Hai nam sinh chuyên Lý ở Sài Gòn đạt giải quốc tế khoa học

0

SSDH – Sản phẩm Găng tay chuyển ngữ dành cho người câm điếc của 2 học sinh trường chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM) giành giải Tư cuộc thi khoa học quốc tế tại Mỹ.

Ngày 20/5, Ban giám hiệu trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết, em Chữ Hoàng Minh Đức và Phạm Thiên Tân (học sinh 11 chuyên Lý) đã được xướng tên tại cuộc thi cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật quốc tế 2017 (Intel ISEF).

Sản phẩm của hai nam sinh mang tên Găng tay chuyển ngữ cho người câm điếc, được đánh giá giàu tính nhân văn – trước đó đạt giải nhất trong cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia tại Việt Nam.

Trao giải cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật quốc tế 2017 tại Mỹ. Ảnh: THPT chuyên Lê Hồng Phong

Trao giải cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật quốc tế 2017 tại Mỹ. Ảnh: THPT chuyên Lê Hồng Phong

Hai nam sinh chia sẻ, trong một lần gặp gỡ nhận thấy những người khiếm thính có thể hiểu người bình thường nói gì thông qua khẩu hình miệng. Từ đó, ý tưởng về sản phẩm giúp người câm điếc có thể giao tiếp bằng lời rồi đánh vần qua găng tay và điện thoại di động ra đời. Họ bắt tay thực hiện sản phẩm từ tháng 6 năm ngoái.

Intel ISEF được tổ chức hằng năm và thu hút gần 1.800 học sinh trung học đến từ 78 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, tổ chức từ ngày 14 đến 19/5 ở California, Mỹ. Lần này, đoàn Việt Nam có tất cả 9 giải thưởng ở 2 hạng mục.

Phạm Huy (lớp 11 THPT Quảng Trị) đã nhận được giải Ba ở lĩnh vực robot và thiết bị thông minh với đề tài Cánh tay robot cho người khuyết tật.

Trước cuộc thi, Huy từng 2 lần bị Đại sứ quán Mỹ từ chối cấp visa. Đến ngày khai mạc em mới nhận được visa từ lần phỏng vấn đặc cách và một mình bay qua Mỹ do đoàn Việt Nam đã đi trước đó.

Cá Domino (SSDH) – Theo vnexpress.net

Share.

Leave A Reply