Hãy biến du học trở thành cơ hội để bạn thay đổi bản thân

0

Sẵn sàng du học – Mỗi người sẽ có mục tiêu riêng khi chọn con đường xuất ngoại, tu nghiệp nước ngoài. Nhưng thực sự việc du học có thể mang lại cho bạn nhiều hơn những gì bạn vẫn nghĩ, bạn vẫn mơ ước? Đừng bó buộc giá trị của chuyến hành trình đó bởi đây thực sự là cơ hội để bạn thay đổi chính bản thân mình. 

Cứ đi là sẽ lớn khôn…

Con người thực sự khó phát triển nếu bó buộc trong một không gian nhỏ hẹp, văn hóa giới hạn, nhất là trên phương diện suy nghĩ và định hình nhân cách.

du-hoc

Mỗi nơi, mỗi vùng lại có sự khác nhau từ khí hậu, ẩm thực đến văn hóa, phong cách sống… Tới một quốc gia học tập, bạn không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức từ môi trường học thuật mà còn có cơ hội biết tới, học hỏi có khi là chịu ảnh hưởng từ văn hóa bản địa nơi đó nữa.

Việc sống trong một khu vực nhất định sẽ khác rất nhiều so với việc bạn tới những miền đất mới, học tập nền văn minh, tri thức khoa học cùng lối sống cư dân địa phương. Du học, bên cạnh là công việc học tập, tu nghiệp, nó còn mang ý nghĩa như một hành trình trải nghiệm văn hóa vùng miền. Con người bạn càng phong phú, càng đa dạng tri thức, văn hóa thì càng trưởng thành trong nhận thức cho tới hành động.

Học tập ngoại quốc: Trưởng thành để thay đổi bản thân

Phần lớn du học sinh là các bạn trẻ với thanh xuân, nhiệt huyết và năng động. Du học sinh có thể sang nước ngoài tu nghiệp theo hệ Trung học phổ thông, Cao đẳng hay Đại học, số ít là Cao học, Nghiên cứu sinh. Ở khoảng đời thanh xuân đó, khi cái tôi khát khao khám phá, học hỏi và thể hiện thì việc học tập tại những quốc gia có trình độ phát triển cả về văn minh và khoa học kỹ thuật là cơ hội vàng để bạn trưởng thành, thay đổi bản thân.

du-hoc-2

Mô hình giáo dục ở mỗi quốc gia có những tính chất khác nhau. Và dĩ nhiên việc đầu tư cho sự nghiệp đào tạo nhân tài, điều kiện học tập cho học sinh, sinh viên, học viên hay nghiên cứu sinh đa phần các quốc gia nước ngoài có những điểm tiến bộ, thuận lợi hơn. Tại đó, bạn được tiếp xúc với nền học vấn phong phú, bề dày lịch sử từ hệ thống thư viện, phòng nghiên cứu – thực hành tới tài nguyên dữ liệu (cả phần số hóa) chắc chắn sẽ cho mình nhiều hiểu biết.

Khi đã có điều kiện học tập, bản thân thu lượm nhiều tri thức bổ ích bên trong bạn sẽ tự nhiên định hình nhân cách, ứng xử và giao tiếp xã hội: văn hóa và tiến bộ hơn. Như đã nói ở trên, sự thay đổi bản thân từ bên trong cho tới ứng xử bên ngoài việc học tập trong nhà trường là một phần, phần khác là từ yếu tố bản địa: văn hóa, lối sống, sinh hoạt… tại quốc gia du học sinh theo học.

du-hoc-3

Nếu trước đây bạn lười biếng cả học tập, sinh hoạt thì tại môi trường quốc gia như Nhật, Tây phương bạn sẽ không sống và học tốt được nếu còn tồn tại lối sống ấy. Nếu trước đây bạn bồng bột, ấu trĩ thì những bài học trên giảng đường, tình huống xã hội quốc gia đó sẽ giúp bạn triệt tiêu dần tính tình đó… Còn rất nhiều điều khác biểu hiện cho cách bạn trưởng thành và bạn trưởng thành ra sao khi du học nước ngoài. 

Du học là một ước mơ, là một trách nhiệm nhưng thiết nghĩ hơn hết đó là cơ hội để bạn lớn khôn và để biết bạn là ai, sẽ làm gì trong tương lai. Chúc bạn nhiều may mắn.

Thái Hải (SSDH) – Theo TTVN

Share.

Leave A Reply