Giao lưu trực tuyến: “Chính sách mới về du học Anh và thủ tục visa du học Anh” – Phần 2

0
>> Giao lưu trực tuyến: “Chính sách mới về du học Anh và thủ tục visa du học Anh” – Phần 1

* Thưa chị Hoài Phương, ngoài học bổng Chevening thì có học bổng nào khác có giá trị lớn cho sinh viên Việt Nam không?(Huỳnh Vũ, 25 tuổi, huynhvu@….

Bà Phạm Thị Hoài Phương: học bổng dành cho các bạn từ 16 tuổi trở lên, sẽ theo học một chương trình bất kỳ tại Việt Nam hoặc bất kỳ nước nào trên thế giới. Tổng trị giá học bổng lên đến VND450,000,000. Thông tin chi tiết về học bổng này có thể được tìm thấy trên trang web của Hội đồng Anh www.britishcouncil.org/vietnam. Học bổng của các trường UK: những học bổng này thường là bán phần, trị giá một phần học phí hoặc toàn bộ học phí, tuỳ thuộc vào từng ngành và từng trường. Bạn có thể tìm học bổng này bằng cách chọn mục ‘Find a scholarship’ trên trang web www.educationuk.org/vietnam.

* Xin hỏi nếu đã tốt nghiệp các trường đại học dân lập hoặc cao đẳng ở Việt Nam thì bằng cấp đó có được công nhận khi học thạc sĩ tại Vương Quốc Anh hay không?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@….)

Bà Phan Thị Bảo Phi: Bằng đại học của Việt Nam được công nhận bởi các trường đại học của Vương quốc Anh, và tùy theo ngành, bạn có thể đăng ký học chương trình thạc sĩ tại Anh sau khi tốt nghiệp đại học tại Việt Nam.

Đối với bằng cao đẳng, có thể các trường đại học ở Anh sẽ phải yêu cầu bạn tham gia một khóa học chuyển tiếp trước khi có thể vào chương trình chính thức. Bạn cần kiểm tra trực tiếp với trường bạn muốn theo học, trình bày rõ bằng cấp bạn hiện có và mong muốn của bạn.

* Tôi đã hoàn tất lớp 11 với điểm trung bình 8.4 và TOEFL iBT 71 điểm. Vui lòng cho tôi lời khuyên để theo học ngành Luật tại Anh Quốc sau này, tôi nên theo học dự bị đại học ở trường đại học nào là tốt? Xin cảm ơn(Nguyễn An Tú, 24 tuổi, tunguyen@..)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Bạn có thể tìm trường tại Vương quốc Anh có giảng dạy ngành Luật tại website www.educationuk.org/vietnam (sử dụng công cụ tìm kiếm khóa học – Find a scholarship). Liên hệ trực tiếp với Ban tuyển sinh của trường đó để có thông tin về yêu cầu với hồ sơ xin nhập học tại trường.

 

chinh-sach-moi-ve-du-hoc-anh-va-thu-tuc-visa-du-hoc-anh-7

Bà Phạm Thị Hoài Phương – Cán bộ Phát triển giáo dục, Hội đồng Anh TP.HCM – Ảnh: Thanh Đạm


* Tôi ở tỉnh thì có thể đăng kí thi IELTS ở đâu?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@….)

Ông Lê Xuân Bình: Bạn chưa nói rõ là bạn đang ở tỉnh nào. Hiện tại, Hội đồng Anh thường xuyên tổ chức kỳ thi IELTS từ 2 – 3 lần tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Và chúng tôi có tổ chức thi IELTS định kỳ tại Cần Thơ và Hải Phòng. Bạn có thể tham khảo lịch thi và cách thức đăng ký thi chi tiết tại http://www.britishcouncil.org/vi/vietnam-exams-how-to-register-for-ielts-2.htm.

Đối với các tỉnh khác như Bình Dương, Biên Hòa, Vũng Tàu, Huế. Bạn có thể dễ dành đăng ký thi với Hội đồng Anh thông qua các đối tác IELTS chính thức của chúng tôi hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo số (0)8 3823 2862 hoặc (0)4 3843 6780 để biết thêm thông tin.

* Xin cho tôi hỏi 1 ít cụ thể về việc tự thuê nhà riêng và sống chung với bạn bè bên Anh Quốc. Có cách nào để không phải đóng tiền cọc và tiền đầu khi thuê nhà không? Vì tôi nghe cháu nhà tôi nói là cháu dự định thuê ở riêng với bạn bè nhưng phải đóng trước mỗi cháu vài ngàn bBảng mặc dù cháu sắp về Việt Nam nghỉ hè và sẽ sang học lại vào tháng 9 này. Xin trân trọng cảm ơn!!!(Thái Lê, 50 tuổi, wakamori.jp@….)

Ông Bùi Minh Phương: Liên quan đến việc thuê nhà bên ngoài kí túc xá của trường, thông thường Phòng hỗ trợ sinh viên tại các trường ĐH của Anh sẽ cung cấp danh sách các chủ nhà có uy tín kèm theo chi tiết cũng như đánh giá để các sinh viên có nhu cầu tham khảo, tùy vào từng chủ nhà mà việc yêu cầu và thỏa thuận về tiền đặt cọc sẽ khác nhau. Việc thuê nhà bên ngoài sẽ có thể phiền toái nếu thỏa thuận ban đầu với chủ nhà không rõ ràng.

* Nếu tôi có ý định du học Anh quốc thì có thể tham khảo thông tin du học tại trụ ở Hội đồng Anh hay không?(Tư duy, 25 tuổi, tuduy@…)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Hội đồng Anh đã ngừng cung cấp dịch vụ tư vấn du học Anh cho các cá nhân. Thay vào đó chúng tôi làm việc chặt chẽ với một mạng lưới các công ty tư vấn du học có kinh nghiệm về tư vấn du học Anh, đã tham gia những chương trình huấn luyện của Hội đồng Anh nhằm nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng tư vấn về giáo dục của Vương quốc Anh. Chúng tôi khuyến khích khách hàng liên hệ với các công ty tư vấn du học trong mạng lưới này để được giải đáp các thắc mắc về du học Anh cũng như được tư vấn và hỗ trợ việc chọn khóa học, chọn trường cùng các vấn đề cụ thể khác.

Bên cạnh đó, Hội đồng Anh tăng cường việc cung cấp các nguồn thông tin tham khảo hữu ích sẵn có trên các website để các khách hàng có thể tự nghiên cứu dễ dàng, bao gồm: tài liệu hỏi đáp về du học Anh, các website hữu ích, các chương trình trực tuyến Hỏi-Đáp về giáo dục Vương quốc Anh, các buổi nói chuyện giới thiệu của đại diện các trường từ Vương quốc Anh, các buổi nói chuyện của cựu du học sinh Anh

Bạn xem thêm thông tin chi tiết tại website về du học Anh của Hội đồng Anh: www.educationuk.org/vietnam.

* Tôi đang học ngành kỹ thuật y hoc chuyên ngành xét nghiệm tại ĐHYD Cần Thơ. Vậy tôi có thể học thạc sỹ chuyên ngành xét nghiệm tại Anh được không .Điều kiện là gì? Xin cảm ơn.(nguyễn lê hà anh, 21 tuổi, haanh199121@…)

Bà Phan Thị Bảo Phi: Tuỳ theo yêu cầu của trường nhưng bạn cần có chuẩn bị một kết quả học tập tốt ở bậc đại học, tiếng Anh tương đương IELTS 6.5, và ngân sách để sống và học tập tại Anh trong 1 năm.

* Có phải điều kiện để được nhận vào một trường đại học ở Anh là bắt buộc phải có bằng A-Level, IB hay các bằng cấp tương đương không? Là học sinh mới tốt nghiệp THPT ở VN, tôi được biết các đại học ở Anh và châu Âu thường không công nhận bằng tốt nghiệp THPT của VN là tương đương đối với O-Level, A-Level hay IB. Như vậy, để được nhận vào một trường đại học ở Anh, tôi có nhất thiết phải sang Anh để học lấy bằng A-Level trước khi vào đại học không, hay có thể có hướng đi khác?(Quí Hiển, 18 tuổi, hieniemic@…)

Bà Phan Thị Bảo Phi: Các trường đại học của Anh thường yêu cầu sinh viên phải hoàn tất chương trình A-levels, IB, hoặc Foundation trước khi vào đại học. Vậy nếu bạn đã tốt nghiệp phổ thông tại Việt Nam, bạn có thể chọn chương trình Dự bị đại học Foundation 1 năm để có thể vào đại học tại Vương quốc Anh. Một số trường đại học của Anh cũng có thể linh động chấp thuận cho sinh viên Việt Nam vào thẳng chương trình đại học nếu có thành tích học tập và điểm tiếng Anh xuất sắc. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng những chương trình Dự bị đại học sẽ chuẩn bị cho bạn những kiến thức và kỹ năng cần thiết nhất để bạn có thể hoàn tất chương trình đại học dễ dàng hơn.

* Tôi vừa hoàn thành chương trình lớp 11 ở Việt Nam và hiện tại đang ôn tập chuẩn bị cho việc đi du học Anh vào tháng 9 tới. Vì học lớp 11 nên tôi đã đăng kí học chương trình A-level ở Anh. Điều tôi lo lắng là hiện tại vẫn chưa tìm được các loại sách hoặc tài liệu liên quan để chuẩn bị cho các môn học của A-level, ví dụ như Toán, Kinh Tế, các môn xã hội… Vì tôi nghĩ nếu có thể đọc qua trước và biết được những yêu cầu cần đạt được trong suốt 2 năm A-level sẽ khiến bản thân chủ động hơn trong việc học tập. Vậy xin hỏi tôi có thể tham khảo các tài liệu đó ở đâu ạ?(Khánh Hà, 17 tuổi, khanha.cks79@…)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Bạn cần liên hệ với trường để biết thông tin về giáo trình và tài liệu học để có hướng dẫn chi tiết hoặc trao đổi với các anh/chị cựu du học sinh Anh để có lời khuyên về học chương trình A-level.

* Tôi nghe nói luật xin visa đi du học Anh sẽ thay đổi vào tháng 7, vậy điều đó có đúng không ạ? Nếu có thay đổi thật thì những thay đổi đó là gì? (Mai Anh Hà, 20 tuổi, ha.loithan@…)

Bà Nicola Powell: Kể từ tháng 7 ứng viên xin visa được yêu cầu phải ký một bản cam kết về tài chính đảm bảo cho việc học tại Vương quốc Anh.

Sẽ có những thay đổi về việc cho phép du học sinh làm việc tại Anh. Nếu bạn được bảo lãnh bởi một trường đại học hay một tổ chức giáo dục cao cấp (Higher Education Institution) và bạn đang học ở cấp độ đại học thì khi đó bạn sẽ được phép làm việc 20 giờ một tuần giống như trước đây.

Nếu bạn học bậc dưới đại học theo sự bảo lãnh của một trường đại học hay một tổ chức giáo dục cao cấp thì khi đó bạn sẽ được phép làm việc 10 giờ một tuần giống như quy định trước đây. Nếu bạn không có được sự bảo lãnh của những trường hay tổ chức này thì bạn sẽ không được phép làm việc.

Kể từ tháng 7 du học sinh theo học các khóa học sau đại học hoặc du học theo học bổng nhà nước sẽ được phép mang theo người phụ thuộc (vợ hoặc chồng). Những trường hợp này du học sinh phải theo học các khóa học kéo dài nhiều hơn 12 tháng.

Những thay đổi này sẽ được áp dụng vào tháng 7-2011. Còn các thủ tục xin visa thì không thay đổi.

* Hiện nay Hội đồng Anh có giảng dạy chương trình IELTS? Nếu có thì ở cấp độ nào? Học phí ra sao?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@…)

Ông Lê Xuân Bình: Hiện tại chúng tôi đang có các Khoá luyện thi IELTS 1, IELTS 2 và luyện thi IELTS General nhằm trang bị cho học viên những kỹ năng cần thiết để vượt qua kỳ thi IELTS Academic và IELTS General. Khoá học thích hợp với học viên từ trình độ Trung Cấp trở lên. Mỗi khoá học kéo dài 8 tuần (32 giờ), 2 buổi một tuần ( 2 X 2 giờ). Ngoài ra, Hội đồng Anh còn có khoá viết luận IELTS Academic nhằm giúp cho học viên muốn cải thiện kỹ năng viết trong kỳ thi IELTS. Khoá học thích hợp cho học viên có dự định thi IELTS trong vòng 6 tháng. Học phí khóa học IELTS hiện tại là 8,800,000 VND. Ngoài ra, chúng tôi hiện tại đang có chương trình ‘IELTS full package’, các bạn học viên đăng ký học và thi IELTS cùng lúc sẽ được Hội đồng Anh hỗ trợ 1,200,000 VND.

Và đặc biệt trong tháng 8 này, chúng tôi có thêm khóa luyện thi IELTS chuyên sâu kéo dài trong 3 tuần, khóa học này thích hợp cho những bạn cần luyện thi để có thể thi IELTS trong thời gian ngắn. Bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại (0)8 3283 2862 để được tư vấn chi tiết hơn.

* Có sự khác biệt nào không giữa việc học tại Đại học tại Anh và chi nhánh của trường tại các nước thứ ba như Malaysia và Việt Nam?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@…)

Ông Bùi Minh Phương: Việc học tại môi trường bản xứ sẽ cho bạn cơ hội tìm hiểu về nền văn hóa của vương quốc Anh, phát triển khả năng ngoại ngữ, trải nghiệm và khám phá những điều mà việc học tại các nước thứ ba không có được. Ngoài ra, về giá trị bằng cấp và kiến thức trong chương trình đều như nhau.

* Cho tôi hỏi việc du học Anh có chấp nhận bằng Toefl ibt không! Nếu không, tôi phải thi IELTS cỡ bao nhiêu thì đủ học master tại Anh! (nguyễn nhựt trường, 20 tuổi, vitaminc.7club@…)

Bà Phan Thị Bảo Phi: Yêu cầu tiếng Anh cho chương trình Thạc sĩ thông thường là IELTS 6.5 trở lên, tùy trường và tùy ngành. Nếu bạn có điểm TOEFL tương đương thì vẫn sẽ được chấp nhận.

* Tôi sẽ theo học khóa master 16 tháng về marketing vào tháng 9 năm nay. Tôi muốn hỏi sau khi học xong khóa này tôi có visa ở lại Anh làm việc trong bao lâu? Và khả năng tìm việc ở Anh cũng như ở VN trong lĩnh vực này như thế nào?(ha dinh, 39 tuổi, shong7270@…)

Bà Trương Du Ngọc Diệp: Hiện tại bất kỳ sinh viên nào tốt nghiệp đại học hoặc cao hơn tại Anh đều có thể nộp đơn xin visa theo dạng Tier 1 Post-Study Worker visa nhưng loại visa này sẽ không còn áp dụng từ tháng 4-2012. Nếu bạn có thể nộp đơn xin visa trước thời điểm này, bạn có thể được gia hạn ở thêm 2 năm nữa.

Sau 4-2012, bạn có thể chuyển sang loại visa Tier 2 Skilled Worker miễn là bạn nhận được việc làm trước khi visa hiện tại của bạn hết hạn. Thông thường visa loại này nếu được cấp ban đầu sẽ có giá trị trong 3 năm.

Tôi không thể bình luận gì về thị trường lao động trong 2012, đều này tùy vào nỗ lực xin việc của từng cá nhân.

* Con tôi đang học khoá dự bị thạc sĩ ở Anh. Sắp tới (tháng 9 năm 2011), con tôi học tiếp khoá thạc sĩ tại Anh. Tôi muốn hỏi thủ tục visa du học tại Anh của con tôi sắp tới làm tại Việt Nam bao gồm các giấy tờ gì? Xin cho biết cụ thể, ngoài giấy xác nhận đã nộp tiền học của nhà trường của con tôi. (Trần thị Hảo, 50 tuổi, thongzung20@…)

Bà Trương Du Ngọc Diệp: Chào cô. Cô vui lòng xem trang web http://www.ukinvietnam.fco.gov.uk/ để biết thông tin những giấy tờ cần nộp. Ngoài giấy tờ nộp tiền học cô phải chứng minh chi phí ăn ở. Chi tiết mời cô xem tại trang web nói trên.

* Con trai tôi giỏi đều các môn, được trường bên Anh cho thư mời, nhưng IELTS chưa đủ 6.0 vì thời gian luyện tiếng Anh chưa lâu, thì liệu Cục Biên giới Anh có cấp Visa cho cháu không? Xin cảm ơn(Đàm Ngọc Xuyến, 43 tuổi, dangbay2003@…)

Bà Nicola Powell: Để theo học bậc dưới đại học, con trai chị phải đạt được trình độ tiếng Anh ở mức B1 theo tiêu chuẩn tiếng Anh chung của châu Âu (tương đương IETLS 4.0 – 5.0).

Để theo học bậc đại học hoặc cao hơn thì con anh phải đạt trình độ tiếng Anh ở mức B2 (tương đương IELTS 5.5-6.5).

Ngoài ra, con trai chị còn phải đáp ứng được tất cả các yêu cầu khác của luật nhập cảnh.

* Tôi vừa tốt nghiệp ĐH. Tôi muốn học MBA tại Vương quốc Anh. Thông tin có khá nhiều trên các website nhưng tôi muốn nhờ Hội đồng Anh tư vấn giúp về: – Yêu cầu chung khi học MBA tại Anh. – Thời gian học là bao lâu. – Giá trị bằng MBA của Anh có khác với các quốc gia khác. – Yêu cầu về tài chính cụ thể như thế nào. – Một số trường uy tín tại các vùng an toàn của Vương quốc Anh.(Yen Tran, 22 tuổi, nguyentieu16@…)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Yêu cầu chung để học MBA tại các trường Đại học Vương quốc Anh: bằng đại học, điểm IELTS tối thiểu 6.5, nhiều trường yêu cầu 2-3 năm kinh nghiệm, một số trường yêu cầu điểm GMAT và kinh nghiệm làm việc ở vị trí quản lý.

Thời gian học: 1 năm

Bạn cần chuẩn bị học phí và sinh hoạt phí cho một năm tại Vương quốc Anh. Đối với sinh hoạt phí, bạn cần có 5,400 bảng Anh/năm nếu bạn học ở những thanh phố ngoài London, và 7,200 bảng Anh/năm nếu bạn học ở London. (xem thêm thông tin tại website của Cục Biên phòng Anh UKBA)

Hệ thống giáo dục Vương quốc Anh được đánh giá cao trên toàn thế giới vì có rất nhiều các tổ chức độc lập thường xuyên thanh tra và đánh giá các trường học và khóa học Vương quốc Anh để đảm bảo duy trì chất lượng cao. Do vậy, bằng cấp của các trường Đại học được công nhận rộng rãi tại các nước trên thế giới.

Để tìm thông tin về các trường giảng dạy chương trình MBA tại Vương quốc Anh, bạn vào website www.educationuk.org/vietnam sử dụng công cụ tìm khóa học – Find a course.

* Nếu tôi đã có điểm TOEFL thì khi nộp đơn xin học tại trường đại học ở Anh quốc có được hay phải thi thêm bằng IELTS?(Tư Duy, 25 tuổi, tuduy@…)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Thông thường các trường Đại học Vương quốc Anh sẽ xét điểm IELTS hoặc TOEFL nên nếu bạn đã có điểm TOEFL rồi thì không cần phải thi thêm IELTS lại.

* Ở Anh có giảng dạy các khóa học về âm nhạc, sáng tác và tổ chức biểu diễn không? Nếu có thì trường nào tốt? (Duong Trieu Vu, 20 tuổi, duongtrieuvu@…)

Bà Phan Thị Bảo Phi: Các Viện/Trường đại học ở Vương quốc Anh có giảng dạy rất nhiều các khóa học khác nhau về lĩnh vực Âm nhạc, Nghệ thuật, Tổ chức biểu diễn ….Về mặt chất lượng thì các trường phải đạt được tiêu chuẩn thì mới được phép tuyển sinh sinh viên quốc tế như tôi có trình bày ở một câu trả lời khác. Vấn đề quan trọng nhất là bạn phải xem trường nào tốt nhất cho bạn. Để tìm hiểu về những trường có giảng dạy những khóa học trên, bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm khóa học trên trang web www.educationuk.org/vietnam, mục ‘Find a course’.

Bà Phan Thị Bảo Phi (bìa trái) – Quản lý Phát triển giáo dục, Hội đồng Anh TP.HCM và bà Alison Ball -Giám đốc Hội đồng Anh TP.HCM – Ảnh: Thanh Đạm

* Khóa học thạc sĩ của tôi sẽ kéo dài 1 năm. Vậy tôi sẽ được cấp visa có thời hạn bao lâu?(Thao, 25 tuổi, camchuongdo_h2@….)

Bà Trương Du Ngọc Diệp: Visa có giá trị 1 năm cộng thêm 4 tháng.

* Hiện nay, tôi đang là sinh viên năm 2 trường Đại học Ngoại Thương. Tôi muốn tìm kiếm học bổng du học ở nước Anh. Nhưng theo tôi được biết thì muốn học chương trình đại học ở Anh thì cần phải học chương trình Dự bị đại học hoặc A-level. Tôi muốn hỏi anh chị là điều này có cần thiết không? Liệu tôi có thể tìm kiếm học bổng vào học chương trình đại học luôn được không? (carot, 21 tuổi, carot3107@…)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Bạn đang là sinh viên năm 2 nên việc học chương trình A-level để vào học các trường Đại học Vương quốc Anh là không cần thiết. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với trường đại học quan tâm để có hướng dẫn cụ thể về việc bạn có thể vào học năm 1 hoặc năm 2 của trường đó hay không.

Tuy nhiên, để vào học tại các trường đại học danh tiếng hàng đầu của Vương quốc Anh như Oxford, Cambridge… bạn cần trải qua chương trình A-level, hoặc IB…

Bạn có thể sử dụng công cụ tìm khóa học (Find a course), tìm học bổng (Find a scholarship) tại website về du học của Hội đồng Anh www.educationuk.org/vietnam để có thông tin liên quan.

* Con trai tôi đang học A level năm thứ 2, cuối tháng 6 này cháu sẽ hoàn tất khóa học. Kết quả AS khá tốt, hiện cháu đã đăng ký và được offer của 4 trường Đại học của Anh. Visa của cháu đến 31/10/2011 mới hết hạn và dự tính cuối tháng 9 cháu sẽ sang Anh để nhập học ĐH vào đầu tháng 10. Xin tư vấn cháu nên sang Anh rồi làm visa ở UK cho khóa học ĐH mới, hay cháu nên làm visa lại tại Việt nam ngay tháng 8 trước khi sang Anh? Tôi lo ngại nếu làm tại Việt Nam nếu có trục trặc sẽ ảnh hưởng đến việc sang Anh nhập học bị muộn. (Nguyễn Thị Kim Thanh, 45 tuổi, thanhkim.nguyenthi@…)

Bà Trương Du Ngọc Diệp: Tốt hơn là con chị nên xin visa cho khóa học Đại học tại VN. Con chị có thể nộp đơn xin visa trước 3 tháng khi khóa học bắt đầu và đến Anh trước 1 tháng khi khóa học bắt đầu.

* Tôi hiện đang là sinh viên năm 2 chuyên ngành Thương Mại của trường ĐH Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội.Chỉ còn 2 năm nữa tôi sẽ ra trường và tôi có mong muốn học lên tiếp ở Anh. Hiện nay tôi đã có có chứng chỉ IELTS 7.0. Tôi muốn hỏi về thông tin hệ thông các trường đại học ở Anh cũng như cách thức và điều kiện cần có để có thể xin được học bổng bán phần đến toàn phần của các trường đào tạo MBA tốt về lĩnh vực kinh tế. (Đinh Mai Lan, 21 tuổi, dinhlan1708@…)

Bà Phan Thị Bảo Phi: Chúc mừng bạn đã có được một điểm số IELTS rất tốt để có thể du học, và có thể xin học bổng tại Anh. Bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm trường học trên trang web www.educationuk.org/vietnam, mục ‘Find an institution’ và ‘Find a scholarship’ để tìm trường phù hợp, và cơ hội học bổng. Bạn cũng có thể đến tham dự Triển lãm giáo dục Anh do Hội đồng Anh tổ chức vào tháng 10 để trao đổi trực tiếp với các trường. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là hầu hết các chương trình MBA tại Anh đều yêu cầu sinh viên phải có kinh nghiệm làm việc từ 2 năm trở lên.

* Hiện nay tôi đang học năm thứ 2 tại Học viện NIIT của Ấn Độ tại đơn vị liên kết ĐH Hoa Sen. Bên này có chương trình học là 2.5 năm, sau đó học sinh tự đi học liên thông thêm 1.5 – 2 năm cuối. Tôi muốn đi học liên thông tại nước Anh. Nhưng không biết tại Anh có trường nào có thể chấp nhận bằng NIIT dùng để liên thông không. Nếu muốn đi du học Anh thì cần điều kiện gì và thủ tục thì cần như thế nào. Khi đi du học Anh thì nước Anh có cần chứng chỉ tiếng Anh gì không hay chỉ cần chứng chỉ theo yêu cầu của trường liên thông tại Anh thôi. (Nguyễn Tiến Quỳnh, 20 tuổi, quynh.nguyen@…)

Bà Phan Thị Bảo Phi: Bạn có thể vào trang web www.educationuk.org/vietnam để tìm hiểu thông tin về các trường đại học của Vương quốc Anh. Bạn cần phải trao đổi trực tiếp với trường đại học ở Vương quốc Anh mà bạn muốn theo học về nhu cầu của bạn, và yêu cầu đầu vào của trường.

Để đi du học Anh, bạn cần phải chứng minh được bạn có khả năng tiếng Anh theo yêu cầu của trường, và Cục biên phòng Anh, thông thường điểm IELTS tối thiểu phải là 5.5; có khả năng theo học khóa học mong muốn – qua bảng điểm của bạn; và phải có đủ tài chính để trang trải học phí và chi phí sinh hoạt tại Vương quốc Anh.

* Xin chào ông Bùi Minh Phương, Ông có thể tư vấn cho tôi khi sang Anh học, tôi cần chuẩn bị những vật dụng gì? Về bảo hiểm thì tôi được biết là sinh viên quốc tế được miễn đóng tiền bảo hiểm sức khỏe. Như vậy thì khi muốn khám chữa bệnh thì việc chi trả cho việc khám và thuốc men được tính như thế nào? Có phải trả thêm bất cứ khoản chi phí nào nữa không? Xin cảm ơn. Quốc Trung.(Hứa Quốc Trung, 25 tuổi, hqtrung1985@…)

Ông Bùi Minh Phương: Chào Trung, tùy nhu cầu của từng người mà chúng ta sẽ quyết định sẽ mang những gì. Phần lớn các vật dụng cần thiết ban đầu bạn có thể mua tại Anh với giá cả không khác biệt lắm! Nên tránh mang thực phẩm và thức ăn vì việc kiểm soát tại phi trường rất gắt gao. Các sinh viên học các khóa học trên 6 tháng tại Anh sẽ được quyền lợi bảo hiểm sức khỏe của NHS, thông tin chi tiết bạn có thể tham khảo tại link sau: http://www.educationuk.org/Life-in-UK/creating-your-life-in-the-uk/Health-advice-for-UK-international-students.

* Tôi muốn tìm hiểu về chất lượng của các trường A-level tại Anh gồm Bellerbys College, EF, Abbey College, Bosworth Independent College, Ashbourne Independent College. Bên cạnh đó tôi muốn hỏi thông tin học bổng của các trường trên như thế nào ạ? (Bùi Thiện Trí, 16 tuổi, nhoxway_9x0707@…)

Bà Phan Thị Bảo Phi: Tất cả các trường của Vương quốc Anh đều phải đạt những tiêu chuẩn nhất định về mặt chất lượng thì mới được phép tuyển sinh sinh viên quốc tế (theo quy định của Cục biên phòng Anh – UKBA). Vậy nên bạn hãy yên tâm về mặt chất lượng nếu quyết định chọn Vương quốc Anh là nơi du học của mình.

Vấn đề quan trọng nhất là bạn hãy tìm hiểu xem trường nào phù hợp nhất với bạn (vị trí địa lý của trường – bạn thích sống ở thành phố nhộn nhịp hay thích sống ở những nơi yên tĩnh, khả năng của bạn có thể đáp ứng với yêu cầu nào của trường, bạn thích điều kiện học tập của trường nào hơn, điều kiện sinh hoạt của từng trường như thế nào, chi phí học tập và sinh hoạt của các trường như thế nào…). Một khi bạn đã cân nhắc được những yếu tố trên thì bạn sẽ quyết định dễ dàng hơn.

Về thông tin học bổng, thông thường các trường này thường dành những suất học bổng bán phần cho sinh viên Việt Nam và bạn có thể vào trang web của các trường để có thêm chi tiết.  

* Những quy định mới về visa có làm cho việc du học Anh ngày càng khó khăn hơn không?(Lê Hoàng Oanh, 30 tuổi, oanh.lehoang@…)

Bà Nicola Powell: Những quy định mới gần đây có liên quan đến việc xin visa do chính phủ Vương quốc Anh ban hành nhằm đảm bảo những sinh viên giỏi sẽ được học tại các trường đại học đẳng cấp thế giới của chúng tôi.

Để được cấp visa theo dạng du học bạn cần phải đạt trình độ tiếng Anh ở mức B1 hoặc B2 theo tiêu chuẩn tiếng Anh chung Châu Âu, tùy thuộc vào khóa học mà bạn có ý định đăng ký theo học. Nếu bạn không đáp ứng được yêu cầu về tiếng Anh thì bạn có thể xin Student Visitor visa (dành cho sinh viên học các khóa học kéo dài từ 6 tháng trở xuống) hoặc nếu bạn chỉ muốn học tiếng Anh thôi thì bạn có thể nộp xin Extended Student Visitor visa (dành cho sinh viên theo học các khóa học tiếng Anh kéo dài hơn 6 tháng nhưng không quá 11 tháng.)

Vui lòng truy cập website: http://www.ukvisas.gov.uk/ để biết thêm thông tin.

* Mình muốn biết thêm chi tiết về việc học tập sau bậc đại học. Các trường đại học ở Anh có công nhận bằng cấp của các trường đại học ở Việt Nam hay không? Nếu muốn du học bậc sau đại học mình phải chuẩn bị những gì? Xin chân thành cảm ơn(Huỳnh Trọng Nguyên, 20 tuổi, nguyen_h_tr0510@…)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Các khóa học Sau đại học ở Vương quốc Anh gồm: Dự bị Thạc sĩ, Chứng chỉ hoặc Diploma Sau đại học, Thạc sĩ, Tiến sĩ. Bạn tham khảo thêm thông tin về học bậc Sau đại học tại Vương quốc Anh tại website về du học của Hội đồng Anh www.educationuk.org/vietnam (mục Hệ thống Giáo dục và mục Tư vấn Giáo dục Vương quốc Anh).

Để học Thạc sĩ tại Vương quốc Anh, bạn cần bằng Tốt nghiệp đại học, điểm IELTS (từ 6.5 trở lên) hoặc Dự bị Thạc sĩ.

* 27-6, tôi sẽ nộp hồ sơ xin visa du hoc ờ Anh tại lãnh sự quán, khi đi tôi cần mang theo những giấy tờ gì? Lệ phí là bao nhiêu? Trong bao lâu tôi mới có được visa? Tôi học master tại trường Northumbria university, bang Newcastle, tôi muốn ở homestay thì có thể liên lạc ở địa chỉ nào đáng tin cậy để thuê chổ ở homestay? Sinh viên VN qua Anh có thể làm thêm bán thời gian những việc gì, có dễ kiếm không? Khi cần giúp đỡ thì liên hệ với ai?(VÕ ANH THƯ, 30 tuổi, voanhthubo@…)

Bà Trương Du Ngọc Diệp: Về visa, bạn phải in bản khai, điền bản self-assessment Appendix 8, CAS, mang theo tất cả bản gốc và bản sao của những giấy tờ liệt kê trong CAS. Lệ phí visa hiện tại là VND 9,275,000

Ông Bùi Minh Phương: Việc tìm homestay bạn có thể liên hệ International Students Office của trường để nhờ hỗ trợ như vậy sẽ tin cậy hơn. Sinh viên Việt Nam trong thời gian học có thể làm việc bán thời gian, có nhiều loại công việc cho bạn như bán hàng, làm việc tại cửa hàng ăn uống, siêu thị hoặc làm các công việc trong trường, thư viện… Việc tìm kiếm công việc bán thời gian có dễ dàng hay không sẽ tùy thuộc vào nơi bạn ở và nhu cầu tuyển dụng tại nơi đó.

* Tôi muốn hỏi có tiêu chuẩn cụ thể nào về thang điểm IELTS (cho bậc học thạc sỹ) trong việc xin visa không? Tôi đạt 6.0 IELTS nhưng vẫn nhận được thư Unconditional Offer của 1 trường bên Anh cho khóa học thạc sỹ về chuyên ngành tài chính (mặc dù trường yêu cầu 6.5 IELTS cho khóa học này) vì em đã có bằng tốt nghiệp Đại học của Anh (học tại Việt Nam theo chương trình liên kết). Theo anh (chị), tôi có cần phải thi lại IELTS để đủ 6.5 không ạ?(Trần Thu Hằng, 23 tuổi, tranthuhang1188@…)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Với quy định:

– Sinh viên đăng ký học các khoá học ở bậc đại học hoặc cao hơn (ví dụ: cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ) phải có trình độ tiếng Anh tối thiểu ở mức B2 theo Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung Châu Âu (CEFR) – tương đương với tối thiểu 5,5 IELTS

– Sinh viên đăng ký học các khoá học tiếng Anh và các khoá học dưới bậc đại học (ví dụ: các khoá dự bị đại học hoặc các khoá bổ sung kiến thức trước kỳ nhập học) phải có trình độ tiếng Anh tổi thiểu ở mức B1 theo Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung Châu Âu (CEFR) – tương đương với tối thiểu 4,0 IELTS

Với yêu cầu tiếng Anh để được nhận vào học tại trường mà bạn quan tâm, bạn nên liên hệ trược tiếp với cán bộ nhà trường để có hướng dẫn chi tiết.

* Thưa chị Hoài Phương, các tổ chức xếp hạng giáo dục như QS, Times, Guardian, … thì tổ chức nào đáng tin cậy?(Huỳnh Vũ, 25 tuổi, huynhvu@….)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Trong những năm gần đây, có một số bảng xếp hạng của một số tờ báo lớn ở Anh như The Times Good University Guide, The Guardian, tuy nhiên những bảng xếp hạng này đều mang tính tham khảo, thông tin được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Bạn nên tham khảo kỹ tiêu chí đánh giá của những bảng xếp hạng này là gì để có được nhận định đúng đắn cho riêng mình.

Bạn cũng có thể tham khảo bằng xếp hạng các trường đại học tại các trang web sau:

http://www.rae.ac.uk/ (bảng xếp hạng chất lượng nghiên cứu của các trường ĐH tại Anh)
http://www.qaa.ac.uk/ (trang web giúp bạn tra cứu các báo cáo đánh giá chất lượng của các trường ĐH tại Anh).

* Khi hồ sơ có vấn đề, người nộp có cần phải bay sang Bangkok để phỏng vấn và trình bày? Nếu bị từ chối visa, người nộp có quyền khiếu nại xem xét lại hay không?(Duong Trieu Vu, 20 tuổi, trieuvuduong@…)

Bà Nicola Powell: Bạn sẽ không cần phải bay sang Bangkok để phỏng vấn mà sẽ được phỏng vấn trực tiếp tại Việt Nam hoặc qua điện thoại. Nếu như visa du học của bạn bị từ chối thì bạn có thể nộp đơn xin xem xét lại. Giám đốc trung tâm xét duyệt visa sẽ là người chịu trách nhiệm xem xét. Quá trình này có thể kéo dài đến 28 ngày mới hoàn tất.

* Vui lòng cho tôi biết một số thông tin về nhà trọ ở London, sinh hoạt phí và cơ hội làm thêm ở Anh. Xin chân thành cám ơn.(Huỳnh Thị Kim Phượng, 26 tuổi, kimphuongh@….

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Có một số hình thức nhà ở cho sinh viên quốc tế mà bạn có thể lựa chọn cho thời gian học tập tại Vương quốc Anh: ký túc xá hoặc căn hộ và nhà riêng. Bước đầu, bạn nên liên hệ với cán bộ ở bộ phận International Office của trường bạn theo học để được hỗ trợ sắp xếp về chỗ ở. Bạn cũng có thể trao đổi với các cựu sinh viên Anh đã từng học tập tại London chia sẻ kinh nghiệm tìm nhà ở khi theo học tại đây.

Chi phí nhà ở sẽ tùy thuộc vào từng loại hình mà bạn chọn nhưng nhìn chung, chi phí nhà ở tại London sẽ cao hơn các thành phố khác.

Thời gian bạn được phép đi làm thêm ngoài giờ học sẽ được Cục Biên phòng Anh quy định khi bạn xin Visa.

Bạn có thể tham khảo thông tin về tìm nhà ở, việc làm thêm trong quá trình đi học tại website www.educationuk.org/vietnam.

* Cho tôi hỏi con tôi đang theo học chương trình liên kết tại ĐH SP Kỹ thuật TPHCM năm II. Vào tháng 9/2012 sẽ du học sang Anh năm cuối (Bitest ) ngành điện-điện tử, nhờ tư vấn giúp nên chọn học ở trường nào? Thủ tục visa như thế nào, gia đình cần dự trù kinh phí khoảng bao nhiêu? (Lê Thị Đúng, 55 tuổi, ttdscangiuoc@…)

Bà Trương Du Ngọc Diệp: Chào cô. Cô cần tham khảo thông tin trường và học phí ở những câu trả lời khác. Chi phí sinh hoạt cô cần chuẩn bị là 7,200 pounds nếu trường tại khu vực Luân Đôn hoặc 5,400 pounds nếu trường ở khu vực khác.

* Chi phí toàn bộ cho khóa học thạc sĩ ngành dầu khí (học phí, sinh hoạt phí, bảo hiểm y tế, nhà ở …) tại trường Imperial college London là bao nhiêu đô-la Mỹ? Tôi hỏi giúp con tôi. (nam phong, 60 tuổi, nnamphong@…)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Với câu hỏi về học phí của trường Imperial College London, bạn đọc có thể tham khảo tại website của trường http://www3.imperial.ac.uk/ hoặc liên hệ với Bộ phận tuyển sinh của trường để được giải đáp chi tiết

Với sinh hoạt phí khi học tại London, bạn đọc cần chuẩn bị 7,200 bảng Anh/năm (theo quy định của cục Biên phòng Anh – UKBA)

Bạn đọc có thể tham khảo thêm thông tin tại website về du học của Hội đồng Anh www.educationuk.org/vietnam.

* Tôi hiện đang học đại học ở Việt Nam, (Kinh Tế Luật- ĐHQGTPHCM), tôi mong muốn sau khi tốt nghiệp có thể đi du học để lấy bằng thạc sỹ. Như vậy tôi có phải học lại chương trình đại học ở Anh không? Chi phí ăn ở một năm là bao nhiêu? Có cần chứng minh tài chính không? Nếu có thì tài chính bao nhiêu là đủ? Sinh viên quốc tế ở Anh có thể làm việc bao nhiêu tiếng một tuần? Các chương trình học bổng để đi du học thạc sỹ, và điều kiện để có thể đạt được? Xin cảm ơn chương trình ?(nguyễn thanh, 22 tuổi, tranbiena11@….)

Bà Phan Thị Bảo Phi: Khi bạn đã hoàn tất chương trình đại học ở Việt Nam, bạn có thể tiếp tục đăng ký học chương trình Thạc sĩ tại Anh nếu bạn đáp ứng được yêu cầu đầu vào về bảng điểm đại học, điểm tiếng Anh. Chi phí sinh hoạt một năm tại Anh sẽ trong khoảng 5,400 bảng Anh nếu bạn sống và học ở ngoài London, và 7,200 bảng Anh nếu bạn sống và học ngay tại London. Bạn cần chứng minh là bạn có đủ tài chính cho cả học phí lẫn chi phí sinh hoạt. Sinh viên quốc tế học các chương trình từ đại học trở lên được phép làm việc 20 giờ mỗi tuần và toàn thời gian vào các kỳ nghỉ.

Về thông tin học bổng, Hội đồng Anh hiện đang có và quản lý một số chương trình học bổng. Bạn có thể tham khảo những câu hỏi liên quan đến học bổng khác trong phần giao lưu hôm nay.

* Tôi muốn hỏi học ngành tài chính-ngân hàng thì học ở trường nào là tốt, và có được tấm bằng có giá trị? Có chương trình nào học 1.5-2 năm không? Xin cám ơn! (Phạm Quang Huy, 27 tuổi, quanghuy11235@…)

Ông Bùi Minh Phương: Bạn có thể tham khảo thông tin báo cáo đánh giá về các trường giảng dạy chuyên ngành tài chính – ngân hàng trên trang web của Quality Assurance Agency for Higher Education tại địa chỉ http://www.qaa.ac.uk/.

* Tôi đã có bằng International Baccalaureate Diploma, lấy tại Singapore. Tôi đang có Uncondition Offer từ một đại học ở Anh. Xin hỏi những thủ tục, giấy tờ còn lại để xin visa là những gì? Thêm nữa, xin hỏi làm thế nào để được chứng minh tài chính? (Phạm Duy Vũ, 20 tuổi, famvu_91@…)

Bà Trương Du Ngọc Diệp: Bạn cần đáp ứng đủ 40 điểm để có thể xin được visa. Bạn có thể nộp visa tại TP HCM. Chi tiết cụ thể để đạt 40 điểm, mời bạn xem trên http://www.ukvisas.gov.uk/.

* Cho tôi hỏi thời gian xét duyệt visa là bao lâu kể từ khi nộp hồ so – nếu tôi có đầy đủ hồ sơ tài chính và điều kiện xin visa? (Mai Thu Ha, 45 tuổi, mai_thuha2003@….)

Bà Nicola Powell: Thời gian để xét duyệt hồ sơ xin visa thường là 15 ngày làm việc vì các hồ sơ này được xử lý theo thứ tự nộp trước – sau. Anh nên nộp hồ sơ xin visa khoảng 3 tháng trước khi khóa học bắt đầu.

* Tôi muốn tìm hiểu tính pháp lý của trường The Read School. Có nên cho bé 12 tuổi du học nội trú ở trường này? Việc tìm người giám hộ? Thủ tục làm visa cho cha mẹ đưa cọn đi học? Xin cám ơn (Huỳnh Ngọc Hớn, 41 tuổi, bshuynhngochon@…)

Bà Phan Thị Bảo Phi: Trường Read school là một trong những trường nằm trong danh sách những trường được phép tuyển sinh sinh viên quốc tế của Vương quốc Anh. Trường nội trú thường sẽ sắp xếp hết những vấn đề về giám hộ và gia đình cũng cần phải có thư xác nhận là sẽ ủy quyền cho trường về việc giám hộ.

Việc có nên cho bé 12 tuổi du học ở trường nội trú này không thi bạn cần cân nhắc (1) bé đã sẵn sàng cho việc di du học ở độ tuổi này chưa (sẵn sàng cả về mặt tâm lý lẫn khả năng học tập), (2) khả năng chi trả của gia đình cho đến lúc bé hoàn tất đại học.

Thủ tục về visa thì bạn cũng phải cần điền vào đơn xin visa và nộp kèm những giấy tờ theo hướng dẫn trong mục ‘Family visit’ trên trang web http://www.ukvisas.gov.uk/.

* Tôi rất muốn được du học tại Vương quốc Anh, nhưng gia đình tôi không có đủ điều kiện tài chính. Vui lòng cho em vài lời khuyên?(Phạm Thị Kiều Trang, 24 tuổi, ktrangno1@…)

Ông Bùi Minh Phương: Hiện có rất nhiều trường ở Anh cung cấp học bổng với các giá trị khác nhau cho sinh viên quốc tế, bạn có thể tìm kiếm thông tin tại mục Find a scholarship trên trang web educationuk.org/vietnam, hoặc vào trực tiếp trang web của các trường để tìm hiểu. Học bổng có rất nhiều dạng nên sẽ có rất nhiều cơ hội. Chúc bạn sớm tìm được học bổng nhé!

* Tôi đã thi TOEFL ibt được 81 điểm trong đó reading: 22, Listening:18, writing 21, Speaking 18. Về tổng điểm thì tôi đạt yêu cầu của 1 số trường của UK nhưng các điểm nhánh không đạt yêu cầu B2 của UKBA. Vậy tôi muốn đi học pre sessional cho đủ điểm B2 mà UKBA qui định thì tôi có được cấp visa cho cả khóa học pre sessional và khóa master không? Tôi xin chân thành cảm ơn.(Cao Minh Tú, 24 tuổi, c_minhtu@…)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Để đăng ký học các khóa tiếng Anh, bạn lưu ý UKBA có quy định: Sinh viên đăng ký học các khoá học tiếng Anh và các khoá học dưới bậc đại học (ví dụ: các khoá dự bị đại học hoặc các khoá bổ sung kiến thức trước kỳ nhập học) phải có trình độ tiếng Anh tổi thiểu ở mức B1 theo Khung đánh giá trình độ ngôn ngữ của Cộng đồng chung Châu Âu (CEFR) – tương đương với tối thiểu 4,0 IELTS

Việc bạn sẽ được cấp visa cho khóa học ngắn hạn hay bao gồm luôn cả chương trình học thạc sĩ của bạn tùy thuộc vào thư mời nhập học của trường bạn đăng ký cấp cho bạn. Nếu trường cấp thư mời nhập học cho toàn bộ chương trình, bạn sẽ được cấp visa tương ứng.

* Tôi có một con gái năm nay 20 tuổi (1991). Năm ngoái cháu được lãnh sự Anh cấp visa 2 năm để học tại trường Landcaster. Hiện nay cháu học được 2 học kỳ và cảm thấy ngành học không phù hợp nên cháu xin trường cho nghỉ học sau khi thi học kì 2 – đã được Landcaster chấp thuận. Sau đó, cháu xin đăng kí học tại trường Surrey và được trường chấp thuận. Cuối tháng 6 cháu sẽ về Việt Nam, tháng 9 cháu sẽ qua trường Surrey học. Xin hỏi có cần xin lại visa không? Xin cảm ơn.(Võ Văn Thành, 57 tuổi, vovanthanhan@…)

Bà Trương Du Ngọc Diệp: Em này sẽ phải xin visa lại để theo học tại Surrey.

* Tôi là sinh viên năm cuối ngành công nghệ thông tin, nếu tôi muốn du học Anh sau đại học hoặc làm việc tại Anh thì cần những điều kiện nào? Xin cảm ơn!(Lâm Kim Tính, 22t tuổi, kool_fire_711@…)

Bà Phan Thị Bảo Phi: Bạn cần phải có điểm tiếng Anh đáp ứng được yêu cầu đầu vào của trường, thông thường IELTS từ 6.5 trở lên tùy trường và tùy ngành. Bạn phải có kết quả học tập ở bậc đại học ít nhất là từ trung bình khá trở lên. Theo quy định mới thì từ tháng 4 năm 2012 trở đi, sinh viên quốc tế không được ở lại làm việc. Trong trường hợp sinh viên quốc tế muốn ở lại Anh làm việc thì sẽ phải đáp ứng được yêu cầu được nêu trong phần TIER 2 (Lao động có kỹ năng: http://www.ukba.homeoffice.gov.uk/workingintheuk/tier2/general/).

* Tôi đang theo học sau đại học ngành khoa học vật liệu nano và làm đề tài về Solar cell thế hệ 1. Tôi hiện đang là giáo viên cấp 3. Tôi có thể biết những điều kiện nào để có thể có học bổng sau đại học (master, PhD) ở Anh với trường hợp tự do như tôi. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Đức Nghĩa, 28 tuổi, nghiabuzz@…)

Bà Phan Thị Bảo Phi: Để xin học bổng thạc sĩ ở Anh, bạn cần phải có thành tích học tập và điểm tiếng Anh xuất sắc. Bạn có thể tìm học bổng bằng cách vào mục ‘Find a scholarship’ trên trang chủ www.educationuk.org/vietnam để tìm hiểu thêm những cơ hội học bổng khác nhau và yêu cầu cụ thể cho từng học bổng.

* Tôi tên là Tùng, hiện đang làm việc bên ngành tài chính ngân hàng. Tôi dự định sẽ học thạc sỹ tại Anh vào tháng 9 sắp tới. Tôi muốn đưa vợ con cùng sang Anh trong thời gian học 1 năm. Vui lòng cho tôi hỏi, có thể cho con tôi học trường công miễn phí tại Anh? Vợ tôi có thể đi làm thêm trong thời gian 1 năm đó? Sau khi tốt nghiệp thạc sỹ, tôi có thể ở lại Anh khoảng thời gian bao lâu để đi làm lấy lấy kinh nghiệm. Gia đình tôi khi nộp hồ sơ visa sẽ điền 3 mẫu đơn khác nhau? Đối với vợ và con tôi thì sẽ nộp theo dạng visa nào? Xin chân thành cảm ơn(Minh Tùng, 38 tuổi, minhtung@….)

Bà Trương Du Ngọc Diệp: Con bạn có thể học trường công miễn phí tại Anh, vợ bạn cũng có thể làm việc trong thời gian này nếu trường bạn theo học là một tổ chức giáo dục cao cấp( HEI)

Hiện tại, sau khi tốt nghiệp, bạn có thể xin theo diện thị thực lao động không cần giấy phép cho sinh viên sau tốt nghiệp nếu bạn đạt 75 điểm. Từ tháng 4 năm 2012, bạn sẽ cần được người bảo lãnh Tier 2 chấp nhận làm công việc phù hợp với trình độ nếu bạn muốn ở lại Anh sau khi kết thúc khóa học. Vợ con bạn cần điền form Tier 4 (dependants), mỗi người một đơn riêng.

* Ở nước Anh có đào tạo ngành về tâm lý tội phạm không?(Phạm Hoàng Vũ Đông, 18 tuổi, thanhnam.pham@…)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Bạn sử dụng công cụ tìm khóa học (Find a course) trên trang thông tin du học của Hội đồng Anh www.educationuk.org/vietnam bằng cách chọn thông tin về bậc học (Course category – Master) và ngành học (Subject area – Law and Legal courses). Bạn tham khảo thêm thông tin tại website của các trường và liên hệ bộ phận Tuyển sinh của trường để được giải đáp các thắc mắc.

* Hiện tôi đang theo học chương trình liên kết 2 2 giữa ĐH Quốc tế TP HCM và ĐH Nottingham (2 năm tại ĐH Quốc tế TP HCM và 2 năm học tại ĐH Nottingham). Vậy cho tôi hỏi bằng tốt nghiệp khi tôi nhận được tại Nottingham có khác gì so với sinh viên theo học trọn 3 năm tại Nottingham? (Hiển, 20 tuổi, minhhien_pal@…)

Bà Phan Thị Bảo Phi: Bằng cấp của bạn sẽ không khác gì với bằng cấp của những bạn học trọn 3 năm ở Vương quốc Anh, vì khi tốt nghiệp thì bạn cũng đã phải đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của trường như những bạn học khác.

* Điểm IELTS và Toefl bao nhiêu là có thể đạt được học bổng du học đại học ở Anh? Để có học bổng đại học du học Anh thì cần có những điều kiện gì?(Hà Anh Lê, 18 tuổi, noatm_nodiamond@…)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Thông thường các trường Đại học yêu cầu sinh viên quốc tế phải có điểm IELTS từ 6.0 trở lên mới đủ yêu cầu nhập học. Có 2 loại học bổng:

1/ Học bổng dựa vào thành tích học tập:

Những học bổng này thường cao từ 50% tới 100% học phí. Để đạt được học bổng này, các bạn cần có học lực rất khá và giỏi, điểm IELTS cao tuỳ thuộc vào loại khoá học mà bạn đăng ký (ví dụ 6.5 đến 7.0 cho các khoá đại học). Một số trường có thể tổ chức thi học bổng để chọn lựa những sinh viên phù hợp thông qua kết quả làm bài của bạn.

Ngoài ra nếu học bổng đó cạnh tranh, các trường sẽ chú ý thêm về các kỹ năng mềm của bạn như kinh nghiệm tham gia các hoạt động trong trường và xã hội.

2/ Học bổng hỗ trợ học phí:

Những học bổng này thường từ 10% đến 30%. Để đạt được học bổng này, các bạn cần có học lực khá trở lên, điểm IELTS phù hợp với yêu cầu đầu vào của khoá học.

Bạn hãy thường xuyên vào website của các trường đại học/ cao đẳng để kiểm tra mục thông tin học bổng dành cho sinh viên quốc tế. Ngoài ra, trang web www.educationuk.org/vietnam (mục Các sự kiện sắp tới), hoặc trang homepage của Hội đồng Anh tại www.britishcouncil.org/vietnam cũng là nơi thường xuyên đưa tin về các sự kiện du học/học bổng.

* Tôi đang học trường Đại học Quốc tế ĐHQG TP.HCM, theo hệ liên kết với Đại học West of England. Tôi muốn hỏi về việc sau khi học 2 năm tại trường, tôi sẽ phải chuyển tiếp qua trường WOE, nhưng nếu tôi muốn xin vào 1 trường khác, không biết có được không? Với những môn đã hoàn thành, không biết tôi có thể chuyển tiếp qua 1 trường khác mà không nằm trong hệ chuyển tiếp của trường hay không?(Lê Thị Trúc Lim, 19 tuổi, Lynnavie@…)

Bà Phạm Thị Hoài Phương: Bạn cần liên hệ với trường mà bạn có dự định chuyển tiếp sang học để trường xem xét và có câu trả lời cho trường hợp của mình.

* Tôi đã mở 1 sổ tiết kiệm để chứng minh tài chính khi xin visa. Đây là số tiết kiệm 36 tháng, tuy nhiên theo thỏa thuận với ngân hàng (có văn bản ghi nhận) là tôi được rút số tiền gửi bất cứ lúc nào. Sổ được mở từ 19/04 và có số dư không giảm cho đến nay. Tuy nhiên, văn phòng tư vấn du học cho tôi nói rằng tôi không dùng được sổ này để xin visa do bộ phận xét duyệt visa sẽ hiểu là tiền để trong ngân hàng 36 tháng không dùng được ngay. Bộ phận tư vấn của ngân hàng lại nói là được. Xin vui lòng cho tôi lời khuyên là với sổ tiết kiệm có tính chất như trên, tôi có thể dùng sổ này đề xin visa không? (vì nếu không tôi sẽ phải mở số mới và đợi 28 ngày sau mới được xin visa)? Xin cám ơn.(Minh Hien, 25 tuổi, minhhien.nghiem@…)

Bà Trương Du Ngọc Diệp: Sổ này vẫn dùng được vì bạn đã gửi trên 28 ngày. Nếu bạn có dự định nộp hồ sơ từ thời điểm này, bạn có thể xin xác nhận số dư của ngân hàng trong vòng 1 tháng so với ngày nộp đơn.

* Thưa cô Nicola Powell và cô Ngọc Diệp, nếu tôi được 1 công ty Nhà nước tài trợ toàn phần để đi học Cao học tại UK thì khi làm thủ tục xin visa, tôi có cần chứng minh khả năng tài chính cá nhân hay chỉ cần thư bảo lãnh hoặc hợp đồng tài trợ của công ty này là đủ. Thêm nữa, nếu khóa học của tôi bắt đầu vào tháng 9 thì liệu tôi nộp đơn xin visa vào tháng 8 thì có kịp không? Chân thành cảm ơn các cô. (Cao Trí Năng, 24 tuổi, caotrinang1210@…)

Bà Nicola Powell: Cơ quan xét duyệt visa cần tối thiểu 15 ngày làm việc để xét duyệt visa của bạn. Bạn có thể nộp xin visa 3 tháng trước khi khóa học của bạn bắt đầu.

Du học sinh được xem xét cấp visa chỉ khi nhận được sự đảm bảo tài chính từ chính phủ Vương quốc Anh, chính phủ Việt Nam, Hội đồng Anh hoặc một tổ chức quốc tế, các công ty quốc tế, trường đại học hoặc trường tư thục.

Nếu như đơn vị bảo lãnh cho bạn đi du học không thuộc các đối tượng trên thì bạn buộc phải chứng minh khả năng tài chính của mình.

Nếu đơn vị bảo lãnh bạn thuộc một trong những đối tượng kể trên thì bạn chỉ cần nộp thư bản lãnh của đơn vị bảo lãnh là được. Trong thư bảo lãnh phải nói rõ số tiền học bổng mà đơn vị cấp cho bạn là bao nhiêu.

Nguồn tin: Tuổi trẻ

Share.

Leave A Reply