Hàn Quốc​: Khắc nghiệt kỳ thi Đại học

0

Sẵn sàng du học – Vào ngày 3 – 11 năm nay, tức là phải còn khoảng 7 tháng nữa, Hàn Quốc mới bắt đầu bước vào kỳ thi xét tuyển đại học.

sinh-vien-han-quoc

Vậy mà hiện giờ, học sinh khắp nơi trên đất nước đã ráo riết cho công cuộc chuẩn bị và ôn luyện, đủ thấy độ khắc nghiệt của kỳ thi quan trọng nhất trong đời học sinh tại xứ sở kim chi.

Tương đương với kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia tại Việt Nam, để có đủ điều kiện xét tuyển đại học, học sinh Hàn Quốc cần phải trải qua kỳ thi Suneung. Đây là một loại bài kiểm tra chuẩn được phê duyệt bởi hàng loạt các trường đại học đầu ngành trên cả nước. Những thí sinh không vượt qua bài kiểm tra sát hạch Suneung hoặc có điểm số không như mong muốn có thể thi lại vào năm sau. Mỗi năm, có tới hàng trăm trường đại học và cao đẳng trên địa bàn cả nước đưa ra quyết định tuyển sinh hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả của kỳ kiểm tra này. Không phải con đường duy nhất vào đại học, nhưng đây là kỳ thi được cả nước coi trọng nhất. Đa số người Hàn Quốc, nhất là các bậc phụ huynh đang có con em theo học tại các trường phổ thông thường có niềm tin rằng, chỉ cần vượt qua kỳ thi này, học sinh chắc chắn sẽ có một tương lai tươi sáng.

Trải qua sáu thập kỷ, kỳ thi tuyển Suneung, đóng vai trò như một ngưỡng cửa bắt buộc mà học sinh nào cũng cần trải qua. Dù vậy, áp lực mạnh mẽ mà kỳ thi này ảnh hưởng tới nhiều học sinh lại chẳng hề giảm thiểu. Ngày học của một học sinh Hàn Quốc bình thường bao gồm khoảng 10 giờ học, nghỉ ăn tối, tiếp tục với giờ tự học bắt buộc tại thư viện hoặc các phòng nghiên cứu kéo dài tới 10 giờ tối. Học sinh trở về nhà gần như chỉ để ngủ và tiếp tục lịch trình đó vào buổi sáng hôm sau.

Với cơ chế giáo dục như vậy, Hàn Quốc đã ghi tên mình tại vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng điểm số toán và khoa học của sinh viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) sau Singapore. Chi phí được dành ra cho giáo dục tại Hàn Quốc cũng thuộc top các nước trên thế giới với mức 18 tỉ USD.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Văn Hóa

Share.

Leave A Reply