Đừng để đến khi du học trở về, bạn mới hối tiếc vì không biết trước những điều này

0

Sẵn sàng du học – Có rất nhiều bạn trẻ cảm thấy thất vọng sau khi đi du học, đơn giản bởi họ chưa chuẩn bị trước cũng như chưa chủ động định hướng cho chuyến đi của mình. Du học không phải là thứ có thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn biết trước và thực hiện những điều này, quảng thời gian du học sẽ khiến bạn hài lòng hơn bao giờ hết.

du-hoc-duc

“Bạn không hề bị vứt vào một quốc gia xa lạ chỉ để sống cho riêng mình. Bạn có những hướng dẫn, có những người giúp đỡ bạn khi khẩn cấp, có những người bạn quốc tế bên bạn để trò chuyện. Bạn không hề cô đơn!” – Chia sẻ bởi Brianne Richards, du học sinh ngành Communications tại Paris, Pháp.

Nói chuyện nhiều hơn với giảng viên

Một trong những điều khiến tôi hài lòng nhất trong thời gian du học đó chính là những người thầy – những giảng viên đáng kính và những chủ đề chúng tôi thảo luận trong lớp học. Giảng viên luôn muốn bạn đặt ra những câu hỏi để bạn có thể hiểu rõ hơn về văn hóa đại học ở nước ngoài. Đừng chỉ tập trung vào những kiến thức khô khan, hãy hỏi họ về những nơi ăn uống, địa điểm nổi tiếng, hay bất cứ việc gì bạn nên làm trước khi phải về nước.

Tôi đã nhận được những lời khuyên thú vị từ giáo sư dạy mình, và họ khiến tôi nhận ra rằng sự lạ lẫm không phải điều gì đó tồi tệ, nó khiến bạn tư duy về một vấn đề theo nhiều cách khác nhau.

Hòa nhập

Một khi bạn thích nghi từng hành vi của mình với phong cách sống của đất nước mới thì mọi trải nghiệm của bạn ở đây đều đáng giá. Hãy nghiên cứu về đất nước họ và chuẩn bị thật tốt. Cố gắng đừng trở nên khác lạ, nếu không bạn không chỉ nhận được những cái nhìn chằm chằm từ dân địa phương mà còn trở thành mục tiêu của những tên trộm móc túi!

Luyện ngoại ngữ

Khi học ở Pháp, ban đầu tôi chỉ biết duy nhất từ Bonjour – Xin chào. Tuy nhiên cho đến cuối chuyến du học của mình, tôi đã có thể thực hành một số đoạn hội thoại đơn giản. Những người bạn mà tôi học cùng thường dành 1 kì học tiếng trước khi bước vào chương trình du học chính thức. Theo như tôi nhận thấy thì những ai luôn giữ mình trong vùng an toàn, xung quanh toàn bạn đồng hương, thì chẳng học thêm được chút ngôn ngữ bản địa nào. Ngược lại, những ai dám khác biệt, dám trải nghiệm thì sẽ học hỏi được rất nhiều.

Tôi khuyên bạn trong quá trình du học nên chỉ nói duy nhất thứ tiếng bản địa thôi, điều này có vẻ khó khăn, tuy nhiên hãy chuẩn bị sẵn từ điển trong túi mình. Hỏi đường, gọi đồ ăn trưa, … bằng ngoại ngữ, nó sẽ khiến những trải nghiệm của bạn thú vị hơn nhiều.

Đắm mình trong nền văn hóa

Đừng sống quá an toàn, hãy quan tâm nhiều hơn đến thế giới xung quanh  và tự khám phá đất nước mới bằng chính đôi chân của bạn. Nếu đi một mình khiến bạn thấy nhàm chán, hãy rủ thêm một người bạn đi cùng (nhưng nhớ là chỉ nói tiếng bản địa thôi nhé). Hãy mạo hiểm và đừng quên kết bạn với người dân địa phương, uống cà phê hay đi dạo trong công viên với họ. Bạn không chỉ được học ngôn ngữ mà họ sẽ đưa bạn đi vòng vòng quanh thành phố và thuyết mình về lịch sử nơi đây.

Ghi chép lại những trải nghiệm

Chắc chắn rồi, bạn sẽ nhớ và muốn chia sẻ những gì bạn đã làm trong chuyến đi của mình. Khi trở về, nhiều bạn bè và gia đình luôn muốn bạn kể về những điều bạn đã trải qua trong suốt chuyến du học để đời, mà sẽ thật xấu hổ khi bạn chẳng nhớ gì và trả lời: "Tôi không biết, nhưng tóm lại là rất vui".

Hãy giữ một cuốn sổ ghi chép để viết về mọi thứ mới mà bạn đã phát hiện ra, bạn có thể viết những cụm từ mới mà bạn đã học, các bài hát và nghệ sĩ nổi tiếng trong nước, tên tuổi của những người bạn mới gặp, lịch sử đằng sau các địa điểm lịch sử của đất nước và những nơi bạn thích ghé thăm, cùng với những suy nghĩ và cảm xúc của mình.

Học tập ở nước ngoài là cơ hội của cả cuộc đời. Sống tại một đất nước hoàn toàn mới và cú sốc văn hóa có thể khó khăn bước đầu, nhưng đây là một quá trình bình thường và cuối cùng chúng sẽ trở thành những hành trang quý báu cho cuộc đời bạn. Khám phá nó với một cái đầu “mở” và hiểu rằng: Sự khác biệt không hề tệ chút nào đâu!

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply