Đừng bỏ lỡ những lợi ích chỉ du học mới mang lại cho bạn!

0

Sẵn sàng du học – Bước chân vào cánh cổng trường Đại học đồng nghĩa với việc cho bản than cơ hội được trải nghiệm “hàng tỉ” điều mới lạ, trong số đó không thể thiếu những lần khiến bạn phải rùng mình khi nghĩ lại, mà không làm thì khả năng cao là sẽ tiếc ngẩn ngơ. DU HỌC chính là một việc như vậy, nếu hôm nay quyết định không đi, chắc chắn sẽ có một ngày ngẫm lại bạn cảm thấy tiếc nuối.

Boy sit back

Tôi đã bỏ lỡ những lợi ích của việc đi du học như thế nào?

Đại học là nơi ươm mầm giáo dục, ý tưởng và kinh nghiệm; tất cả với mục đích rằng khi tốt nghiệp bạn sẽ trở thành một người có học thức, tư cách tốt và hiểu biết phong phú. Phần lớn những điều tôi học được ở trường đều đến từ bên ngoài lớp học, xa gia đình và bạn bè vài trăm dặm buộc bạn phải thay đổi. Một trong những trải nghiệm bổ ích nhất tôi từng có là việc cởi mở hơn với mọi người, có thêm vô số bạn bè và kỷ niệm suốt hành trình 4 năm.

Nếu ngẫm nghĩ lại 4 năm Đại học, bạn sẽ cảm thấy bản thân đã lãng phí thời gian đến thế nào với suy nghĩ “học Đại học: chơi là chính, học là phụ” và bỏ lỡ thật nhiều cơ hội. Với tôi, bỏ lỡ cơ hội DU HỌC là điều đáng tiếc nhất.

Năm thứ nhất tôi đã có cơ hội tới Úc du học, được sự ủng hộ và giúp đỡ từ cả nhà trường và gia đình, DU HỌC đã là một kế hoạch khả thi trong tầm tay. Tuy vậy, một phút tự mãn và quên mất định hướng của bản than đã khiến tôi và DU HỌC như “người dung ngược lối”.

Tại sao phải đi du học

Nếu so sánh bốn, sáu hay tám năm học Đại học ở nhà với vài năm du học thì hiển nhiên du học phải hơn, đơn giản nhất là vì khi đi du học, bạn sẽ luôn được bạn bè ngưỡng mộ qua những bức ảnh « không còn chỉ là sống ảo » trên instagram hay snapchat. Cuộc sống của bạn là học tập và xây dựng sự nghiệp, phấn đấu hết mình và chia tay với tài khoản « mốc meo » lay lắt sống qua ngày nhờ tiền lì xì hay tiền mừng sinh nhật từ bố mẹ.

Hai năm sau khi tốt nghiệp, tôi đang làm việc tại một cổng tư vấn du học để chia sẻ cho các bạn những điều tuyệt vời bản thân đã bỏ lỡ. Nếu bạn đã nghĩ đến việc trải nghiệm và hoàn thiện bản thân tại một quốc gia khác qua con đường du học thì Úc, Anh, Mĩ, Tây Ban Nha hay bất kỳ quốc gia nào cũng đều là điểm đến bạn có thể lựa chọn. Đừng để nỗi sợ hãi xa gia đình và bạn bè biến quyết tâm của bạn từ CÓ thành KHÔNG và hối tiếc.

Vậy đi du học bằng cách nào ?

Trao đổi nghiêm túc về dự định du học với bố mẹ và người cố vấn học tập

Nói chuyện với cố vấn học tập và bố mẹ là bước đi quan trọng đầu tiên đối với người chưa có kinh nghiệm. Cùng với cố vấn, bạn cố thể viết ra một bản kế hoạch chắc chắn rằng bạn đang ghi danh vào một chương trình tốt cho cả chuyên ngành và mục tiêu trong tương lai bạn theo đuổi trong khi vẫn đảm bảo tốt nghiệp đúng hạn.

Ngồi lại với bố mẹ và thảo luận kế hoạch đi du học cũng rất quan trọng. Bố mẹ sẽ muốn cân nhắc mặt tốt và mặt không tốt của việc đi du học. Tôi gợi ý bạn nên nói chuyện với bố mẹ sau khi đã bàn luận với cố vấn học tập! Vì sao ư? Chủ yếu bởi mối quan tâm lớn nhất của bố mẹ sẽ xoay quanh vấn đề tốt nghiệp đúng hạn. Sau khi nói chuyện với cố vấn, bạn có thể có ngay câu trả lời rồi.

Xác định chuyên ngành, loại bằng cấp bạn muốn

Không thể đếm hết bao nhiêu lần tôi nhận được email từ sinh viên nói rằng “em muốn đi du học, cho em biết làm thế nào.” Đây là một ví dụ hoàn hảo những điều KHÔNG nên làm. Du học đòi hỏi mức độ cam kết nhất định từ sinh viên. Trước khi cân nhắc du học bạn nên hoàn thành bước 1 và trả lời một vài câu hỏi. Bạn cần xác định nơi bạn muốn học và cách bạn muốn học nữa, cho dù đó là một năm chuyển tiếp, khóa học ngoại ngữ, thực tập hay làm tình nguyện. Có một danh sách các địa điểm định sẵn và loại chương trình ít khó khăn hơn. Điều đó tiết kiệm cho bạn cả KHỐI thời gian. Thêm vào đó, bạn cũng có thể tiết kiệm một ít tiền nếu nhà cung cấp các chương trình đó chỉ thu lệ phí đăng ký, giống loại phí bạn nhận được khi nộp đơn vào trường đại học.

Chuẩn bị chi phí

Nhiều học sinh khi nghĩ đến chi phí đã từ bỏ ước mơ du học của mình, như vậy thật sự rất lãng phí. Bạn có thể cân nhắc đến các kế hoạch hỗ trợ tài chính du học hoặc tìm học bổng.

Nếu đã có mong muốn đi du học, hãy chuẩn bị tinh thần nộp hồ sơ xin càng nhiều học bổng càng tốt, cân nhắc thêm các chi phí ăn ở, sinh hoạt, đi lại,… Chúc bạn thành công !

Người dịch : Thái Ninh (SSDH)

Share.

Leave A Reply