Hậu quả của việc chọn sai ngành học khi đi du học

0

Sẵn sàng du học – Việc chọn ngành học phù hợp khi đi du học rất quan trọng đối với sinh viên. Tuy nhiên, một số bạn trẻ lại nghĩ rằng có nhiều vấn đề khác đáng phải quan tâm hơn là việc chọn ngành. 

Hãy nghiêm túc xem xét lại nếu bạn đang có suy nghĩ đó! Sai lầm của nhiều sinh viên quốc tế khi chọn ngành là chọn ngành nào “hay hay” chứ không quan tâm nó có phù hợp với mình hay không, mình có yêu thích ngành đó hay không. Việc chọn ngành theo cảm tính và theo xu hướng đám đông rất phổ biến, ít bạn quan tâm đến tiềm lực cũng như triển vọng nghề nghiệp của ngành học đó sau này như thế nào. 

Chính vì sai lầm này mà nhiều bạn sinh viên phải hứng chịu những hậu quả không thể ngờ:

ssdh-sinh-vien-chau-a

 

1. Dễ chán nản 

Ngay từ đầu, nếu không chọn đúng ngành học mà mình yêu thích thì trong quá trình học bạn sẽ không có hứng thú, do vậy thời gian học bạn sẽ có cảm giác bị gượng ép, thậm chí còn thấy áp lực, chán nản khi phải theo đuổi và học một ngành mà bạn không có đam mê ngay từ đầu.

Bạn cứ thử hình dung khi đi du học, bạn đã đánh  đổi rất nhiều khi phải xa gia đình, thiếu thốn tình cảm, sự chăm sóc của bố mẹ mà hàng ngày phải đến lớp học những môn mà mình không thích thì thật….nản.

2. Tốn thời gian và tiền bạc

Đi du học là tốn một khoản tiền rất lớn, cả về học phí lẫn chi phí ăn ở khi đi ra nước ngoài.

Chưa kể đến, đa phần các bạn du học sinh Việt Nam mất thêm 1 năm để học ngoại ngữ hoặc các khóa học dự bị, tức là thời gian học bị kéo dài thêm, khiến chi phí cũng tăng lên rất nhiều.

Nhiều bạn đã được bố mẹ, gia đình định hướng sẵn ngành nghề từ sớm – nếu đó không phải ngành học phù hợp hoặc bạn yêu thích thì bạn vẫn có thể phản bác và thuyết phục nếu thấy không hợp lí.

3. Phải làm lại từ đầu

Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục, hướng nghiệp đưa ra lời khuyên, nếu chọn sai ngành nghề thì nên quyết tâm làm lại từ đầu.

Tất nhiên việc làm lại từ đầu sẽ lại tốn thêm thời gian, tiền bạc nhưng cuộc đời của các bạn sẽ không còn “u ám” như thời điểm bạn phải học hay làm công việc mà bạn không thích.

Trên thực tế, nhiều người vì lí do tuổi tác hoặc điều kiện tài chính nên không chấp nhận sự thay đổi mà cố gắng sống chung với công việc hiện tại, điều này đã vô tình kìm hãm sự phát triển về nhiều mặt của họ.

LỜI KHUYÊN ĐỂ CHỌN NGÀNH HỌC PHÙ HỢP

  • Chọn trường, chọn nghề dựa vào cá tính, tính cách và giá trị mà mình mong muốn. Đây cũng là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để bạn có thể thành công
  • Mở rộng diện lựa chọn – đầu tiên nên chọn lĩnh vực chuẩn, từ lĩnh vực mới chọn chuyên ngành sau đó chọn nghề và cuối cùng là chọn trường.
  • Nếu bạn muốn biết lĩnh vực nghề nghiệp nào đang thu hút nhiều lao động thì hãy lên trang web và tham gia các hội thảo về định hướng nghề nghiệp, về các ngành học…của các trường đại học hoặc các đơn vị tư vấn du học.

Cá Domino (SSDH) – Theo sace.edu

Share.

Leave A Reply