Hãy đặt mục tiêu và tự thưởng khi tự học tiếng Anh

0

SSDH – Học một ngoại ngữ quả là một công việc không dễ dàng chút nào. Đặc biệt là bạn muốn học thật giỏi và muốn sử dụng thành thạo ngôn ngữ đó. Trên con đường học tập đầy gian truân ấy hẳn không ít lần bạn cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc.

 

Bởi vậy, SSDH muốn giới thiệu một kinh nghiêm học tập khá hữu dụng trong việc học tiếng Anh của mình. Đó là đặt mục tiêu và tự thưởng cho những thành quả của mình.

 studying%20English.jpg

 

Lời khuyên 1: Đặt ra các mục tiêu ngắn hạn cho bản thân.

 

Tất nhiên mục tiêu chính của bạn là nâng cao trình độ Tiếng Anh một cách tốt nhất có thể được rồi. Mục tiêu này là sợi chỉ đỏ xuyên suốt và chỉ đạo quá trình học tập của bạn. Nhưng việc này không thể một sớm một chiều là đạt được. Trong suốt thời gian đó, sẽ có những lúc bạn có thể cảm thấy rơi vào tuyệt vọng và không muốn cố gắng nữa chỉ vì không cảm thấy mình có chút gì tiến bộ. Bởi vậy, những mục tiêu nhỏ trong từng giai đoạn sẽ giúp bạn có thêm động lực vì bạn nhìn thấy thành quả những cố gắng của mình. Mỗi thành quả dù là rất nhỏ thì nó vẫn có ý nghĩa. Với bất kỳ vấn đề gì có thể làm bạn đau đầu hãy đề ra mục tiêu là phải giải quyết nó. Ví dụ: bạn đặt mục tiêu nâng cao vốn từ vựng. Vậy thì mỗi ngày bạn phải học thuộc bao nhiêu từ mới, làm bao nhiêu bài tập từ vựng hoặc đọc mấy bài đọc hiểu. Tất cả những cái đó cần rất cụ thể và chi tiết. Thời gian dài hay ngắn còn tùy vào khả năng thực hiện. Nhưng tốt hơn là không nên quá 60 ngày.

 

Lời khuyên 2: Hãy tự thưởng cho những thành quả của mình!

 

Có những vấn đề khiến bạn vô cùng căng thẳng và mất rất nhiều thời gian. Vậy thì tại sao mỗi lần bạn đạt được một mục tiêu nào đó, bạn không tự thưởng cho mình một cách xứng đáng? Phần thưởng này sẽ khuyến khích bạn phải tiếp tục cố gắng và đạt được thành quả lớn hơn nữa.

 

Lời khuyên 3: Hãy viết ra giấy!

 

Những mục tiêu cần phải viết ra một cách chi tiết và rõ ràng. Bạn hãy viết chúng ra giấy và đọc chúng ít nhất là một lần trong ngày. Điều này sẽ giúp bạn tập trung vào việc hoàn thành các mục tiêu vì bạn hoàn toàn có khả năng đạt được. Mỗi mục tiêu cần có mốc thời gian để hoàn thành. Nếu bạn không định trước một khoảng thời gian để hoàn thành công việc, bạn có thể hoặc là sẽ sao lãng hoặc mất quá nhiều thời gian. Kết quả tất yếu là mục tiêu không được hoàn thành.

 

Lời khuyên 4: Hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân.

 

Hãy đặt những mục tiêu mang tính khả thi. Đừng đạt ra mục tiêu mà chính bản thân bạn cũng biết là mình không thể đạt được. Bạn sẽ bị mất tập trung và mất phương hướng mỗi khi gặp trở ngại. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều nếu bạn tự cảm thấy tự tin rằng bạn có thể hoàn thành các mục tiêu mà mình đặt ra cho bản thân.

 

Thử tưởng tượng cảm giác của bạn sẽ như thế nào một khi bạn đạt được mục tiêu của mình. Rất tuyệt vời đúng không? Bạn có thể giao tiếp một cách tự tin băng tiếng Anh, bạn có thể được điểm số cao trong kỳ thi, được thầy cô và bạn bè ngưỡng mộ. Đây hoàn toàn không giống với việc bạn mơ giữa ban ngày. Cảm giác tuyệt vời đó sẽ tiếp thêm sự lạc quan, tin tưởng để bạn tiếp tục cố gắng. Bạn sẽ đến gần mục tiêu hơn vì bạn nhìn thấy hình ảnh mình trong đó.

 

Lời khuyên 5: Lập một kế hoạch hành động cụ thể.

 

Không cần biết mục tiêu của bạn là ngắn hạn hay dài hạn, hãy lập kế hoạch chi tiết những công việc cụ thể bạn sẽ làm và khoảng thời gian cần thiết để hoàn thành nó. Thậm chí nếu mục tiêu của bạn chỉ mất một giờ để hoàn thành.

 

Trong bản kế hoạch hành động này, bạn nên liệt kê một cách trình tự tất cả các bước cần thiết để tiến gần đến mục tiêu. Mỗi bước như vậy chính lại là các mục tiêu nhỏ hơn nữa. Bằng cách chia nhỏ những mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ hơn, bạn sẽ cảm thấy mọi cố gắng trở nên dễ dàng hơn bởi vì thành quả đang nằm trong tầm tay của bạn. Các mục tiêu của bạn sẽ dễ kiểm soát hơn bởi vì bạn biết chính xác bạn đã làm được gì và cần phải làm gì nữa để đạt mục tiêu cuối cùng.

 

Tóm lại, “có công mài sắt có ngày nên kim”. Tôi tin rằng, nếu kiên trì bền bỉ với mục tiêu của mình và có phương pháp học đúng đắn thì chắc hẳn bạn sẽ nhanh chóng đạt được thành quả cao trong học tập.

    

Đông Đức (SSDH) – Theo Globaledu

Share.

Leave A Reply