Gà “ăn mày” ở Trung Quốc, ngay cả cái tên cũng đủ thu hút người ăn

0

Sẵn sàng du học – Vì sao món gà lại có tên “ăn mày”? Đó là một câu chuyện dài về nguồn gốc của món ăn này.

Ẩm thực Trung Hoa từ lâu đã rất nổi tiếng trên thế giới với nhiều món ngon vật lạ và món gà “ăn mày” ở đây cũng không phải ngoại lệ. Đặc biệt, món gà này thu hút sự chú ý của nhiều người không chỉ bởi độ ngon của món ăn mà còn bởi tên gọi rất độc đáo là: gà “ăn mày” (Beggar’s Chicken). Vì sao món gà ngon lại có tên lạ thế này, chúng ta cùng tìm hiểu ngay bây giờ bạn nhé!

Nguồn gốc món gà ăn mày Trung Quốc

Món gà “ăn mày” xuất hiện từ thời nhà Thanh ở Trung Quốc (1644 – 1911). Có lẽ ai cũng thắc mắc vì sao món ngon này lại có tên là “ăn mày”. Thật ra, tên “ăn mày” này có liên quan đến người đã sáng tạo ra nó lần đầu tiên.

ssdhgaanmay

Câu chuyện kể rằng gã ăn mày nọ ở Hàng Châu, Giang Tô, Trung Quốc vì quá đói nên đã liều đánh cắp một con gà của nhà vườn trong vùng. Thế nhưng, người chủ gà đã phát hiện và đuổi theo gã ăn mày. Gã ăn mày bị rượt đuổi quá nên chạy thục mạng ra bờ sông. Không kịp suy nghĩ, gã ta bèn vùi con gà xuống lớp bùn cạnh mép nước rồi bỏ chạy nhanh để không bị tóm lại.

Tối hôm đó, khi đã chắc chắn rằng người chủ gà không còn truy tìm mình nữa thì gã ăn mày trở lại bờ sông và nhóm một đống lửa rồi lôi con gà lên. Gã ta cũng vì quá đói nên chẳng thiết tha gì đến việc rửa sạch con gà mà cứ để nguyên bùn đất thế rồi cho vào đống lửa nướng.

ssdhgaanmay2

Nhiệt độ nóng của đống lửa đã làm lớp bùn bên ngoài con gà khô cứng lại. Khi người ăn mày đập vỡ lớp bùn này ra thì lớp lông gà cũng rơi ra theo để lộ mảng thịt gà vàng ươm và thơm phưng phức. Người ăn mày không ngờ con gà dính đầy bùn đất sau khi nướng lên lại có vị ngon xuất sắc thế này.

ssdhgaanmay1

Sau lần ăn được món gà tuyệt vời này, người ăn mày bắt đầu bán món gà mới của mình cho những người dân trong làng. Tiếng lành đồn xa, món gà của gã ăn mày đến tai nhà vua. Nhà vua bèn tìm đến tận nơi để thưởng thức thử món ngon đang được nhiều người khen ngợi.

Và quả như lời đồn, sau khi thưởng thức xong, nhà vua ra lệnh bổ sung ngay công thức mới này vào thực đơn cung đình cho các tầng lớp quý tộc. Mặc dù, nó đã trở thành món ăn quý tộc nhưng dân gian vẫn quen gọi cái tên gà “ăn mày” bởi nó là do gã ăn mày sáng tạo ra. Từ đó, cái tên gà “ăn mày” vẫn còn được lưu truyền tới tận ngày nay.

ssdhgaanmay3

Món gà “ăn mày” ngày càng trở nên hấp dẫn

Ngày nay, mặc dù cái tên gà “ăn mày” gợi nhớ đến nguồn gốc món ăn nhưng nhiều hàng quán lại gọi bằng cái tên mỹ miều hơn là gà nung đất sét. Và công thức làm món gà này cũng được biến tấu cầu kỳ hơn chứ không chỉ đơn giản là đắp bùn lên con gà rồi nướng.

Sau khi làm gà sạch sẽ, loại bỏ nội tạng, người nấu sẽ ướp con gà với gia vị riêng đồng thời nhồi nhét đủ thứ nguyên liệu vào bên trong bọng gà như nấm, nhân sâm, hạt sen, hành lá, gừng, tiêu, thảo mộc, các loại gia vị… Sau đó, người ta sẽ gói con gà lại bằng vài lớp lá sen rồi mới đắp lớp bùn đất lên. Gà sau khi nướng xong sẽ có mùi lá sen thoang thoảng cùng các loại nguyên liệu và gia vị bên trong thấm đều vào từng thớ thịt gà nên ăn sẽ càng ngon hơn rất nhiều.

ssdhgaanmay6

Ngày nay, món gà “ăn mày” này đã trở thành món ngon nổi tiếng ở Trung Quốc mà các khách du lịch ghé thăm đều muốn một lần thử qua. Ở Trung Quốc, bạn không chỉ có thể được thưởng thức món này trong những nhà hàng sang trọng mà ngay cả những quán ăn đường phố cũng có phục vụ món ăn ngon tuyệt này nữa nhé!

Cá Domino (SSDH) – Theo kenh14.vn

Share.

Leave A Reply