Hãy thể hiện khả năng lãnh đạo trong hồ sơ MBA

0

SSDH – Các ứng viên MBA cần chứng tỏ khả năng lãnh đạo của mình trong bài luận hơn là trình bày hàng loạt các thành tích cá nhân.

 

Để ứng phó câu hỏi về khả năng lãnh đạo trong bài luận, nhiều thí sinh cứ nghĩ  phải kể một sự kiện trọng đại trong cuộc đời hay thành tích nổi bật nhất của cá nhân. Nhưng thực tế đó không phải là câu đáp trả khôn ngoan. Hãy để lại dấu ấn cho ban tuyển sinh bằng cách thể hiện rằng trong bất kể tình huống nào, bạn vẫn có thể làm tốt.

 

Ứng viên nên tìm các ví dụ từ chính những trải nghiệm thực tế của bản thân. Đôi lúc những câu chuyện mà mình nghĩ đến đầu tiên chưa chắc đã là những minh họa tốt nhất. Một bài luận về khả năng lãnh đạo không phải là bài viết theo hướng kể ra tài năng hay thành tích cá nhân. Đạt được một thành tích gì đó nổi trội chưa hẳn là bạn đã có khả năng lãnh đạo.

 

Một trong những nét đặc trưng của khả năng lãnh đạo là bạn cần chứng minh mình có thể tác động được người khác, mang lại nguồn cảm hứng cho họ, đào tạo họ và cho họ thấy được những sự ưu tiên mới lạ.

 

Công việc của một nhà lãnh đạo là phải hoạt hóa và cải thiện công việc của nhiều người khác. Vì thế, hãy tìm ví dụ từ những kinh nghiệm nghề nghiệp hay các hoạt động ngoại khóa để thể hiện những nét nổi bật nhất của một người lãnh đạo.

 

1.9.png

 

Những kinh nghiệm nào giúp bạn thể hiện khả năng lãnh đạo một cách tốt nhất? Hãy xem xét những yêu cầu sau:

 

• Định rõ vấn đề

• Đối phó với những định kiến bảo thủ và những thách thực hiện tại.

• Cách giải quyết vấn đề

• Tạo động lực cho người khác

• Tận dụng hết tài năng của mọi người

• Cởi mở với cái mới.

• Xây dựng, củng cố sự đồng lòng đồng tâm giữa các cổ đông

• Chỉ ra những sai lầm và cách vượt qua

• Có niềm tin vào thành công

 

Nhớ rằng: Lãnh đạo không chỉ là danh nghĩa. Nhiều thí sinh viết họ được chọn làm lãnh đạo vì có trách nhiệm và uy quyền. Quan trọng là thực tế bạn làm được những gì với cái quyền lực đó. Hãy chứng tỏ cách vượt qua khó khăn, thách thức của một nhà lãnh đạo chứ không phải thể hiện việc mình quản lý người khác như thế nào.

 

Liệt kê các danh hiệu nổi bật không làm cho người đó trở thành một lãnh đạo giỏi – lãnh đạo giỏi là người biết dẫn dắt mọi người vượt qua khó khăn.

 

Bài luận hay là bài luận biết lấy người khác làm nhân vật chính chứ không phải là bản thân. Ví dụ như nếu bạn giúp Terri nhận ra được tiềm năng của cô ấy trong dự án mà bạn lãnh đạo, hãy chứng tỏ tài năng của Terri trong bài viết.

 

Để chắc chắn được trúng tuyển, ứng viên nên cân bằng việc thể hiện thành tích cá nhân với khả năng lãnh đạo ngay từ đầu quá trình tuyển sinh.

 

Đừng quên: Để lãnh đạo tốt, nỗ lực từ mỗi mình thôi chưa đủ. Khi viết bài luận MBA, hãy cho ban tuyển sinh thấy cách bạn làm việc như thế nào để truyền cảm hứng cho người khác.

 

Hoàng Hiền (SSDH) – Theo US News

Share.

Leave A Reply