“Freshman 15” – “lời nguyền đáng sợ” của mọi sinh viên năm nhất

0

Sẵn sàng du học – “Freshman 15” – cụm từ “đáng sợ” của mọi sinh viên năm nhất chỉ hiện tượng tăng 15 pounds (gần 7 kg) trong năm đầu đại học. Ắt hẳn bạn học sinh nào đi du học cũng từng nghe về “lời nguyền” này và không ít bạn luôn tự nhủ “Mình ốm thế này sao tăng cân nhiều vậy được?” Nhưng không, không có lửa làm sao có khói…

Làm thế nào để tránh tăng cân vùn vụt? Để Tết hay hè về không nghe quở: “Trời ơi sao tròn quá vậy?” Lời khuyên chân thành đó là…

ssdhfreshman15

1. Hãy ăn thả ga đi!

Đúng vậy, hãy ăn thả ga những món bạn thích đi. Thoạt đầu nghe thật mâu thuẫn nhưng sự thật thì bạn không thể ép mình vào một khuôn khổ nào mãi được. Việc nhịn ăn hay hà khắc với bản thân trong thời gian dài chỉ làm bạn càng thèm ăn và ăn nhiều hơn mà thôi, mà mùa đông đến thì bạn lại càng cần ăn nhiều để chống lạnh vì cơ thể bạn cần đốt rất nhiều năng lượng sưởi ấm. Hơn nữa, trong khi không ít bạn học sinh không ăn đồ ăn nước ngoài được vì không hợp khẩu vị, tại sao bạn lại không để bản thân mình tận hưởng chứ? Ăn là niềm vui mà, đúng không?

Hình ảnh các món ăn trường tại Đại học California, Los Angeles (UCLA) – ngôi trường đứng đầu trong danh sách các trường đại học có dịch vụ ăn ngon nhất Hoa Kỳ

Hình ảnh các món ăn trường tại Đại học California, Los Angeles (UCLA) – ngôi trường đứng đầu trong danh sách các trường đại học có dịch vụ ăn ngon nhất Hoa Kỳ

2. Đồ ăn về sau sẽ không còn ngon như bạn nghĩ

Lúc đầu bước vào nhà ăn của trường, đa số các bạn sinh viên năm nhất đều choáng ngợp vì có quá nhiều đồ ăn ngon và còn lại dạng buffet nữa. Nếu không phải dạng buffet thì khẩu phần ăn nước ngoài cũng nhiều gấp đôi gấp ba khẩu phần Việt Nam. Nhưng sự thật thì bạn sẽ dần nhận ra không có quá nhiều đồ ăn như bạn nghĩ. Các món ăn sẽ cứ lặp đi lặp lại. Bạn sẽ dần chán chúng, ngán ngẩm và quay lại thèm các món ăn nhà. Từ đấy bạn cũng ăn ít dần đi.

3. Nếu qua học kì đầu mà bạn vẫn còn tăng cân vùn vụt thì hãy bắt đầu hành động!

Thông thường, các bạn học sinh đều nhận ra sự tăng cân nhanh chóng của mình sau học kì đầu. Nhưng nếu sau học kì đầu bạn vẫn thèm ăn nhiều thì bạn cần phải kiểm soát bản thân. Có 3 điều chính bạn nên quan tâm để đẩy lùi “Freshman 15”:

Thức ăn: Cách ăn uống quyết định 70% cân nặng của bạn. Vậy nên bạn cần có một cách ăn hợp lí để đầy lùi “lời nguyền” này. Một trong những lời khuyên hàng đầu đó là giảm khẩu phần ăn của bạn lại. Thay vì ăn hết miếng pizza to đùng, bạn có thể chia nó làm hai cho bữa ăn phụ. Đong thức ăn ra bát hay đĩa để ăn đúng lượng bạn cần thay vì để nguyên trong hộp. Hạn chế ăn những món dầu mỡ, thức ăn nhanh nhưng cũng không cần cấm tuyệt đối vì bạn sẽ thèm chúng và ăn nhiều hơn. Ăn thật nhiều rau xanh, trái cây và cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể.

Luyện tập: Hầu hết các trường đại học nước ngoài đều có phòng tập thể hình (gym) để sinh viên rèn luyện sức khoẻ. Các phòng tập này thường có thêm các lớp yoga, xe đạp, săn cơ,… phục vụ nhiều nhu cầu. Trường cũng thường có sân bóng rổ, đá banh, tennis, bóng bàn, leo núi trong nhà,… nên bạn hãy rủ bạn bè để càng có thêm động lực. Một mũi tên trúng luôn hai đích: vừa rèn luyện sức khoẻ vừa thư giãn cùng bạn bè. Ngoài ra, bạn có thể đăng kí các câu lạc bộ thể thao của trường, cách này vừa giúp bạn dễ hoà nhập vừa chuyên trị tính lười vì bạn phải có trách nhiệm mà. Bật mí là tất cả phương thức tập luyện trên đều miễn phí đấy!

ssdhfreshman15b

Giấc ngủ: Khoa học đã chứng minh rằng người càng thức khuya thì càng có nguy cơ tăng cân. Vậy nên một trong những biện pháp giảm cân đó chính là ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp bạn ít tăng cân, giảm nguy cơ stress, mà còn giúp đầu óc minh mẫn, lưu thông máu tốt, và cải thiện kết quả học tập. Vậy nên bạn hãy cố gắng ngủ đủ giấc, kể cả trong những kì thi cuối khoá “điên đầu” nhé.

“Freshman 15” nghe có vẻ đáng sợ vậy nhưng thật sự nó không quá tệ nếu bạn “dính lời nguyền” đâu. Hãy cứ tận hưởng hết sức một cách khoa học và hợp lí, “Freshman 15” biết đâu lại là dấu tick thú vị trong check list du học của bạn.

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn

Share.

Leave A Reply