Đừng sợ hãi hay trốn tránh khi học tiếng Anh

0

SSDH – Tiếng Anh ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của mỗi người. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là một số người Việt vẫn đang phải “vật lộn” với tiếng Anh mỗi ngày, đặc biệt là khả năng giao tiếp.

 hoc%20tieng%20anh.jpg

Đừng sợ hãi hay trốn tránh khi học tiếng Anh (Ảnh minh họa)

 

Sợ hãi và trốn tránh tiếng Anh là tâm lí chung của không ít các bạn trẻ hiện nay. Đã đến lúc cần thay đổi phương pháp học và trau dồi ngoại ngữ để không còn phải cười trừ và diễn tả bằng hành động mỗi khi gặp gỡ và giao lưu với người nước ngoài.

 

Hơn chục năm học tiếng Anh vẫn không thể tự tin nói những câu cơ bản

 

Những câu ngắn với ngữ pháp đơn giản thường được sử dụng trong giao tiếp. Người học không khó để viết chúng trên giấy, tuy nhiên, họ lại không thể nói được một cách tự nhiên, trôi chảy. Đơn giản là bởi chúng ta chưa rèn được phản xạ và tư duy ngôn ngữ bằng tiếng Anh. Suốt nhiều năm, đa số người Việt học theo cách thụ động, chỉ tập trung vào ngữ pháp mà ít khi được luyện giao tiếp trong tình huống thực.

 

Nhiều bạn trẻ Việt vẫn cảm thấy bối rối, ngại ngùng khi nói chuyện với người nước ngoài. Một số bạn còn không dám bắt chuyện và trao đổi những thông tin cơ bản với người ngoại quốc. Dù trong đầu các bạn có sẵn rất nhiều ý tưởng cho cuộc trò chuyện, nhưng cứ mở miệng nói thì lại vấp váp. Đó là tình trạng chung của không ít người dù đã học tiếng Anh nhiều năm.

 

Ở cấp độ cao hơn, không thể giao tiếp tiếng Anh trong công việc gây ra nhiều đáng tiếc khi bạn không thể phát huy được hết khả năng và nắm bắt được những cơ hội hấp dẫn. Hoàng Dung (30 tuổi, nhân viên kinh doanh Bất động sản) là một ví dụ điển hình. Chị Dung cho biết: “Càng ngày có càng nhiều người nước ngoài muốn mua chung cư tại Việt Nam sinh sống và làm việc. Bởi vậy, tôi thường xuyên phải gọi điện và gặp gỡ họ tư vấn. Tuy nhiên, khả năng tiếng Anh hạn chế khiến tôi không thể chủ động trong các cuộc giao dịch, thường phải đi cùng với một đồng nghiệp giao tiếp tốt tiếng Anh hơn. Tôi cảm thấy thực sự rất bất tiện. Tôi muốn trau dồi thêm khả năng tiếng Anh của mình nhưng không biết nên bắt đầu như thế nào bởi thời đi học, tiếng Anh luôn là nỗi “ác mộng” của tôi.”

 

Ngừng sợ hãi và trốn tránh, hãy bắt đầu khơi dậy niềm đam mê với tiếng Anh.

 

Nhiều người trong chúng ta luôn tự hỏi “Tại sao mình lại sợ học tiếng Anh đến vậy?”. Đơn giản là con người có tâm lý kém cái gì sẽ sợ cái đó. Chừng nào còn chưa nói, chưa nghe được tiếng Anh thì bạn còn sợ.

 

Sự sợ hãi sẽ không tự biến mất. Chỉ có một cách duy nhất là chúng ta phải đối mặt và tìm mọi cách cải thiện khả năng ngoại ngữ của mình. Một khi bạn có thể hiểu được người bản ngữ nói và giao tiếp với họ những câu đơn giản, bạn sẽ cảm thấy vô cùng thích thú và có động lực để trau dồi ngôn ngữ này. 

 

Để khơi dậy niềm hứng thú học tập, mỗi ngày hãy nghe một vài bài hát tiếng Anh, tập nói những câu giao tiếp cơ bản, tìm từ vựng theo chủ đề mà bản thân quan tâm hay kết bạn với người nước ngoài để trò chuyện. Từng chút, từng chút một, hãy đặt ra cho bản thân những mục tiêu nho nhỏ để hoàn thành mỗi ngày như chép và dịch một bài hát hay bài báo, đọc và ghi âm một đoạn hội thoại cho thật giống người bản ngữ, viết nhật ký hàng ngày bằng tiếng Anh,… Hãy nghĩ đơn giản: “Tiếng Anh cũng như một thói quen, chỉ cần dùng nhiều sẽ thành thạo.”

 

Tìm môi trường có những người bạn, người thầy là người bản địa

 

Theo các chuyên gia về ngôn ngữ, điều kiện tiên quyết để giao tiếp được bằng một ngôn ngữ mới là người học cần có môi trường bắt buộc sử dụng ngoại ngữ đó thường xuyên. Cho dù những câu nói ban đầu chưa chuẩn ngữ âm hay ngữ pháp, đây cũng là cách tiếp cận đúng đắn. Người học sẽ nâng cao được khả năng phản xạ bằng tiếng Anh bằng cách lặp đi lặp lại những mẫu câu giao tiếp thông thường. Bên cạnh đó, chúng ta còn có thể học hỏi được cách nói, cách phát âm của người bản ngữ.

 

Không ai bắt buộc chúng ta phải học những người bản địa mới nói được tiếng Anh. Tuy nhiên, việc học hay trò chuyện với người bản địa sẽ giúp chúng ta hiểu được văn hóa, sự đặc sắc trong ngôn ngữ của họ. Tiếng Anh là một ngôn ngữ có những nét quyến rũ riêng. Bạn hãy nghĩ việc học tiếng Anh như đang khám phá một đất nước mới, một con người, một nền văn hóa mới. Suy nghĩ tích cực sẽ điều chỉnh hành vi và thái độ của mỗi người. Chỉ cần cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn khi học tiếng Anh, việc thành thạo ngoại ngữ này sẽ không còn là ước mơ xa vời.

 

Nguồn: 24h

Share.

Leave A Reply