Hàng trăm học bổng toàn phần du học Nga cho học sinh

0

SSDH – Năm nay Nga cấp cho Việt Nam 600 suất Học bổng du học. Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga phối hợp của Bộ GD&ĐT Việt Nam đã bắt đầu thực hiện tại Việt Nam một dự án giáo dục lâu dài mang tên “Các trường đại học Nga”.

 

Từ ngày 14 đến hết ngày 21/9, đoàn đại biểu các trường đại học Nga sẽ làm việc với Bộ GD&ĐT Việt Nam và giới thiệu, quảng bá chính sách ưu tiên, Học bổng du học với học sinh các trường THPT phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, THPT Việt – Nga. Hai bên cũng bàn bạc cơ hội hợp tác liên kết đào tạo, trao đổi sinh viên với ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Ngoại thương Hà Nội, ĐH Kiến trúc Hà Nội, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Quốc gia Hà Nội.

 

Hiện nay, có 2 loại hình du học Nga dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam. Đó là du học tự túc, học sinh và gia đình tự túc kinh phí, có quyền chọn lựa bất cứ ngành học nào theo nhu cầu và năng lực cá nhân. Loại hình thứ hai là du học nhận Học bổng du học toàn phần. Năm nay phía Nga cấp cho Việt Nam 600 suất Học bổng du học (năm 2013 là 420 suất), dự kiến sẽ tăng lên 650 suất vào năm 2015 và 1.000 suất vào 2020.

 

 Hàng trăm học bổng toàn phần du học Nga cho học sinh

Những thí sinh có thành tích tốt nhất trong kỳ thi Olympic Toán quốc tế sẽ được nhận học bổng du học tại Nga.

 

Loại Học bổng du học này có 2 nguồn kinh phí, đó là từ nguồn nước bạn (bao gồm học phí, chi phí ăn ở, sinh hoạt và 50 USD tiền mặt mỗi tháng) và nguồn từ phía Bộ GD&ĐT (gồm vé máy bay và 420 USD/tháng). Nguồn Học bổng du học toàn phần này chủ yếu dành cho cán bộ, viên chức trong các cơ quan quản lý. Các ứng viên cũng không có nhiều sự lựa chọn về ngành học (chỉ dành cho ngành quản lý nhà nước và quản lý kinh tế vĩ mô).

 

Ngoài ra còn có một nguồn Học bổng du học dành cho học sinh có kết quả học tập tốt (điểm trung bình môn học 3 năm THPT từ 7 điểm trở lên).

 

Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Việt Nam cũng có 2 dự án học bổng dành cho học sinh, sinh viên Việt Nam. Đó là 50 suất học bổng dành cho các em có thành tích tốt nhất trong kỳ thi Olympic tiếng Nga và 25 suất học bổng dành cho những thí sinh có thành tích tốt nhất trong kỳ thi Olympic toán quốc tế (không bắt buộc biết tiếng Nga).

 

Các trường đại học Nga cũng có chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên với các trường ĐH Việt Nam, trong đó có trao đổi sinh viên, học sinh theo chương trình tiếng Nga và du lịch. Học sinh Việt Nam sẽ được đưa sang Nga, đến các cơ quan có chuyên ngành sâu về du lịch để thực tập về nghiệp vụ và tiếng Nga. Ngược lại, phía bạn cũng đưa các sinh viên, giáo viên sang Việt Nam thực tập một năm để hỗ trợ ngôn ngữ cho các chuyên ngành ngôn ngữ tiếng Nga nói chung và tiếng Nga phục vụ du lịch nói riêng.

 

Cùng với các chương trình hợp tác nói trên, Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga với sự phối hợp của Bộ GD&ĐT Việt Nam đã bắt đầu thực hiện tại Việt Nam một dự án giáo dục lâu dài có tên “Các trường đại học Nga”.

 

Dự án nhằm tổ chức các hoạt động hướng tới việc thiết lập và phát triển mối quan hệ trực tiếp giữa các trường đại học, thu hút công dân trẻ của Việt Nam đi du học Nga, giữ gìn quan hệ với những người tốt nghiệp các trường đại học và phổ thông ở Nga.

 

Chương trình hợp tác nói trên giữa các trường ĐH Nga và Việt Nam nhằm hiện thực những thỏa thuận giữa Tổng thống Liên bang Nga – V.V. Putin và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và hợp tác nhân văn.

 

Nguồn: Vnexpress

Share.

Leave A Reply