Đức miễn học phí cho sinh viên đại học

0

SSDH – Trong khi số tiền nợ vay đóng học phí của sinh viên Hoa Kỳ đạt con số 1 tỉ đô la thì gần như các sinh viên Đức không phát sinh nợ vay vì hầu hết các trường đại học Đức đều miễn học phí cho sinh viên học đại học (gồm cả sinh viên quốc tế) đang học tập tại quốc gia này. Hầu hết các trường đại học Đức được Nhà nước tài trợ, chỉ có 3% sinh viên Đức theo học trường đại học tư nhân với mức học phí cao nhất đến 25.573 đô la/năm so với mức học phí trung bình của Hoa Kỳ là 29.056 đô la, tuy nhiên, mức cao nhất của Hoa Kỳ còn cao đến 61.000 đô la/năm.

 

Đức miễn học phí cho sinh viên đại học

 

Ở Đức, bình quân một sinh viên học đại học công lập sẽ trả từ 300 đến 2.000 đô la, còn ở Hoa Kỳ trong 4 năm đại học, sinh viên đúng tuyến sẽ trả mức 8.893 đô la, sinh viên trái tuyến (khác bang và sinh viên quốc tế) trả mức phí 22.203 đô la.

 

Ở Đức, Chính phủ không quy định thu học phí sinh viên. Năm 2005, một số trường đại học công lập đã cố gắng thu học phí, dù ở mức rất thấp, nhưng người dân không đồng tình. Vì vậy, đến cuối năm 2014, những trường đại học nào vẫn đang duy trì việc thu học phí sẽ phải dừng thu và thực hiện chính sách miễn học phí cho sinh viên đại học.

 

Câu hỏi đặt ra đối với sinh viên rằng: Liệu học phí thấp thì chất lượng giáo dục có cao không? Tất nhiên là không. Báo cáo gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế cho biết: điểm số toán học và trong các kỳ kiểm tra các môn học khác cho thấy kết quả học tập của sinh viên Đức cao hơn sinh viên Hoa Kỳ, nghĩa là học phí thấp nhưng chất lượng không hề thấp.

 

Mặc dù số lượng sinh viên đại học Đức ít hơn so với Hoa Kỳ (chỉ khoảng 8,7 triệu học sinh sinh viên ở độ tuổi 15-24 so với 43,5 triệu ở Hoa Kỳ) nhưng Đức tự hào mang lại môi trường giáo dục tốt cho học sinh sinh viên trong khả năng có thể. Đức đang xây dựng nền giáo dục chất lượng cao, không đắt đỏ nhằm trở thành điểm đến học tập hấp dẫn nhất trên thế giới.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Educationnews

 

Share.

Leave A Reply