Guardian Visa (Visa 590): Visa giám hộ Úc

0

Sẵn sàng du học – Visa Giám hộ (Guardian Visa) là loại visa tạm trú dành cho bố mẹ, người giám hộ; hoặc người trưởng thành trên 21 tuổi được cha mẹ/người giám hộ uỷ quyền chăm sóc cho du học sinh dưới 18 tuổi hoặc trên 18 tuổi cần chăm sóc đặc biệt. Người nộp đơn có thể ở trong hoặc ngoài lãnh thổ Úc khi nộp đơn xin loại visa này. 

giay-to-lam-visa-di-uc

Quyền lợi của visa 590 là gì?

Người giữ visa Giám hộ được phép sinh sống và học tập tại Úc. Về quyền được học tập, người sở hữu visa chỉ được phép học các khoá Tiếng Anh ngắn hạn (ELICOS) ít hơn 20 giờ/tuần hoặc các khoá học ngắn có thời hạn dưới 3 tháng. Ngoài ra, họ không được phép làm việc trong thời gian lưu trú tại Úc.

Thời hạn của visa giám hộ là bao lâu?

Người giám hộ được phép ở lại Úc cho tới khi visa du học của học sinh hết hạn hoặc đến khi học sinh đủ 18 tuổi (tuỳ thuộc vào thời hạn nào đến trước). 

Điều kiện để nộp visa 590 là gì? 

1. Điều kiện của người nộp đơn Người nộp đơn xin visa 590 phải: là cha mẹ hoặc người giám hộ; hoặc người thân trên 21 tuổi được cha mẹ/ người giám hộ uỷ quyền có đủ khả năng cung cấp nơi cư trú, những phúc lợi và hỗ trợ cơ bản cho du học sinh, và không mang theo thành viên gia đình dưới 6 tuổi, trừ một số trường hợp ngoại lệ. 

Trong một số trường hợp, visa 590 sẽ được cấp nếu xét thấy điều này có lợi cho mối quan hệ giữa Úc và Việt Nam. Trong trường hợp này, người nộp đơn cần phải cung cấp văn bản hỗ trợ từ chính phủ nước bạn hoặc từ Bộ Ngoại giao và Thương Mại Úc. 

Đồng thời người nộp đơn xin visa 590 cũng phải đạt các điều kiện sau:

  • Đủ điều kiện về sức khoẻ và lí lịch tư pháp;
  • Đủ điều kiện tài chính để chi phí cho chính mình, những người đi kèm và du học sinh; 
  • Phải mua bảo hiểm sức khoẻ cho bản thân và những người phụ thuộc đi kèm;
  • Không có bất kì khoản nợ nào với Chính phủ Úc hoặc đã có kế hoạch trả nợ;
  • Chỉ có thể tạm trú tại Úc; 
  • Cung cấp thông tin sinh trắc học nếu được yêu cầu.

2. Sự uỷ quyền của du học sinh Người nộp visa 590 phải nhận được sự uỷ quyền của du học sinh. Người nộp visa 590 cần phải nộp Form 157 – Nomination of Student Guardian cùng lúc với đơn xin visa. 

3. Điều kiện về visa của người nộp đơn Nếu người nộp đơn đang ở Úc khi nộp hồ sơ, đương đơn cần phải giữ một loại visa tạm trú độc lập, ngoại trừ một số loại visa sau: Temporary Work (International Relations) visa (subclass 403) thuộc dòng Domestic Worker (Diplomatic hoặc Consular) Diplomatic (Temporary) visa (subclass 995) – chỉ áp dụng cho người giữ visa chính. Điều này có nghĩa là người nhà của những người giữ visa 995 hoàn toàn có quyền xin visa du học – visa 500. Transit visa (subclass 771) Vistor visa (subclass 600) thuộc dòng “Sponsored Family” hoặc “Approved Destination Status”.

4. Điều kiện về chứng minh tài chính

Người nộp đơn sẽ phải chứng minh mình đủ khả năng tài chính để chu cấp cho bản thân, du học sinh và người phụ thuộc đi kèm trong suốt thời gian lưu trú tại Úc. Bạn phải cam kết điều này trong đơn xin cấp visa gửi cho Bộ Di trú Úc.

  • Người nộp đơn chứng minh khả năng tài chính của mình bằng một trong số những giấy tờ sau:
  • Bằng chứng về khoản kinh phí đủ chi trả cho phí du lịch và sinh sống của bản thân người nộp đơn, du học sinh và trẻ em đi kèm theo người nộp đơn (nếu có) trong 12 tháng;
  • hoặc Bằng chứng về việc vợ/chồng của người nộp đơn (người này không đi du lịch đến Úc) sẽ hỗ trợ cho bạn và những người phụ thuộc;
  • Và phải có thu nhập ít nhất AUD$70,000.

Chi phí cho việc nộp visa 590 Chi phí cho việc nộp visa 590 là từ AUD$560 trở lên. Bạn có thể phải chi trả cho những khoản chi phí khác, bao gồm kiểm tra sức khoẻ, kiểm tra lí lịch tư pháp, hoặc bất kì chứng nhận và kiểm tra cần thiết khác được Bộ Di trú Úc yêu cầu.

Thái Hải (SSDH) – Theo Du học BlueSea

Share.

Leave A Reply