Đủ kiểu lừa du học sinh

0

SSDH – Vụ việc Vũ Hoàng Giang du học Hà Lan phải đối mặt với nguy cơ dẫn độ sang Mỹ do bị bạn cùng nhà sử dụng thông tin cá nhân để phạm pháp một lần nữa cảnh báo về chuyện cẩn trọng với thông tin cá nhân.

 

Hiện nay, có khá nhiều bạn du học sinh Việt vẫn chủ quan với thông tin cá nhân và có thể dễ bị lợi dụng lấy thông tin cá nhân để làm chuyện phi pháp.

 

Đủ kiểu lừa du học sinh

 

Du học sinh Trần Trọng Nghĩa (tiểu bang Perth, Úc) từng suýt rơi vào trường hợp tương tự. Thời điểm năm 2009, khi Nghĩa đang du học tại Sydney, một người bạn ở Việt Nam đã liên lạc với Nghĩa và nhờ chuyển về Việt Nam một món hàng điện tử trị giá cả nghìn đôla và Nghĩa đồng ý. Tuy nhiên, khi món hàng được chuyển tới thì Nghĩa nhận được lời khuyên từ người bà con nên kiểm tra kỹ lưỡng thông tin. Coi phần thông tin người gửi, Nghĩa thấy đó là tên một người Úc kèm theo số điện thoại. Liên lạc ngược lại số điện thoại trên, Nghĩa phát hiện đó là cặp vợ chồng người Úc đang sinh sống tại tiểu bang Tasmania (Úc) và họ khẳng định không hề sử dụng thẻ để đặt mua online món hàng trên. Tìm hiểu, mọi người phát hiện thông tin bị rò rỉ trên một trang web. Sau đó Nghĩa liên lạc cửa hàng để gửi trả lại món hàng (cửa hàng hoàn tiền cho cặp vợ chồng). Người bạn của Nghĩa tại Việt Nam sau đó chối việc đã hack tài khoản trên để thực hiện giao dịch bất hợp pháp, tránh né trò chuyện với Nghĩa.

 

Còn bạn David B. Nguyễn, đang du học Úc, biết trường hợp lợi dụng sự quen biết để sau đó ăn cắp, cố tình ‘cầm nhầm’ thẻ tín dụng, thẻ ATM… của người khác là không hiếm tại Úc. “Bạn bè tôi dùng cùng lúc rất nhiều thẻ ngân hàng nên nếu thiếu cảnh giác và bị bạn ở chung nhà, bạn học chung lớp chôm 1-2 thẻ thì họ cũng ít khi nào nhận ra. Các thẻ này hiện được sử dụng rất dễ dàng, nhiều kẽ hở (chẳng hạn như hình thức thanh toán Paypass, chỉ cần chạm thẻ 2 giây vào đầu đọc thay vì phải thực hiện khâu quét dải từ, bỏ vào khay đọc chip hay nhấn PIN, ký tên xác nhận… như trước). Trong khi đó rất nhiều bạn trong số trên không hề đăng ký dịch vụ báo email, tin nhắn điện thoại mỗi khi thẻ được dùng để giao dịch nên chỉ tới khi thư cập nhật về họ mới té ngửa” – David B. Nguyễn nói. Bạn cũng cho biết việc du học sinh Việt vô tư chia sẻ thông tin cá nhân với mọi người, ỷ lại trong việc nhờ người khác làm hồ sơ khai thẻ ngân hàng giúp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến những rắc rối cho chính họ sau này.

 

Đủ kiểu lừa du học sinh

Du học sinh cần đặc biệt chú ý khi cung cấp thông tin cá nhân

 

“Đừng nên ỷ vào người quen rồi vô tư làm những điều bản thân không hiểu rõ bởi hậu quả đôi khi sẽ rất nặng nề” – đó là điều bạn Nguyễn Văn Hải du học Hàn Quốc (hệ Cao học ngành Công nghệ thông tin ĐH SoongSil, Hàn Quốc) nhắn nhủ. Cá nhân bạn cũng như nhiều thế hệ sinh viên ở trường đều thường nhắc về trường hợp một du học sinh Việt trong trường do bị bạn bè thân lôi kéo ghi thông tin và ký tên ủng hộ cho một tổ chức đang biểu tình chống lại ngôi trường mà chính sinh viên đó đang theo học. Lý do sinh viên này vô tư làm điều trên phần vì anh ta không hiểu rõ nội dung trong tờ giấy kia gồm những gì (được viết hoàn toàn bằng tiếng Hàn trong khi sinh viên này theo học hệ tiếng Anh và chỉ có vốn tiếng Hàn căn bản), phần vì anh ta cũng đã quá dễ dãi với bạn bè. Hậu quả là một tuần sau đó sinh viên trên chính thức bị đuổi học.

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo HBH

Share.

Leave A Reply