Footscray và kế hoạch phát triển khu phố đại học

0

SSDH – Đại học Victoria (VU) và Hội đồng Thành phố Maribyrnong công bố kế hoạch 10 năm để biến khu vực Footscray, thuộc vùng Đông Tây thành phố Melbourne, thành một trung tâm sáng tạo và đổi mới. Footscray cũng được biết đến là một trong những khu tập chung cộng đồng người Việt lớn tại thành phố Melbourne.

 

Tham vọng của họ là biến khu vực, từng có tên gọi là “Footscary” với những vấn đề về ma túy và say rượu trong quá khứ, đang trên đà từ từ chuyển sang khu trung lưu này, thành một phố dành cho sinh viên kiểu Bologna ở Ý hay Tubingen ở Đức.

 

Footscray và kế hoạch phát triển khu phố đại học 

 

Đường Nicholson là một trung những phố trung tâm của Footscray và cũng là nơi có trung tâm VU MetroWest của Đại học Victoria. (ABC)

 

Hiệu trưởng của Đại học Victoria, Giáo sư Peter Dawkins miêu tả dự án Footscray University Town là “một trong những hoạt động hấp dẫn nhất diễn ra ở Melbourne hiện nay”.

 

“Điều mà bạn không biết về những khu phố sinh viên này là bạn không biết nó bắt đầu từ đâu và sẽ kết thúc ở đâu,” ông nói.

 

Trường VU có cơ sở ở cả phía của khu vực trung tâm Footscray nhưng hiệu trưởng muốn VU sẽ hòa vào khu vực này hơn nữa. VU đã bắt đầu thực hiện những bước đầu tiên tại trung tâm đa văn hóa của Footscray.

 

Ngoài các cửa hàng ăn uống của người Việt, Châu Phi, và Trung Đông trên đường Nicholson, trường đã mở VU MetroWest, một khu mới dành cho sinh viên với cửa hàng bán sách, cà phê, khu triển lãm và công sở.

 

Trung tâm hiện đang có những sự kiện diễn ra mỗi tháng gồm các triển lãm nghệ thuật, “crafternoon”- buổi dạy làm các sản phẩm thủ công và một giải bóng bàn sôi động.

 

Trường còn tham gia nghiên cứu và giảng dạy tại Bệnh viện Western Hospital ở Footscray và tòa nhà Whitten Oval của đội bóng Western Bulldog, cũng như giữ quan hệ tốt với Trung Tâm Nghệ thuật Cộng đồng của Footscray.

 

“Chúng tôi đang xem xét cung cấp WiFi toàn bộ khu vực nhằm giúp giữ liên lạc giữa trường và toàn bộ khu phố để bạn có thể luôn ở trong trường dù bạn ở một quán cà phê hay trong trường,” Giáo sư Dawkins nói.

 

Hiện có khoảng 20 nghìn sinh viên đang sống ở Footscray, có lẽ vì lí do đây là khu có giá cả phải chăng nhất so với các khu thuộc phạm vi 10 cây số quanh trung tâm thành phố Melbourne.

 

“Chỗ ở cho sinh viên sẽ là một phần rất quan trọng và nó đang phát triển quanh Footscray với các hình thức và mức giá khác nhau,” Giáo sư Dawkins nói.

 

“Không chỉ có sinh viên của Đại học Victoria có thể sinh sống ở Footscray mà còn có sinh viên của các trường khác nữa. Điều này sẽ giúp tạo nên một khu phố nhiều sắc màu, tri thức và sáng tạo.”

 

Ông cho biết Footscray đã thay đổi và đại học của ông muốn là một phần trong thay đổi đó.

 

“Miền Tây là khu vực phát triển nhanh nhất ở Melbourne và Footscray là cổng vào phía Tây,” Giáo sư Dawkins nói.

 

“Nó rất nhiều màu sắc và sáng tạo với nhiều ngành sáng tạo đang phát triển và chúng tôi muốn giúp thay đổi bộ mặt của Footscray thành một địa điểm của đổi mới.”

 

Giáo sư Dawkins và Thị trưởng của Maribyrnong, ông Nam Quách sẽ tổ chức một buổi thảo luận tại VU MetroWest về sáng tạo vào 6:30H tối thứ Hai 27/07. Và sẽ có kiến trúc sư Rob McGauran và Austin Ley từ Văn phòng Thành phố Thông minh của Hội đồng Thành phố Melbourne tới tham dự.

 

Nguồn: Radioaustralia

Share.

Leave A Reply