“Eat, Pray, Love”: Chuyến du lịch mùa hè cho những tâm hồn lạc lối

0

Sẵn sàng du học – Được xem như "sách gối đầu giường" của hàng triệu phụ nữ trên toàn thế giới, "Eat, Pray, Love" là khám phá trọn vẹn của ăn, cầu nguyện và yêu, là chuyến hành trình của sự chữa lành.

Bộ phim Eat, Pray, Love (Ăn, Cầu Nguyện, Yêu) được chuyển thể từ cuốn hồi ký cùng tên nổi tiếng của tác giả Elizabeth Gilberts, xoay quanh chuyến hành trình tìm lại bản thân và sự cân bằng trong cuộc sống. Bộ phim mở đầu bằng một chuỗi những bi kịch mà nhân vật nữ chính Liz (Julia Roberts) phải đối mặt: ly dị chồng, chia tay bạn trai, mất phương hướng, không đam mê, không đức tin, không nhiệt huyết.

ssdh-eat-pray-love

 

Chìm ngập quá đủ trong bế tắc và tuyệt vọng, Liz quyết định lên đường tìm lại bản thân và theo đuổi hạnh phúc, qua 3 quốc gia nổi tiếng bậc nhất thế giới: Ý, Ấn Độ, đảo Bali (Indonesia).

Đến Ý để ăn cả thế giới

Chặng hành trình đầu tiên của Liz là… ăn hết nước Ý. Nền văn hóa và ẩm thực phong phú của Ý đánh thức niềm hạnh phúc từ các giác quan trong cô. Cách cô tận hưởng miếng bánh pizza béo ngậy và vét sạch đĩa mì spaghetti ngon lành đã giúp cô chủ động chiến thắng nỗi cô đơn và bệnh trầm cảm.

Ăn uống là một niềm vui, là một việc thiêng liêng, do vậy cần phải cho bản thân một khoảng thời gian rộng rãi đủ để thưởng thức một cách trọn vẹn mỗi bữa ăn, chứ không chỉ ăn qua loa cho xong. Theo chân chặng "Eat" của Liz, người xem hiểu hơn về văn hóa ăn uống của từng quốc gia, như cung cách nhẹ nhàng, chậm rãi của con người đất Âu, đến những bữa ăn vội vã kiểu Mỹ.

ssdh-eat-pray-love1

Ăn cũng là một cách yêu thương bản thân, đừng chỉ vì chạy theo những hình mẫu không thuộc về mình mà quá bắt ép bản thân trong việc ăn uống. Như Liz đã khuyên người bạn trong phim của mình rằng đừng lo lắng vì những ngấn mỡ bụng, vì người đàn ông yêu mình thật sự sẽ là người yêu luôn cả những ngấn mỡ đó của mình. Hãy tập chiều chuộng bản thân trước cả khi có một ai đó thật sự đến và chiều chuộng bạn.

Đến Ấn Độ học cách cầu nguyện

Những nỗi đau liên tục đeo bám con người khiến cho họ không thể thanh thản, cũng bởi họ chưa học được cách tha thứ cho người, cho chính bản thân mình. Khi đến Ấn Độ, Liz đã nghiệm ra được điều này. Bằng cách gò mình vào đời sống khổ hạnh nơi một tu viện, ăn uống giản đơn, tuân thủ quy định nghiêm ngặt về giờ giấc, dành thời gian tĩnh lặng để đối thoại với bản thân nhiều hơn… Liz bước vào chuyến du hành gột rửa và làm mới lại tâm hồn khô héo của mình.

ssdh-eat-pray-love2

 

Chặng "Pray", chặng hành trình thứ hai của Liz không phải muốn đề cập đến những vấn đề đặc thù tôn giáo. Cầu nguyện ở đây là tìm kiếm sự bình yên nội tại, điều mà những người trẻ trong thế giới xô bồ thường hay bỏ quên.

Những thước phim như chậm lại khi Liz đặt chân đến với Ấn Độ, đúng như hơi thở yên bình của đất nước này. Cảnh vật có hơi phần nhếch nhác lộn xộn khác so với những con đường lát gạch ở Ý nhưng lại là một gam màu khác phù hợp cho những con tim tìm kiếm sự bình yên.

Và cuối cùng đặt chân đến Bali để yêu

Bali (Indonesia) luôn được mệnh danh là thiên đường trên mặt đất với thiên nhiên hùng vĩ, bãi biển xanh thăm thẳm, đồng ruộng mênh mông và những ngôi đền cổ kính với kiến trúc lâu đời độc đáo. Chặng hành trình cuối cùng của Liz là Bali, giống như mọi người ai ai rồi cũng sẽ tìm thấy bến đỗ cuối của mình.

ssdh-eat-pray-love3

Sau khi đã biết nuông chiều và tha thứ cho bản thân, đây là lúc một cô gái sẵn sàng đón nhận tình yêu mới. Thế nhưng, khi đặt chân đến Bali, Liz không còn tìm đến với những mối quan hệ hời hợt, nông cạn và bồng bột của tuổi trẻ nữa. Cô mở lòng ra, học cách tin tưởng và học cách yêu mọi thứ quanh mình bằng một tình yêu thật khác: trưởng thành hơn và mạnh mẽ hơn.

Bởi lẽ yêu còn là yêu bản thân, yêu dư vị mỗi bữa ăn, yêu việc được hít thở mỗi ngày, yêu nét ngọt ngào trong từng ngôn ngữ, yêu những con người khác biệt quanh mình…

"Thượng đế tạo ra phụ nữ và Tequila", trước khi tìm kiếm một tình yêu thật sự, người phụ nữ cần nhận ra đâu là giá trị của mình trong cuộc đời này. Bộ phim mở ra một cách nhìn nhận tươi mới về nhân sinh quan, đồng thời đã đề cao giá trị người phụ nữ trong xã hội hiện đại, đưa đến một thông điệp rằng phái yếu cũng có thể tự mình bước đi một cách độc lập để nhìn ngắm cả thế giới và tìm thấy niềm vui sống đích thực.

Ra mắt từ năm 2010, dẫu đã trải qua được hơn 8 năm, thế nhưng Eat, Pray, Love chưa bao giờ lỗi thời. Bởi lẽ, không chỉ có phụ nữ, mà tất cả mọi người đều sẽ tìm thấy mình đâu đó trong chuyến hành trình tìm lại bản thân của Liz. Nếu một mùa hè cần tìm lại bản thân mình, khán giả có thể khăn gói đến một quốc gia mình yêu thích, hoặc cùng Liz ăn, cầu nguyện và yêu qua những thước phim tuyệt đẹp của Eat, Pray, Love.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply