Hành trình chinh phục tấm bằng tiến sĩ ở tuổi 19 của nữ sinh Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Dù tài năng bẩm sinh được phát hiện rất sớm, nữ sinh người Mỹ Noel Jett vẫn phải khổ luyện và nỗ lực để thu về "trái ngọt" khi tuổi còn rất trẻ.

Ở tuổi 19, Noel Jett vừa được ghi nhận là tiến sĩ trẻ nhất Đại học Bắc Texas, sau khi nhận bằng hôm 14/12.

Trước đó, hồi tháng 5/2015, nữ sinh này cũng tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân chuyên ngành Tâm lý học tại Đại học Texas A&M (Mỹ). Khi ấy, cô mới 16 tuổi.

Chia sẻ về cảm xúc của bản thân khi đạt được những thành tích ấy ở tuổi còn rất trẻ, nữ sinh Mỹ khiêm tốn nói: "Nó giống việc bạn tốt nghiệp ở bất cứ độ tuổi nào mà thôi!”.

Tuy nhiên, không phải chặng đường nào cũng trải đầy hoa hồng. Jett phải trải qua hành trình đặc biệt để có được thành tích ấn tượng ấy.

Nữ sinh Noel Jett nhận bằng tiến sĩ ở tuổi 19. Ảnh: UNT Photo.

Nữ sinh Noel Jett nhận bằng tiến sĩ ở tuổi 19. Ảnh: UNT Photo.

Tốt nghiệp đại học ở tuổi 16

Khả năng thiên bẩm của Jett được phát hiện từ khi cô còn học mẫu giáo. Trong khi các bạn đồng trang lứa học đánh vần chữ cái, Jett đã có thể đọc truyện dành cho trẻ em.

Khi các cuộc kiểm tra cho thấy Jett có tài năng bẩm sinh, mẹ của nữ sinh Mỹ quyết định cho con học tại nhà.

"Tôi học hai lớp toán ở cấp độ đại học khi 10 tuổi (một lớp học online và một lớp gia sư). Hai năm sau, tôi quyết định quay trở lại trường công một lần nữa", Jett tâm sự.

Nữ sinh Mỹ có khởi đầu tốt ở một trường trung học giảng dạy theo phương pháp STEM (chú trọng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) nhưng mọi thứ dần trở nên xám xịt.

"Tôi gặp khó khăn cả về giao tiếp xã hội và học thuật – những giai đoạn không cần thiết", Jett nói.

Sau một học kỳ, cô xin nghỉ, quay lại với việc học tại nhà và tham gia lớp ở trường Cao đẳng cộng đồng Tarrant County. Tại đây, Jett hoàn thành trung học, tìm kiếm các tín chỉ đại học, cao đẳng.

Năm 13 tuổi, Jett ốt nghiệp trung học. Sau đó, cô nộp đơn vào 4 trường đại học (có Texas A&M) và đều được chấp nhận.

"Trong 4 đại học, Texas A&M là ngôi trường uy tín, hữu ích và nhiệt tình bậc nhất. Những người tôi gặp và làm việc trong quá trình tuyển sinh, thu nhận sinh viên đều rất tốt. Đây cũng là trường có chi phí phù hợp đại đa số sinh viên", Jett cho hay.

Dường như, cơ duyên của Jett và Texas A&M đã xuất hiện trước đó. Nữ sinh chia sẻ: "Tôi từng tham gia liên hoan Kỹ thuật và Vật lý, cũng như trại toán học mùa hè SEE-Math tại đây khi còn rất nhỏ". Năm 16 tuổi, Jett tốt nghiệp Đại học Texas A&M.

Nữ sinh tài hoa, năng động

Jett cho biết cuộc sống của một sinh viên ở Texas A&M mang lại cho cô nhiều thử thách và sự thú vị. Cô tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa.

"Tôi thực sự rất thích Elephant Walk – chuyến đi bộ đầy tự hào xung quanh trường của các sinh viên năm cuối – cũng như khoảng thời gian tuyệt vời ở Big Event. Đây là sự kiện diễn ra vào mùa xuân, sinh viên của Texas A&M sẽ cùng nhau nói và làm việc để cảm ơn người dân xung quanh", nữ sinh chia sẻ.

Noel Jett là cô gái xinh đẹp, năng động. Ảnh: Texas A&M Today.

Noel Jett là cô gái xinh đẹp, năng động. Ảnh: Texas A&M Today.

Nữ sinh Mỹ còn viết bài cho tờ báo biếm họa "The Mugdown" của Đại học Texas A&M và là thành viên của Cepheid Variable – tổ chức sinh viên đam mê khoa học viễn tưởng.

Một trải nghiệm đáng nhớ với Jett vào mùa thu năm 2014 khi nữ sinh giành được số tiền thưởng 25.000 USD của game show “Who Wants to Be A Millionaire” (Ai là triệu phú) của nước Mỹ.

"Quả thực hôm đó tôi rất vui. Số tiền với tôi khi ấy lớn tới mức tôi nghĩ mình đang mơ. Đó là trải nghiệm tuyệt vời", cô nhớ lại.

Jett dành hầu hết thời gian tại Texas A&M để nghiên cứu các chủ đề như sự khác biệt giới tính khi sử dụng máy tính. "Tôi học được nhiều từ các nghiên cứu. Chúng thú vị và đầy giá trị. Tôi còn gặp được nhiều người tuyệt vời", Jett kể lại.

Khát vọng giúp đỡ mọi người

Sự hứng thú của Jett với ngành tâm lý học cùng những trải nghiệm của nữ sinh có năng khiếu bẩm sinh này thôi thúc cô theo đuổi sự nghiệp bảo vệ học sinh, sinh viên cùng cảnh ngộ.

Ngay khi tốt nghiệp Đại học Texas A&M, Jett bắt tay nghiên cứu theo đuổi bằng tiến sĩ chuyên ngành Giáo dục tâm lý, tập trung học sinh, sinh viên có năng khiếu bẩm sinh. Luận án của nữ sinh phân tích về cách để những người trẻ từ 15 tuổi trở xuống có thể thi đỗ đại học.

Luận án này cung cấp cho các nhà giáo dục cái nhìn sâu sắc về nhu cầu học tập của sinh viên như cô. Jett cho biết đã đến lúc để nhắc đến giáo dục học sinh có tài năng thiên bẩm – vấn đề được cho là phức tạp, rắc rối và thường gây tranh cãi – để các nhà giáo dục chuẩn bị sẵn sàng, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi muốn học vượt cấp.

"Mọi người đều biết học đại học ở tuổi 15 hoặc trẻ hơn là quyết định có phần quyết đoán. Khi nhắc đến chuyện này, chắc chắn chúng ta không thể nói hời hợt được", Star Telegram dẫn lời nữ sinh 19 tuổi.

Ngoài ra, Jett còn chia sẻ cô sẽ nghiên cứu về sự liên kết giữa khoa học thần kinh, chứng nghiện ngập, tự tử, trầm cảm và năng khiếu.

"Cộng đồng của chúng tôi phải đấu tranh rất nhiều và ít được được quan tâm vì những đứa trẻ thông minh thường chỉ được xem là may mắn. Chúng bị bắt nạt và phân biệt đối xử", Jett cho hay.

Nancy Withers Shastid, mẹ của Jett , người cũng vào đại học từ 16 tuổi, cho biết bà lo lắng cho những thách thức mà con gái phải đối mặt. Tuy nhiên, Jett thông minh vượt tuổi và quan trọng hơn là sự trưởng thành xã hội và nhận thức về con người.

Bà Shastid cho biết bản thân hoàn toàn tự hào về sự thông minh bẩm sinh của con gái nhưng điều khiến người mẹ tự hào nhất chính là khát vọng giúp đỡ mọi người của Jett dù ở bất cứ đâu.

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply