Du không phải để học

0

Sẵn sàng du học – Với nhiều người, du học được xem là con đường trải đầy hoa hồng để dẫn đến thành công và cũng là mục tiêu của rất nhiều bạn trẻ. Nhưng liệu có phải chỉ vì sính ngoại mà nhiều người đã bỏ ra cả đống tiền chu du bên trời Tây, bất chấp trình độ thực “không vực được đạo”?

du-hoc-sinh2

Một nhóm mẹ bỉm sữa đang vui vẻ tâm sự về chuyện con cái, đến chủ đề du học, một bà tự hào khoe: “Tưởng gì, con bé Linh nhà tôi đã đi du học từ hồi lớp 7 rồi. Phải cho nó đi sớm, thích nghi sớm, sau này đỡ bỡ ngỡ”. Để cho con em mình trải nghiệm sớm cảm giác du học sinh, nhiều phụ huynh sẵn sàng chi ra vài chục triệu đồng cho những khóa học kỹ năng tại nước ngoài. 

Chương trình và nội dung của những khóa “du học” rất đa dạng, từ cơ bản như làm quen với ngôn ngữ, văn hóa cho đến cao học ngắn hạn. Khóa “Nhập học thử nghiệm” đang là một trong những “bestseller” của Trường Nhật ngữ A., không giới hạn độ tuổi học viên hay yêu cầu trình độ về ngoại ngữ, thời gian học chỉ kéo dài từ khoảng 1 đến 2 tuần.

Nội dung học và các hoạt động của khóa du học lại không khác mấy so với một chuyến du lịch Nhật Bản dài ngày. Với học phí hơn 20 triệu đồng, chưa gồm vé máy bay và chi phí ăn ở, học viên sẽ được tham quan những nơi như Akihabara, Asakusa, Ueno, Tokyo Disneyland, leo núi Phú Sĩ, sống thử ở nhà người bản địa… và bên cạnh đó sẽ có khoảng 6 buổi học tiếng Nhật được lồng ghép. 

Kiểu “du học” này được nhiều phụ huynh cho là rất cần thiết để biến con mình trở thành những “công dân toàn cầu”. Trung tâm du học E., mỗi tháng đều khai giảng những lớp học kỹ năng ở các nước châu Âu và châu Mỹ cho trẻ từ 8 tuổi trở lên. Thời gian du học linh động, từ vài ngày cho đến vài tháng đều có.

Tuy ngắn hạn nhưng học phí của mỗi khóa cũng không hề rẻ, thấp nhất cũng từ 50 triệu đồng cho đến cao nhất là 180 triệu đồng. Nhiều gia đình có điều kiện thông qua khóa học này đã vô tư cho con du học “như đi chợ” bất chấp ảnh hưởng đến việc học chính khóa tại trường. 

Mỹ D. (Trường THPT Trường Chinh, TPHCM), tuy chỉ mới học đến lớp 10 nhưng đã được du học Mỹ, Australia và Singapore. Quả thật nhờ vậy mà kỹ năng giao tiếp và trình độ ngoại ngữ của D. đã tiến bộ rất nhiều. Nhưng bù lại sau mỗi chuyến đi, D. phải dành thời gian học lại những bài học đã bỏ lỡ trong lúc nghỉ, vì thế kết quả học có phần sa sút. Nhưng ba mẹ D. lại không mấy bận tâm về việc này.

“Không cần học giỏi, học vừa đủ tốt nghiệp, bởi sang Mỹ cũng học lại chương trình khác thôi. Bây giờ lo học tiếng Anh cho thật giỏi là được rồi”, ba Mỹ D. cho biết. Một số phụ huynh còn xem những khóa học kỹ năng này như giải pháp cứu cánh cho những kỳ nghỉ hè hoặc nghỉ lễ dài. Chỉ cần chi một khoản tiền, có thể vừa cho con đi du lịch vừa học ngoại ngữ còn mình thì tập trung đi “cày”.  

Với quan niệm sang nước ngoài học, không bổ ngang cũng bổ dọc khiến nhiều phụ huynh đang đua nhau cho con mình du học, thậm chí đi càng sớm càng tốt. Học được điều hay đã tốt, nhưng nếu du mà không học được bao nhiêu thì liệu có đáng?

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply