“Flavors of Youth”: Đừng để lối sống thực dụng cuốn bạn đi

0

Sẵn sàng du học – Sau tác phẩm đình đám "Your Name", nhà sản xuất CoMix Wave tiếp tục mang đến "Flavors of Youth", một tác phẩm anime tràn ngập hương vị tuổi trẻ với những bài học chân thực về cuộc đời trong một hành trình lưu luyến quá khứ và tự tin bước tiếp tới tương lai.

Là tác phẩm do hãng phim CoMix Wave Nhật Bản, nơi làm nên bom tấn Your Name và Haoliners Animation League của Trung Quốc hợp tác sản xuất, Flavors of Youth (Hương Vị Tuổi Trẻ) chứa đựng câu chuyện yên bình và nhẹ nhàng đong đầy những ký ức hoài niệm, được kể theo ba chủ đề khác biệt.

ssdh-flavors-of-youth

Câu chuyện thứ nhất là dòng hồi tưởng của chàng trai trẻ Shaomin về món ăn quê hương: mì gạo. Đó là bát mì nóng hổi tràn ngập sự yêu thương ấm áp với sợi mì mềm dẻo, thanh tao dư vị tình thân, kết nối anh với những kỷ niệm tuổi thơ. Nơi miền quê Hồ Nam thanh bình, yêu dấu đó có người bà hiền hậu luôn quan tâm, săn sóc và cùng anh thưởng thức món mì gạo thơm ngon. Nơi đó cũng khắc sâu sự rung động đầu đời của Shaomin khi anh thường ăn mì và chờ đợi mái tóc của cô gái mình thầm thương bay theo làn gió mỗi sớm mai.

Nhịp sống bận rộn, hối hả khiến những dư vị ngày xưa "nhạt" dần theo năm tháng, để rồi khi tưởng nhớ, lưu luyến bát mỳ của ngày ấy, mỗi chúng ta sẽ sống chậm lại, biết trân trọng những điều giản đơn nhưng vô cùng quý giá.

ssdh-flavors-of-youth1

 

Câu chuyện thứ hai mang chủ đề thời trang, kể về cuộc sống của người chị nổi tiếng Irin và cô em gái Lulu. Hai chị em mồ côi cha mẹ từ nhỏ nên phải sống nương tựa vào nhau. Irin với công việc là một người mẫu chuyên nghiệp thường gặp phải những áp lực tâm lý phức tạp khi nghĩ về danh vọng và sắc đẹp.

Sự trưởng thành đã vô tình tạo nên khoảng cách giữa hai chị em. Nhưng sức mạnh của tình thân, sự quan tâm thấu hiểu đã tạo nên điều kỳ diệu và thời trang không chỉ làm đẹp cho con người mà còn giúp họ nhận ra thứ tình cảm ngỡ như đã bị chôn vùi trong sâu thẳm những tâm hồn cô độc.

ssdh-flavors-of-youth2

Câu chuyện thứ ba là những hồi ức về đời sống tại thành phố Thượng Hải những năm 90. Chàng kiến trúc sư trẻ Limo đã phát hiện ra cuốn băng ghi âm của người bạn thanh xuân Shaoyu, cô gái của mối tình đầu ngây ngô ngày ấy. Limo đã chạy nhanh đến khu ở cũ thuở ấy để có thể lắng nghe được những lời nói mà anh từng bỏ lỡ. Trở về với ngôi nhà xưa, những kỷ niệm thân thương chợt hiện về, khơi dậy những yêu thương xưa cũ và bật mí bí ẩn hạnh phúc đã bị cất giấu qua năm tháng.

ssdh-flavors-of-youth3

 

Mỗi câu chuyện đều có sự liên kết với nhau để đến khi kết thúc thì bộ phim sẽ khiến người xem phải trăn trở, suy ngẫm về thông điệp giàu tính nhân văn mà Flavors of Youth muốn truyền tải.

Ẩm thực, thời trang và nơi ở là những đề tài gần gũi và thiết yếu trong cuộc đời mỗi người. Sự sống của những tháng ngày nhàm chán, đơn điệu và tẻ nhạt được thổi bùng lên những cảm xúc chân thật khi các chủ đề vô tri vô giác đó gắn liền với khoảnh khắc đẹp đẽ nhất của đời người. Những ký ức đó sẽ giúp chúng ta có động lực để mạnh mẽ bước tiếp trên hành trình trưởng thành, chứng minh sự tồn tại của bản thân mình.

Phim không có những tình tiết cao trào, mâu thuẫn trong cốt truyện mà giản đơn, thanh bình với một nhịp điệu chậm rãi hài hòa trong những nét vẽ giàu màu sắc và cảm xúc. Những hình ảnh đồ họa về cảnh sắc thiên nhiên, đời sống tại đất nước Trung Hoa rộng lớn dường như bừng sáng với gam màu rực rỡ và vương vấn nét hoài cổ rất sinh động mà chân thực.

ssdh-flavors-of-youth4

Xem phim, tâm hồn khán giả như được gột rửa và sống lại với một sức sống mới, giống như một đứa trẻ hồn nhiên vô tư, không lo toan muộn phiền cứ thế vui sống giữa dòng đời bon chen, tấp nập. Bên cạnh đó, phim cũng phản ánh chân thực sự khắc nghiệt của thời gian, của lối sống thực dụng khiến con người bỏ quên những phút giây tận hưởng và đánh mất đi những phân đoạn hạnh phúc của tuổi trẻ.

Flavors of Youth có nét tương đồng "buồn man mác" giống như tác phẩm 5cm/s của đạo diễn Shinkai Makoto, tựa như một bản nhạc cổ điển du dương và sâu lắng khiến trái tim người rung động, nhung nhớ về quá khứ đã đi xa. Flavors of Youth là một bộ phim ý nghĩa rất đáng xem, là một nỗi nhớ nhung thật đẹp khiến cuộc đời tỏa sáng những niềm vui.

Dễ dàng nhận thấy hạn chế của phim chính là tạo dựng một thành phẩm nghệ thuật đậm chất Nhật trên khung nền Trung Hoa. Từ lồng tiếng, cách thiết kế hình ảnh và đồ họa đều mang đậm phong cách làm phim của xứ phù tang nhưng tên nhân vật, địa điểm và bối cảnh lại được xây dựng tại những địa điểm nổi tiếng của Trung Quốc. Điều này vô tình khiến người xem cảm thấy bối rối, khó tiếp nhận khi đang theo dõi một tác phẩm hợp tác mà người Hoa lại nói tiếng Nhật, trong khi những tinh hoa về sự giao thoa giữa hai nền văn hóa phương Đông không gây được ấn tượng hay đặc sắc gì nổi bật.

ssdh-flavors-of-youth5

Dẫu sao Flavors of Youth cũng chỉ là một bản nhạc chất chứa những dư âm bình dị của cuộc sống. "Cười và khóc hòa quyện vào nhau thành một bài hát", phim chính là một khúc ca trữ tình hội tụ mọi cung bậc cảm xúc buồn vui và chan chứa biết bao tình cảm về gia đình, bạn bè và đôi lứa. Một bộ phim cuốn hút và cảm động, khiến ta bỗng nhớ về bữa cơm gia đình và người bạn thời thơ ấu, về nơi chốn thân thương đã từng lưu giữ một thời yêu dấu đã qua.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14

Share.

Leave A Reply