Đừng để bị đuổi học vì… quay cóp

0

SSDH – Không hiếm trường hợp du học sinh phải trở về nước, tiêu tan giấc mơ học tập ở nước ngoài chỉ vì trót vi phạm các quy định liên quan tới quay cóp bài hay sử dụng thông tin của người khác không đúng yêu cầu trích dẫn…

 

Những tiếng “cầu cứu” muộn màng

 

Vấn đề là học sinh quay cóp khi làm bài thi hết lớp 11 (để lên lớp 12), bị phát hiện và nhà trường cương quyết không cho học sinh học, mặc dù gia đình đã hết lời “xin xỏ”.

 

Đừng để bị đuổi học vì... quay cóp

 

Đầu năm 2014, một học sinh khác liên hệ với chúng tôi về cùng một lý do: giảng viên bộ môn phát hiện sinh viên sử dụng thông tin từ internet trong bài thi hết môn, trường báo  cáo vụ việc lên bộ di trú, học sinh bị đuổi học và ngay lập tức bị trục xuất khỏi Úc. Học sinh này bị hủy toàn bộ kết quả học trong 03 năm tại trường, trong khi chỉ còn 6 môn nữa là sẽ tốt nghiệp đại học.

 

Quay cóp – Hậu quả

 

Hành động quay cóp bài của bạn hay sử dụng thông tin của người khác không theo đúng yêu cầu trích dẫn… trong tiếng Anh được gọi là: PLAYIARISM.

 

Tại Anh, Úc, Mỹ, New Zealand, Canada… những hành vi trên bị cấm tuyệt đối và không được tha thứ. Các  hình thức kỷ luật thường là: hủy kết quả bài thi, hủy toàn bộ kết quả học tập tại trường, ghi sai phạm vào lý lịch học tập, đuổi học và với du học sinh quốc tế, một khi đã bị nhà trường thông báo lên văn phòng di trú, thường sẽ bị trục xuất.

 

Điều đáng tiếc là không phải là các học sinh không được cảnh báo, nhắc nhở, dạy dỗ để tránh quay cóp, đạo văn; nhưng đơn giản là các em đã coi nhẹ, đơn giản hóa vấn đề, dẫn đến mắc lỗi.

 

Đừng để bị đuổi học vì... quay cóp

 

Lưu ý dành cho du học sinh Việt Nam

 

Chúng tôi chỉ muốn lưu ý các em học sinh- sinh viên: đừng bao giờ để mình rơi vào tình trạng tương tự các học sinh trên. Trong số các học sinh vi phạm ở nước ngoài, nhiều em đã không thể tìm được cơ hội học tập tiếp theo. Dấu ấn của một lần không trung thực sẽ đi theo các em suốt đời.

 

Các yêu cầu, hay cách để tránh hậu quả tai hại trên là:

 

  • Tuyệt đối không quay cóp bài của bạn;
  • Sử dụng thông tin trên internet, sách, ý kiến người khác: cần làm theo đúng yêu cầu về trích dẫn (đây đủ, một phần, viết lại ý người khác) các bạn đã được dạy trong trường học;
  • Xin HOÃN thi (defer), nếu chưa sẵn sang cho thi cử. Các trường đều có chính sách cho phép học sinh hoãn thi nếu các em có lý do chính đáng như ốm đâu, stress vì vấn đề nào đó trong cuộc sống mà có thể chứng minh được;
  • Thi lại, nếu bài thi lần 1 của mình không tốt. Các trường cho phép học sinh, sinh viên thi lại ít nhất 1 lần/ 1 môn;
  • Học lại môn, nếu thi lại lần 1 vẫn bị trượt.
  • Thà là trượt một môn, thi lại,  hay học lại, còn hơn là để bị đuổi học vì quay cóp, vì như vậy các em còn có cơ hội học lại.

 

Mùa du học 2014 đã đến, hy vọng những chia sẻ trên đây hữu ích với các em!

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Dân Trí

 

 

 

Share.

Leave A Reply