Giảng viên có ảnh hưởng như thế nào tới hạnh phúc của sinh viên?

0

Sẵn sàng du học – Nhân viên trong nhà trường là những người đóng vai trò trung tâm trong việc tìm ra những sinh viên đang gặp khó khăn và khuyến khích họ tìm đến sự hỗ trợ. Dưới đây là 10 điều mọi giảng viên cần ghi nhớ.

giao-vien-ban-dia

1) Tìm hiểu về các dịch vụ hỗ trợ mà trường của bạn cung cấp

“Tôi sẽ khuyến khích tất cả các nhân viên trong nhà trường tìm hiểu về các dịch vụ phúc lợi của trường đại học để họ có thể hướng dẫn cho sinh viên một cách hiệu quả.” (Chris Twine, giám đốc dịch vụ sinh viên, Đại học Birmingham)

2) Cởi mở với sinh viên

Hãy thể hiện mình là một nhà giáo biết cảm thông và gần gũi với sinh viên, và hãy nhớ rằng những biểu hiện của sinh viên trước bạn không hẳn là những điều họ cảm thấy. Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để khiến sinh viên cảm thấy được hoan nghênh là việc bạn nhớ tên của họ.

3) Biết rõ giới hạn

Vấn đề không chỉ nằm ở việc hỗ trợ thật nhiều mà còn biết được ranh giới ở đâu, và khi nào không nên tham gia hỗ trợ – điều này khác với việc thờ ơ. Bởi nếu có quá nhiều người hỗ trợ sinh viên sẽ làm mất thời gian của bạn sinh viên ấy.

4) Đừng sợ nước mắt

Các giáo viên không nên cảm thấy mình cần phải là một chuyên gia hay cố vấn. Đừng sợ nước mắt – bạn hãy chuẩn bị sẵn một hộp khăn giấy trong văn phòng. Nếu một sinh viên tìm đến bạn, đó là bởi vì họ nghĩ bạn có thể giúp đỡ, vì vậy hãy dành thời gian rảnh của bạn cho họ, cho dù chỉ năm phút cũng sẽ tạo nên sự khác biệt. Sau đó, học sinh sẽ có nhiều khả năng tìm kiếm sự hỗ trợ trong tương lai.

5) Đừng buồn nếu bạn không phát hiện sớm các dấu hiệu

Rất khó để phát hiện các học sinh cần sự giúp đỡ. Nếu một học sinh hoàn toàn vui vẻ và sau đó đột nhiên cô ấy xuất hiện ở cửa văn phòng bạn trong trạng thái không ổn, thì bạn cũng đừng trách bản thân vì đã không nhận ra sớm các dấu hiệu. Thông thường, chúng ta chỉ tìm đến sự giúp đỡ khi đã chìm sâu vào bế tắc.

6) Thấu hiểu – nhưng đừng vượt quá khả năng của mình

Sinh viên đại học đã là người trưởng thành cho nên trách nhiệm của giáo viên đối với họ thường là về mặt kiến thức hơn là các vấn đề của đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, sinh viên cũng cần một sự kết nối mang tính tình cảm đối với những người mà họ gọi là thầy cô. Điều này có thể gây khó khăn cho các giảng viên mới vào nghề – bởi chẳng có phần nào trong khóa đào tạo của họ đề cập đến việc giải quyết các khó khăn cùng sinh viên. Giáo viên, giảng viên cần hành động với sự ấm áp và đồng cảm trong khi cũng cần hiểu rằng một số vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

7) Suy nghĩ thực tế về cách bạn có thể giúp họ

Những điều nhỏ nhặt có thể tạo nên sự khác biệt lớn cho những sinh viên đang gặp vấn đề: chẳng hạn như một cuộc thảo luận ngắn gọn về cách sắp xếp thời hạn sắp tới của họ; các cuộc nói chuyện để kiểm tra tiến trình của họ; và liên hệ với các giảng viên khác để xin phép giúp sinh viên nếu họ không thể nộp bài tập đúng giờ. Nhưng hãy chắc chắn về các vấn đề bảo mật; đừng gửi email đến toàn bộ khoa của bạn để giải thích chi tiết về tình trạng của học sinh, điều đó sẽ vi phạm những riêng tư cá nhân khi bạn không được đồng ý làm vậy.

8) Đừng phán đoán bất cứ điều gì về sinh viên của bạn

Nếu một sinh viên vắng mặt nhiều ngày liên tiếp, hãy hỏi sinh viên về vấn đề họ đang gặp phải. Đừng đoán bất cứ điều gì về họ; bạn không bao giờ biết hết cuộc sống của họ hoặc những vấn đề họ đang gặp phải. Đừng vội gắn nhãn sinh viên là lười biếng, không cam kết hoặc không đáng tin cậy, thay vào đó hãy cố gắng tìm hiểu lý do tại sao họ vắng mặt hoặc khả năng học tập sa sút.

9) Biết giới hạn và trách nhiệm của bạn

Có những người được đào tạo để giúp đỡ sinh viên với các vấn đề của họ, vì vậy hãy đảm bảo bạn có thể cung cấp một kế hoạch, bao gồm không chỉ bạn mà còn cả những người có thể giúp đỡ bên ngoài cuộc sống học tập của sinh viên. Những gì bạn không thể làm là tư vấn, tư vấn về y tế, hoặc giúp họ đối phó với các vấn đề dài hạn hoặc nằm ngoài lĩnh vực chuyên môn của bạn. Giới thiệu họ đến dịch vụ tư vấn đại học hoặc các dịch vụ khác có sẵn.

10) Dẫn đầu bằng một ví dụ và tự chăm sóc bản thân

Nếu bạn muốn hỗ trợ sự hạnh phúc của sinh viên, trước tiên bạn cần phải tự lo cho mình. Bạn thường phải giúp sinh viên trong việc định hình những quan điểm trong khi mọi thứ đang quá tải đối với họ. Nói về niềm hạnh phúc cá nhân thì để trở thành một hình mẫu là không dễ, và thường sẽ rất khó để giúp học sinh chăm sóc bản thân họ nếu chúng ta không thể tự lo cho chính mình.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply