Ghé thăm Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy

0

Sẵn sàng du học – Norwegian University of Science and Technology (NTNU) được biết đến là trường đại học lớn nhất Na Uy, trường không chỉ đào tạo ngành khoa học, công nghệ mà còn nổi tiếng với nhiều ngành học.

ssdh-norwegian-university-of-science-and-technology1

Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy – Norwegian University of Science and Technology (NTNU) là cơ sở nghiên cứu và đào tạo công nghệ cao nằm tại thành phố Trondheim, Na Uy. Được biết đến là trường đại học lớn nhất Na Uy, trường không chỉ đào tạo ngành khoa học, công nghệ mà còn nổi tiếng với nhiều ngành như khoa học xã hội, nghệ thuật, y khoa và khoa học đời sống, giáo dục giáo viên, kiến trúc và mỹ thuật.

Trường có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với nhiều tổ chức, từ các tổ chức nghiên cứu độc lập lớn nhất Scandinavia SINTEF đến các cơ sở nhỏ khác trong thành phố. Trường có hai cơ sở chính, một cho nghiên cứu công nghệ tên là Gløshaugen và một cho khoa học xã hội và nghệ thuật, được gọi là Dragvoll. Cả hai đều rất lớn, với nhiều tòa nhà, nhiều tầng trên và dưới mặt đất, tất cả đều được trang bị đầy đủ: phòng thí nghiệm đặc biệt và phòng học, nơi bạn có thể dành thời gian của mình sau bài giảng và viết bài luận. Phòng máy tính, nhà ăn, cửa hàng sách, nơi bạn có thể mua sách giáo khoa và mọi thứ khác mà bạn cần cho các khóa học mà không cần phải tìm kiếm ở các cửa hàng trung tâm khác.

Một năm học ở Na Uy diễn ra như thế nào?

Năm học được chia thành 2 học kỳ, học kì mùa thu bắt đầu vào tháng Tám và mùa xuân vào tháng Giêng. Vào học kì đầu tiên, các bài giảng được tổ chức cho đến đầu tháng 12 và các kỳ thi vào tháng 12 và tháng 1, với kỳ nghỉ trước và sau lễ Giáng sinh. Đối với học kỳ thứ hai, các bài giảng kết thúc vào tháng Tư hoặc tháng Năm, với các kỳ thi cho đến giữa tháng Sáu.

Cơ cấu bằng cấp và tín chỉ môn học

Cơ cấu trình độ của các trường đại học Na Uy được quy định bởi Quy trình Bologna, có nghĩa là bằng Cử nhân kéo dài trong ba năm, Thạc sĩ hai năm và tiến sĩ trong ba năm.

 Học phí không được áp dụng ở Scandinavia; tuy nhiên, sinh viên Na Uy phải trả lệ phí học kỳ, phí này không áp dụng cho sinh viên trao đổi. Tất cả các khóa học đều theo Hệ thống Chuyển đổi tín chỉ Châu Âu (ECTS) và mỗi khóa sẽ từ 7,5 đến 15 tín chỉ. Vì số lượng quá cao nên sinh viên có thể đạt được 30 yêu cầu tín chỉ trong mỗi học kỳ một cách dễ dàng, miễn là họ đều vượt qua tất cả các kỳ thi. NTNU sử dụng hệ thống phân loại bằng chữ cái từ A đến F cho tất cả các kỳ thi và hầu hết các đánh giá. Bạn cũng cần phải hoàn thành tất cả các bài tập và nhiệm vụ trên lớp để có thể tham dự kì kiểm tra cuối kì.

ssdh-norwegian-university-of-science-and-technology

Những điều thú vị nằm bên trong khuôn viên trường

Chia sẻ của một sinh viên quốc tế: “Kể từ khi tôi học văn bằng kép bằng tiếng Anh và tiếng Pháp, tất cả các bài giảng của tôi đã được tổ chức tại Dragvoll. Tôi đã đăng ký các khóa học về văn học và ngôn ngữ học, kèm theo đó là một khóa học viết, điều này giúp tôi trở nên quen thuộc hơn với cách viết bài luận tại trường NTNU. Trường có chính sách mạnh mẽ chống ăn cắp bản quyền và mọi hành vi vi phạm bản quyền đều bị trừng phạt nặng, bị đình chỉ hoặc thậm chí trục xuất. Một danh sách đọc cũng được cung cấp vào đầu học kỳ và tôi đã phải mua một vài cuốn sách học, cũng như từ điển, từ hiệu sách trường đại học. Một vài trong số chúng cũng có thể mua từ những sinh viên khóa trước, nhưng nếu bạn muốn các trang không bị đánh dấu, tốt nhất bạn nên mua sách mới (photo), đặc biệt là khi cần làm việc với văn bản”.

“Trước khi các bài giảng bắt đầu vào cuối tháng 8, trường Dragvoll đã có tuần định hướng riêng, khi đó các nhóm sinh viên nghiên cứu cùng một chủ đề được hướng dẫn bởi một sinh viên khóa trước trong suốt 1 tuần đó. Đây là một cơ hội tuyệt vời để gặp các bạn cùng lớp và để biết thêm về đời sống sinh viên và đại học”.

ssdh-norwegian-university-of-science-and-technology3

 Cấu trúc khóa học và bài giảng

“Tôi đã học cả hai khóa học tiếng Anh và tiếng Pháp và cảm thấy học bằng kép là rất đúng đắn. Các bạn học của tôi không bao giờ giống nhau, vì vậy các khóa học của tôi rất vui vẻ và đa dạng. Có những khóa học mà xung quanh chỉ có các bạn Na Uy và có các khóa học khác, nơi tôi có thể gặp gỡ rất nhiều sinh viên trao đổi khác. Lượng công việc hàng tuần thấp hơn những gì tôi đã từng trải qua ở trong nước, điều đó đã giúp tôi có một thời gian hợp lý để khám phá thành phố và môi trường xung quanh”.

Các bài giảng kéo dài trong 1 giờ và 45 phút và cách nhau khoảng 15 phút. Thời gian nghỉ ấy bạn có thể thư giãn và căng chân trước khi chú ý đến máy chiếu trong một giờ nữa. Họ có một công cụ giảng dạy đặc biệt được gọi là 'It's learning', các giáo viên tải lên tất cả các bài giảng của họ trên mạng. Bạn sẽ không cần phải đến tham dự các bài giảng thật. Tuy nhiên, trong một số khóa học, có thể ​​sẽ yêu cầu sự có mặt, đặc biệt là khóa học có hội thảo và tôi phải tham dự các cuộc thảo luận nhóm mỗi tuần một lần.

 Sự thật là, không ai bỏ học cả, tất cả họ đều yêu thích đến tham dự các bài giảng hoặc ít nhất là vui chơi trong quán cà phê, học tập trong thư viện hoặc các sự kiện mới ở. Tôi đã phải đọc sách giáo khoa trước bài giảng bởi giảng viên muốn chúng tôi ít nhất là biết mình sẽ được học gì. Mỗi sinh viên đều có thẻ có thể sử dụng để vào phòng thí nghiệm.

NTNU

NTNU

Trải nghiệm về ngôn ngữ

Mọi người rất lịch sự khi nói chuyện với người nước ngoài và luôn luôn đảm bảo rằng bạn sẽ không cảm thấy bất tiện. Tiếng Anh là một phần bắt buộc của chương trình học ở Na Uy, có nghĩa là mỗi người Na Uy đều có kiến ​​thức về tiếng Anh hợp lý, với một giọng điệu rất hay. Đối với các ngoại ngữ khác, tiếng Đức và tiếng Pháp là phổ biến nhất.

Mọi thứ đều được lên kế hoạch, tổ chức xuất sắc. Ở đây, sinh viên tập trung vào việc đọc và nghiên cứu, dành cả ngày trong thư viện, viết tài liệu tham khảo và hoàn thành bài tập. Trên tất cả, các giảng viên là những người tuyệt vời, hài hước, luôn luôn thân thiện và hỗ trợ bạn. Tất cả các khóa học tiếng Anh đều được giảng dạy bởi những người bản địa, hầu hết là từ Anh hoặc Ireland. Giống như vậy đối với giáo viên người Pháp, tuy nhiên, một số trong số họ là người Na Uy với kỹ năng tiếng Pháp hoàn hảo. Các thính phòng được trang bị các hệ thống âm thanh công nghệ cao và giảng viên mang micrô không dây. Các lớp học nhỏ cũng rất thân thiện và thường tổ chức các buổi nhóm, hội thảo, hoặc các khoá học…

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply