Giải mã “bí mật” hấp dẫn ở các trường ĐH Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Với rất nhiều người dân Mỹ, quy trình xét tuyển ĐH khá khó hiểu, nếu không muốn nói là bí ẩn. Nhưng những gì các chuyên viên tuyển sinh ĐH muốn ở thí sinh thì không còn là bí mật. Các trường đã nêu rõ mình muốn gì dạng dữ liệu lớn; để ở chế độ mở, giúp bất kỳ ai quan tâm cũng có thể tiếp cận trực tuyến.

du-hoc-my-tai-cac-truong-dh-hang-dau-3

Tìm kiếm trường học phù hợp từ dữ liệu mở

Như đã nói, do dữ liệu của các nhà trường hoàn toàn mở, nên HS có thể sử dụng khi tìm kiếm thông tin xét tuyển vào các trường ĐH hoặc CĐ nơi họ thấy phù hợp, hoặc thấy mình có nhiều lợi thế hơn các ứng viên khác. Điều này giúp họ tăng cơ hội trúng tuyển cũng như nhận được trợ cấp tài chính.

Vậy các dữ liệu lớn đó là những gì? Đây chính là điều mà các thí sinh dự tuyển vào ĐH ở Mỹ nên biết.

Trước hết, trường ĐH cung cấp số liệu thống kê tuyển sinh và chương trình hỗ trợ tài chính, được gọi là Common Data Set (Tập dữ liệu chung), nhằm thỏa mãn nhu cầu của các nhà xuất bản GD, một chuyên gia tư vấn ĐH, Lynn OShaughnessy nói. Số liệu này có thể được tìm thấy bằng cách tìm kiếm tên của trường ĐH hoặc cụm từ “Common Data Set”, hay tại các trang web chuyên so sánh các trường ĐH.

Thứ nữa, dữ liệu về mỗi trường bao gồm các thông tin: Chi phí học; Khoản vay trung bình một sinh viên có thể nhận được trong suốt thời gian học; Kết quả thi và điểm trung bình học tập phổ thông của tân SV…

Tránh các trường không hỗ trợ cho vay nhiều tiền

Hầu hết các trường ĐH ở Mỹ không đáp ứng đầy đủ nhu cầu tài chính của SV, ngay cả khi gói vay của chính phủ dành cho SV được xem xét. Các gia đình được kỳ vọng sẽ tự tìm nguồn tiền thiếu, thường là qua các gói vay cá nhân hoặc phụ huynh.

Nhu cầu của SV phụ thuộc rất nhiều vào các trường sẵn sàng cho SV vay tiền. Chẳng hạn, chi phí học tập tại Trường ĐH New York (NYU) và ĐH miền Nam California (USC) gần tương đương nhau; khoảng 72.000 đô la Mỹ trên 1 năm. Tuy nhiên, USC đáp ứng nhu cầu tài chính của 80,4% SV năm thứ nhất nhận được hỗ trợ, trong khi NYU chỉ đáp ứng đủ nhu cầu tài chính của 9,1% SV trong diện được hỗ trợ.

Những gia đình không cần trợ giúp từ khoản vay dành cho SV của các trường vẫn có thể nhận được mức chi phí thấp hơn, tùy vào sự hỗ trợ của học bổng tài năng. Loại học bổng này ít phổ biến ở các trường công hay trường có tỉ lệ cạnh tranh cao, ví dụ UCLA cung cấp khoản học bổng trung bình là 4.874 đô la Mỹ, dành cho chỉ 2,6% SV năm thứ nhất.

Hầu hết các chuyên gia đều lưu ý tầm quan trọng của vấn đề chi phí. Họ cũng cảnh báo rằng việc học ĐH là cần thiết, nhưng không ai muốn lại ra trường với một khoản nợ lớn, có thể biến người học trở thành con nợ trong cả phần đời còn lại.

Thái Hải (SSDH) – Theo GDTĐ

Share.

Leave A Reply