GCSE – chương trình du học bậc THPT của Đại học Cambridge

0

SSDH – Nếu bạn có ý định đi du học từ bậc THPT hoặc dự bị đại học, hiểu biết về các chương trình học thuật du học bậc phổ thông trung học như IGCSE (Internaltional General Certificate of Secondary Education) là rất cần thiết. Chương trình IGCSE sẽ giúp bạn có được bước đệm kiến thức thật tốt để theo học tiếp hệ A level và dự bị đại học.

 2.jpg

 

Chương trình GCSE và IGCSE

 

GCSE (General Certificate of Secondary Education) là chương trình trung học cơ sở 2 năm được phát triển bởi đại học Cambridge. Chương trình thiết kế dành cho học sinh lứa tuổi 14-15 và được công nhận trên toàn cầu. Kiến thức của chương trình GCSE được xem tương đương với lớp 10 THPT ở Việt Nam.

 

Song song với chương trình GCSE Anh quốc là chương trình IGCSE (International GCSE) hay GCSE quốc tế. Chương trình GCSE quốc tế được thiết kế dựa trên chương trình GCSE Anh quốc nhưng linh hoạt hơn, phù hợp với môi trường học tại những quốc gia khác nhau trên thế giới. Hiện nay chương trình IGCSE đang được giảng dạy tại hơn 100 quốc gia như Anh, Úc, Mỹ và một số trường quốc tế tại Việt Nam. GCSE và IGCSE có một số điểm khác biệt trong hình thức thi và đánh giá điểm. Một số môn học có ở GCSE nhưng không có ở IGCSE. Dù sự khác biệt không nhiều nhưng nếu bạn có ý định du học bậc THPT, bạn nên tìm hiểu các môn học cụ thể của 2 chương trình này để đưa ra quyết định.

 

Yêu cầu để theo học chương trình IGCSE

 

Để có thể theo học chương trình IGCSE, bạn cần phải hoàn tất chương trình lớp THCS lớp 8 hoặc tương đương. Ngoài ra chương trình còn yêu cầu điểm IELTS 4.5 hoặc Toefl ibt tối thiểu 34 mới đủ điều kiện nộp hồ sơ xin học.

 

Chọn môn học cho chương trình IGCSE 

 

Khác với việc học THPT ở Việt Nam, học sinh được tự chọn môn học cho chương trình IGCSE. Tùy vào năng lực và sở thích mỗi người mà lựa chọn các môn học phù hợp với trình độ, nguyện vọng và chuyên ngành đại học bạn muốn theo học. Tiếng Anh, Toán và Khoa học là các môn học bắt buộc, bên cạnh đó bạn cũng có thể chọn học thêm các môn khác như Ngoại ngữ phụ, Nhân chủng học, Công nghệ thông tin… Hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ học tập, thể thao, tham dự các chuyến dã ngoại tới các di tích lịch sử cũng được đánh xem là những giờ học ngoại khóa giúp học sinh phát triển toàn diện.

 

Thang điểm đánh giá của GCSE và IGCSE

 

Cuối khóa học, bạn sẽ phải vượt qua bài thi vấn đáp và viết luận. Ngoài bài kiểm tra chính thức, các hoạt động ngoại khóa trong suốt khóa học cũng sẽ được tính vào điểm tổng kết cuối chương trình. Điểm cao nhất là A* và thấp nhất là G.

 

Sau khi hoàn tất chương trình IGCSE, đa số học sinh sẽ tiếp tục học lên các bậc học tiếp theo như chương trình A level/ Foundation hoặc đại học. Điểm số cho chương trình GCSE chính là điều kiện đầu vào để bạn có thể học các chương trình dự bị Đại học uy tín này. Chính vì vậy, kết quả học tập tốt ở chương trình IGCSE rất quan trọng trong việc hình thành một nền tảng học thuật vững chắc cho các bậc học tiếp theo. Học sinh sẽ có kiến thức toàn diện và có đủ kỹ năng để học tập thành công ở bậc cao hơn. 

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Hotcourses

Share.

Leave A Reply