Ethical hacking – Nghề nghiệp rộng mở và ổn định lâu dài

0

Sẵn sàng du học – Ethical hacking là một quá trình thử nghiệm nhằm xác nhận những lỗ hổng của một hệ thống công nghệ thông tin, được thực hiện bởi các “hacker mũ trắng”.

Các doanh nghiệp, Tổ chức Chính phủ thuê các chuyên gia an ninh tìm cách “vượt qua” hệ thống an ninh trực tuyến của mình để họ có thể đề xuất các biện pháp ngăn ngừa các cuộc trộm cắp dữ liệu và lừa đảo trên thực tế. Nếu bạn đam mê công nghệ thông tin, hãy cân nhắc ethical hacking – vì đó là công việc rộng mở, đầy thách thức nhưng thực sự ổn định lâu dài.

ssdhsinhvien

Triển vọng nghề nghiệp

Tương lai dành cho những ai theo đuổi công việc “hacker mũ trắng” này là rất rộng mở. Theo Cục thống kê Lao động ở Mỹ, lĩnh vực an ninh mạng có thể sẽ chứng kiến sự tăng trưởng thêm 28% vào năm 2026. Đồng thời nhu cầu về những “tin tặc” làm việc hợp pháp này cũng sẽ gia tăng 18% so với năm ngoái và đạt mức 103% trong năm năm tiếp theo. Theo Cục Văn hóa và Thể thao Anh, gần 70% các doanh nghiệp lớn của Anh phải chịu những tổn thất đáng kể do tình trạng tấn công an ninh mạng. Rõ ràng, nếu tốt nghiệp với tấm bằng cử nhân về IT thì những cánh cửa cơ hội sẽ rộng mở chào đón bạn.

Bên cạnh đó, Anh đã triển khai Chiến lược an ninh quốc gia 2016, trong đó bao gồm nguồn 680 triệu bảng dành cho các cơ sở giáo dục và nghiên cứu về không gian mạng; nhằm tạo ra nguồn lao động dồi dào trong lĩnh vực chuyên môn này trong tương lai.

Lợi ích của việc trở thành một hacker mũ trắng cũng hết sức hấp dẫn. Theo reed.co.uk, mức lương khởi điểm dành cho những bạn trẻ theo đuổi công việc này là 25.000 bảng Anh, với các thử nghiệm xâm nhập cấp cao mức thù lao trung bình có thể lên tới 50.000 bảng. Bên cạnh đó, công việc này không chỉ thỏa mãn mong muốn về mức lương lý tưởng mà còn cho phép bạn được tiếp xúc với những công nghệ tiên tiến nhất, đối mặt với những thử thách mỗi ngày và điều đó khiến công việc này không bao giờ trở nên nhàm chán.

Để trở thành một hacker mũ trắng – bạn cần gì?

Không cần phải nói thì có lẽ bạn cũng đã biết rằng để trở thành một hacker mũ trắng, bạn phải có kiến thức về máy tính, an ninh mạng. Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Các hệ thống công nghệ thông tin thường thất bại do lỗi từ phía người dùng, chính vì thế các chuyên gia an ninh mạng cũng cần kỹ năng social engineering – kỹ năng đánh lừa người dùng của hệ thống, hoặc thuyết phục họ cung cấp thông tin có thể giúp chúng ta đánh bại bộ phận an ninh. Bạn cũng cần phải có đức tính kiên nhẫn và tỉ mỉ. Bởi công việc bạn làm chính là tìm ra những sai sót trên một hệ thống được tạo ra và hoàn thiện bởi những “bộ óc” thông minh không kém khác.

Mặc dù việc trở thành một hacker mũ trắng không phải lúc nào cũng đòi hỏi bạn phải có bằng cấp, song ngày nay, ngày càng có nhiều các công ty, tổ chức tìm kiếm các chuyên gia có trình độ học vấn cao. Chính vì thế, việc lựa chọn theo đuổi một tấm bằng chuyên ngành IT hay khoa học máy tính sẽ là một lựa chọn khôn ngoan dành cho bạn.

Chương trình học

Các môn học có liên quan bao gồm toán học, vật lý và các môn STEM khác như IT, computer science, forensic computing, cyber security, network engineering hoặc networks & security. Tuy nhiên, khi nhu cầu về các chuyên gia bảo mật mạng gia tăng, thì số lượng các chương trình học chuyên sâu về lĩnh vực này cũng xuất hiện nhiều hơn. Tại Vương quốc Anh, có một số các khóa học chuyên sâu về an ninh mạng và ethical hacking. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về các khóa học đây.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply