Hành trang du học Mỹ bậc trung học phổ thông

0

Sẵn sàng du học – Trung học phổ thông Mỹ là quãng thời gian thích hợp nhất để chuẩn bị cho việc du học. Tuy nhiên, đây cũng là quãng thời gian mà các bạn trẻ chưa định hướng rõ ràng về du học, va chạm ít, kinh nghiệm sống chưa nhiều, tuổi nhỏ, môi trường hàn toàn khác trong khi tính thích ứng chưa cao.  Bài viết lần này, Amec sẽ giúp bạn tự tin bước vào một mùa du học mới và giúp các bạn học sinh THPT có dự định du học vạch lộ trình rõ rang hơn cho tương lai của mình.

Đi du học ngay từ bậc trung học phổ thông (THPT) đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ

Đi du học ngay từ bậc trung học phổ thông (THPT) đang là lựa chọn của nhiều bạn trẻ

1. Lợi ích của du học từ bậc THPT

Phát triển toàn diện: THPT là thời gian cho việc nâng cao ngôn ngữ giao tiếp và tiếp nhận văn hóa Mỹ. Hơn thế nữa chương trình THPT Mỹ tập trung phát triển trí tuệ song song với thể chất, giúp du học sinh sẽ phát triển toàn diện về nhiều mặt.

Học phí dễ chịu: một số bang ở Mỹ ưu tiên học phí đại học ưu đãi dành cho người bản xứ khi bạn sở hữu bằng THPT của Mỹ. Mức học phí này thấp hơn rất nhiều so với mức học phí của sinh viên quốc tế. Chưa kể khả năng nhập học tại các trường Đại học tại Mỹ cũng cao hơn với tấm bằng THPT này.

Nhiều cơ hội rộng mở: Yêu cầu tiếng Anh đầu vào của các trường THPT tại Mỹ không cao như các trường đại học. Sauk hi hoàn thành khóa học THPT và Đại học, cơ hội định cư cao do thời gian du học đã đủ lâu để có thể đáp ứng yêu cầu định cư từ chính phủ.

2. Chương trình bậc THPT tại Mỹ

Trường trung học công lập: được tài trợ và quản lý bởi chính quyền địa phương., các chương trình học tập, giảng dạy cũng như chính sách đuợc xây dựng thông qua các ủy ban trường học (School boards) được bầu chọn tại địa phương.

Trường trung hoc tự thục: hoàn toàn độc lập tài chính và quản lý, không phụ thuộc vào chính phủ hay các nguồn khác. Nguồn tài trợ chính của trường là từ học phí của các học sinh, hoặc từ các nguồn tài trợ và đóng góp khác. Trường trung học tư thục thường được chia làm 2 hình thức:

+ Hình thức nội trú (Boarding School): Trường nội trú có phần lớn học sinh ăn ở tại trường, sống trong các kí túc xá của trường, có thể chọn phòng đơn, phòng đôi hoặc hợp phòng ba người. Hình thức Boarding School này ngày càng thu hút được lựa chọn nhiều bởi các bậc phụ huynh Việt Nam.

+ Hình thức bán trú (Private Day School): học sinh chỉ ăn trưa tại trường, trở về nhà sau giờ học hoặc sau các hoạt động thể thao, trường không sắp xếp nơi ở cho học sinh mà thông thường, học sinh sống cùng các host family.

Lưu ý: Trường công có chi phí thấp nhưng yêu cầu đầu vào khá rắc rối, để được học trường công, bạn cần có người bảo lãnh hợp pháp tại Mỹ hay họ hàng thân thích định cư dài hạn hoặc cha mẹ đang làm việc tại Mỹ.

3. Các gợi ý tìm trường THPT

Tìm hiểu thông tin, bạn nên truy cập những websites về để tìm hiểu thông tin chung về các loại trường tại một số trang như:

  • National Association of Independent Schools (NAIS)
  • The Association of Boarding Schools (TABS)
  • Ten Schools
  • Tổ chức ASSIST

Chọn trường phù hợp

Chọn loại trường và trường phù hợp với sở thích, tránh việc học quá nặng không theo kịp gây ra chán nản, khó hòa nhập và phát huy năng lực. Bạn có thể thu hẹp lựa chọn lại bằng cách xác định:

  • Trường nội trú/ không nội trú/  nữ sinh/ nam sinh/ nam nữ/ trường nghệ thuật/ tôn giáo/ quân đội
  • Lịch sử – Địa lý, cảnh quan trường – Danh tiếng trường
  •  Tỉ lệ giáo viên- học sinh, số môn học, các khóa học nâng cao (Advanced Placement)
  • Mức độ phổ biến của trường với học sinh Việt Nam để xem xét tính cạnh tranh
  • Ngân quỹ trường, mức hỗ trợ tài chính trường cấp cho cả sinh viên bản ngữ và quốc tế
  • Tỉ lệ học sinh được nhập học
  • Tìm hiểu yêu cầu xét tuyển

Vào websites trường để tìm hiểu kỹ thông tin tại các mục “Admisions” hoặc “Apply” để nắm yêu cầu tuyển sinh của trường, các hỗ trợ cho học sinh quốc tế, các kỳ thi bắt buộc, hay các mốc thời gian quan trọng khi nộp hồ sơ hay xin học bổng.

 

Thái Hải (SSDH) – Theo Du học Amec

Share.

Leave A Reply