Giải mã căn bệnh “cuồng mèo”: Không phải tại ký sinh trùng đâu

0

SSDH – Khoa học đã nợ lũ mèo một lời xin lỗi đấy nhé.

Bạn có biết hội chứng “cuồng mèo” không? Nói nôm na thì người được cho là mắc chứng bệnh đó thường có “triệu chứng” là: luôn nói về mèo, nghĩ về mèo, vật dụng nào cũng có hình mèo và mọi thứ trong cuộc sống của họ đều liên quan tới mèo.

Xét cho cùng thì nó cũng không có gì xấu. Duy có điều, một số ý kiến cho rằng có loại ký sinh trùng sống trong mèo đã ảnh hưởng đến não người, khiến ta “cuồng” chúng vô điều kiện và còn gây một số bệnh thần kinh khác như tâm thần phân liệt chẳng hạn.

Và nay, mèo đã được giải oan bằng một nghiên cứu.

maxresdefault

Từ những hiểu lầm trong quá khứ…

Trong cơ thể của mèo chứa một loại ký sinh trùng tên là Toxoplasma gondii (Gọi tắt là T.gondii hay Toxo). Con “quái vật” mini này đã được chứng minh rằng có khả năng khiến cho chuột có xu hướng… tự tử, bằng cách lần theo mùi nước tiểu và “lao vào lòng” của lũ mèo hung hãn.

2-1488686535922

Đây chỉ là tưởng tượng của con chuột thôi…

Toxoplasma gondii chỉ có thể sinh sản được trong một loại vật chủ duy nhất, đó chính là mèo.

Chính vì thế, chúng đã tiến hóa bằng cách tự tạo ra các chất hóa học có chức năng “điều khiển” não bộ, để đảm bảo đời con cháu chúng có thể sống được trong cơ thể mèo.

3-1488686535925

Vòng đời của ký sinh trùng Toxoplasma gondii

Hãy tưởng tượng đơn giản như thế này: một con mèo chứa Toxo trong cơ thể, chúng sinh sản tạo ra nang trứng nằm trong phân mèo (một con mèo có thể thải ra khoảng 100 triệu nang trứng).

Một con chuột xấu số đi ngang và bị nhiễm Toxo, ký sinh trùng này sẽ chiếm lấy các tế bào bạch cầu, và tạo một tín hiệu lên não khiến cho bản năng sợ động vật săn mồi của chuột bị che mờ. Thế là con chuột này bị mèo ăn, và nang trứng lại được trở về với vật chủ ban đầu.

4-1488686535928

Số phận của lũ chuột đây cơ…

Có điều, con người cũng có thể bị nhiễm loại ký sinh trùng này – nội trong nước Mỹ đã có khoảng 60 triệu người nhiễm ký sinh trùng (mà không hề hay biết).

Và một số giả thuyết cho rằng con người cũng bị chúng điều khiển, thậm chí mang lại nguy cơ gây tâm thần phân liệt.

Cho đến nghiên cứu giải oan cho boss

Một nghiên cứu được đăng trên tờ Psychological Medicine đã cho chúng ta một cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề này. Nhóm nghiên cứu đến từ ĐH London đã theo dõi tình trạng thần kinh của 4500 đứa trẻ, cả nuôi mèo và có nuôi mèo, từ khi sinh ra cho đến năm 18 tuổi.

6-1488686535934

Kết quả cho thấy, trẻ được sinh ra và nuôi lớn trong môi trường có mèo (vào bất kì giai đoạn nào từ khi còn nằm trong bụng mẹ cho đến khi trở thành thiếu niên) không hề có nguy cơ mắc các bệnh thần kinh cao hơn những trẻ khác.

Họ thậm chí đã xem xét kĩ các yếu tố khác như hoàn cảnh gia đình, những thú cưng khác trong nhà, giới tính, giáo dục, sắc tộc… và dùng thuật toán xác suất thống kê trên một lượng dân số lớn hơn nhiều để chứng minh kết quả này không phải là do tình cờ mà có.

7-1488686535936

Boss không có gây hại thần kinh đâu nhé

Nhưng dù vậy, các bác sĩ vẫn khuyên phụ nữ mang thai nên hạn chế tiếp xúc với phân mèo, vì loài ký sinh trùng này không phải là hoàn toàn vô hại.

Chúng có thể khiến cho thai chết lưu, hoặc để lại những biến chứng nặng nề cho trẻ sơ sinh như não úng thủy, hay co giật.

Tuy vậy, bạn cũng đừng lo quá vì những triệu chứng như vậy rất hiếm khi xảy ra, đa số chúng ta đều nhiễm Toxo mà không có triệu chứng gì.

a8359121e8ff78cd676c1a2d65a29a16

Tóm lại, chúng ta cuồng mèo là… chẳng vì lí do gì cả. Đọc bài này xong, bạn có cảm thấy nợ boss một lời xin lỗi chưa nào!

Emma (SSDH) – Theo Trí thức trẻ

Share.

Leave A Reply