoa với chất lượng hàng đầu và mức học phí rất phải chăng.  

y hoc duc

Du học Y khoa ở Đức dễ hay khó và tốn bao nhiêu tiền – Nguồn Internet

32 trường đại học ở đây được xếp hạng trong QS World University Ranking by Subject về Y khoa. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn tuỳ thuộc vào những trải nghiệm mà bạn kỳ vọng ở Đại học.

Điều đầu tiên cần chú ý khi có ý định học ngành Y ở đây chính là chương trình đào tạo không chia thành hai bậc Cử nhân và Cao học như ở nước khác mà xuyên suốt 6 năm và hoàn toàn bằng tiếng Đức. Vì thế, bạn sẽ cần đến một nền tảng ngôn ngữ vững chắc. Tuy nhiên, vẫn có một vài chuyên ngành Y cho phép bạn theo đuổi tấm bằng Cử nhân và Cao học, bao gồm cả chương trình giảng dạy bằng Tiếng Anh.  

Cấu trúc chương trình học Y khoa ở Đức

Để có được giấy phép hành nghề (Licence to Practise Medicine) bạn phải dành ít nhất 6 năm 3 tháng học tập ở trường, sau đó tham dự kì thi của bang (Ärztliche Prüfung). Chương trình Y khoa sẽ bao gồm các giai đoạn sau:

1. Giai đoạn 1: Pre – clinical

  • Thời gian: bao gồm 4 kì học (2 năm)
  • Nội dung: giới thiệu các kiến thức cơ bản về khoa học tực nhiên và y học.
  • Kiểm tra: bài kiểm tra đầu tiên để lấy giấy phép hành nghề

2. Giai đoạn 2: Clinical phase

  • Thời gian: 6 kì học (3 năm)
  • Nội dung: đây là giai đoạn học tập chính với nhiều môn học bắt buộc bao gồm các tiết lý thuyết, thực hành và chương trình thực tập, hội thảo.

3. Giai đoạn 3: Practical year

  • Thời gian: 1 năm
  • Nội dung: Đây là năm đào tạo lâm sàng trong đó bạn sẽ được giới thiệu về các khía cạnh thực tế của phẫu thuật, nội khoa và một môn tự chọn. 

Giai đoạn này cung cấp kinh nghiệm làm việc để chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai của bạn.

4. Giai đoạn 4: Examination

Bước cuối cùng để hoàn thành tấm bằng Y khoa của bạn ở Đức chính là thi đỗ kỳ thi chuẩn hoá quốc gia – State Examination. Sau đó, bạn có thể xin giấy phép hành nghề (Approbation) và bắt đầu làm việc với tư cách là một bác sĩ đã được chứng nhận.

Sau đó, bạn có thể lựa chọn tiếp tục học lên cao hơn để trở thành chuyên gia y tế, điều này tuỳ thuộc vào chuyên ngành bạn chọn. Chương trình nâng cao như vậy có thể kéo dài từ 5 đến 6 năm. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin ở đây.

Tiêu chuẩn theo học trường Y ở Đức

hoc-bong-du-hoc-duc-toan-phan

Khi kĩ năng tiếng Đức của bạn chưa đủ, bạn hoàn toàn có thể theo học chương trình pre – study German – Nguồn Internet

Như đã đề cập ở trên, bạn phải có trình độ tiếng Đức tương đối tốt để vượt qua các kì thi về ngôn ngữ như TestDaF hay DSH. Nhưng cũng đừng quá lo lắng khi kĩ năng tiếng Đức của bạn chưa đủ, bạn hoàn toàn có thể theo học chương trình pre – study German. Ngoài ra bạn cũng cần đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Giấy nhập học Đại học/ Giấy chứng nhận tốt nghiệp Phổ thông

Nếu bạn đến từ EU, giấy chứng nhận tốt nghiệp của bạn được chấp nhận tương tự với giấy chứng nhận ở Đức. Tuy nhiên, sinh viên ngoài EU sẽ cần phải kiểm tra xem trình độ của họ xem có đủ điều kiện không. Nếu không, bạn có thể phải tham dự một khoá học dự bị Studienkolleg và tham dự kì thi Feststellungsprüfung.

  • Có nền tảng tiếng Anh tốt để hiểu được các từ ngữ chuyên ngành.
  • Nắm vững các kiến thức về sinh học, hoá học và vật lý học trong chương trình ở cấp 3.
  • Với sinh viên ngoài EU: visa và giấy phép cư trú (residence permit)
  • Một số trường cũng yêu cầu thêm sinh viên ngoài EU cung cấp kết quả kỳ thi TestAS.

Cách apply hồ sơ trường Y ở Đức

Tốt hơn hết là bạn nên liên lạc với Văn phòng phụ trách sinh viên quốc tế (Internationanl Official) của trường đại học mà bạn lựa chọn khoảng một năm trước thời gian dự định nhập học để tìm hiểu cụ thể về các yêu cầu, thủ tục và thời hạn nhập học.

Chỉ tiêu của trường thì có hạn trong khi đó số lượng hồ sơ gửi đến lại rất nhiều, vì thế quá trình tuyển sinh được tổ chức nghiêm ngặt và có tính chọn lọc cao. Quá trình này được gọi là “numerus clausus” (NC). Có hai loại NC và trong trường hợp này là NC hạn chế trung tâm.

Tức là, quá trình nhập học được thay đổi từ đại học sang đại học. Nếu bạn đã nhận được chứng chỉ nhập học từ Đức hoặc một trường học ở nước ngoài của Đức hoặc bạn đến từ một quốc gia thuộc EU (hoặc từ Liechtenstein, Iceland hoặc Na Uy), bạn nên nộp đơn qua Trust – Stiftung für Hochschulzulassung (Foundation for University Admissions – trang web bằng tiếng Đức). Điều này cũng áp dụng cho các ngành học khác như: dược, thú y và nha khoa.

Chi phí học tập ở Đức

Nếu bạn theo học tại Đức tại một trường đại học công lập ở bất kỳ tiểu bang nào ngoại trừ Baden-Württemberg, bạn sẽ chỉ phải trả một khoản phí bao gồm phí hành chính và phí nhập học  – thường không quá 300 € cho mỗi học kỳ (~ 320 đô la Mỹ).

Tuy nhiên, vào mùa thu năm nay, chính sách về học phí của tiểu bang Baden-Württemberg sẽ được thực thi trở lại, có nghĩa là việc theo học y khoa của bạn ở đây có thể tốn 3.000 € (~ 3.200 đô la Mỹ) mỗi năm khi học tại trường công lập. Còn tại các trường đại học tư thục thì bạn sẽ phải trả lệ phí cao hơn đáng kể.

Học y tế ở Đức bằng tiếng Anh

Nếu bạn muốn học bằng cử nhân hoặc thạc sĩ trong lĩnh vực y tế, hiện đang có một số chương trình đào tạo bằng tiếng Anh, mà không yêu cầu bạn đã là một bác sĩ. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu trên công cụ tìm kiếm Study-In.de, hiện chỉ có hai khoá cử nhân về các nghiên cứu y khoa bằng tiếng Anh nhưng đối với bằng thạc sĩ thì lại khá phổ biến với nhiều lựa chọn. Cả hai đều được cung cấp bởi Đại học Jacobs Bremen – một trường đại học tư thục có thu phí.

Tuy nhiên, ở trình độ thạc sĩ, trong lĩnh vực y tế có 17 loại bằng cấp đang được giảng dạy bằng tiếng anh, một số trong đó miễn phí (miễn là bằng cấp của bạn là nối tiếp – nghĩa là bạn đã từng học cùng một chuyê ngành ở trình độ cử nhân). Ví dụ: Đại học Ulm cung cấp bằng thạc sỹ tiếng Anh bằng tiếng Anh trong lĩnh vực dược phẩm phân tử miễn học phí cho sinh viên EU / EEA. Lưu ý rằng một trong những yêu cầu đầu vào quy định rằng sinh viên phải có bằng cử nhân về y học phân tử (molecular medicine) “hoặc một chương trình khác có cùng nội dung tương tự”.

Cũng cần lưu ý rằng ngay cả khi bạn học tại Đức bằng tiếng Anh, bạn vẫn nên có vốn tiếng Đức cơ bản để giao tiếp với người dân địa phương.

Làm việc như một bác sĩ ở Đức sau khi hoàn thành chương trình học

Một khi bạn đã vượt qua kỳ thi Nhà nước, bạn sẽ được cấp giấy phép hành nghề y khoa và có thể bắt đầu làm việc như một bác sĩ. Giấy phép y tế là vĩnh viễn và hợp lệ ở bất kỳ đâu trên khắp nước Đức. Nếu bạn đến từ EU, bạn có thể làm việc ở Đức mà không cần giấy phép lao động và sẽ có quyền tiếp cận thị trường lao động tương tự. Nếu bạn đến từ bên ngoài EU, bạn có thể nộp đơn xin gia hạn giấy phép cư trú trong 18 tháng để tìm việc làm liên quan đến việc học của bạn. Đọc thêm ở đây.

Hiện nay, nhu cầu về bác sĩ trên thị trường lao động ở Đức rất lớn, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Mức lương khởi điểm trung bình là rất tốt, trung bình khoảng 49.000 euro (~ 52.000 đô la Mỹ) một năm, nói chung là nhiều hơn mức lương khởi điểm cho sinh viên tốt nghiệp của bất kỳ ngành học nào khác. Bạn có thể đọc thêm về các cơ hội nghề nghiệp cho các bác sĩ tại studienwahl.de.

Ánh Dương – Theo topuniversities.com

Share.

Leave A Reply