Hé lộ cuộc sống thực của sinh viên Tân Tạo trên đất Mỹ.

0

SSDH – Ngày 23/5/2016, Đại học Tân Tạo (TTU) gây tiếng vang dư luận khi công bố danh sách 8 sinh viên y xuất sắc của họ đến Mỹ tham dự khóa “Thực tập y khoa mùa hè”, vốn đã nổi tiếng quốc tế 38 năm nay. Ngay sau đó, 6 sinh viên khác tiếp tục “tầm sư học đạo”. Năm nay, 13 gương mặt ưu tú được chọn. Rất nhiều người thắc mắc: Cuộc sống thực sự của họ ra sao? 

Dấu ấn khoa Y Tân Tạo

Chỉ tính từ tháng 6/ 2016, TTU đã 3 lần liên tiếp đưa các sinh viên giỏi nhất của mình tham gia khóa Thực tập y khoa mùa hè vốn đã nổi tiếng gần 40 năm qua tại Mỹ. Không dễ để được tham dự khóa học này. GS. Thạch Nguyễn, đại diện BGH TTU cho biết: “Có nhiều yếu tố CẦN và ĐỦ để các sinh viên được chấp thuận tham dự khóa học. CẦN là phải có mối quan hệ tốt, có uy tín và ảnh hưởng với các giáo sư, bác sĩ và quản lý bệnh viện để họ đồng ý tiếp nhận sinh viên. ĐỦ là các em sinh viên chuyên môn phải sâu, tiếng Anh phải sắc, lòng khao khát và đam mê theo đuổi nghề y phải lớn, nhanh chóng được duyệt visa, có chỗ ở ổn định trong 2 tháng thực tập”.

GS. Thạch cũng cho biết thêm, năm nay, chỉ có 31 học viên được tham dự. VN vinh dự đóng góp 13 sinh viên, 5 sinh viên đến từ Đức và Ấn Độ. Các bạn được theo sát các bác sĩ nổi tiếng và giàu kinh nghiệm để học hỏi, phụ mổ trong ngoại khoa, tham gia giải quyết những tình huống lâm sàng khó, phức tạp và ghi chép lại tiến trình. Sinh viên được trực tiếp gặp bệnh nhân, thăm hỏi và ghi chép ca bệnh. Trong quá trình đó, các giáo sư luôn nhấn mạnh, muốn làm bác sĩ giỏi thì trước hết phải là “bác sĩ mặt tươi”, nhìn thẳng vào mắt bệnh nhân với tất cả sự quan tâm thành thực. Và tuyệt đối không được thương mại hóa y học.

sinh-vien-tan-tao

Nguyễn V. V. Thắng, Lê H. D. Toàn, Viên B. L. Châu và Nguyễn T. T. Châu đang thăm khám bệnh nhân trước lịch thực tập. – Nguồn 24h

Các bệnh viện cộng sự của chương trình bao gồm: BV. Methodist, ĐH Y khoa Indiana, ĐH Y khoa Northwest và Trung tâm giáo dục Y khoa Khu Vực Indiana Northwest (AHEC) – tổ chức phục vụ cho cả 8 quận chính khu vực bang Indiana.

Xác lập vị thế mới

Năm 2016, sinh viên TTU chủ yếu quan sát, lắng nghe. Nhưng chỉ sau 1 năm, họ đã tiến thêm 1 bước quan trọng, xác lập vị thế mới về học thuật. Nam sinh Hoàng Quốc Bảo và Hoàng Lê Đức Toàn vinh dự được lựa chọn làm junior instructor (trợ giảng), nữ sinh Phạm Hồng Gia Nguyên làm team leader, những nhiệm vụ trước chỉ dành cho các sinh viên y xuất sắc của Mỹ.

Lần đầu tiên có 1 sinh viên VN được chọn mổ mẫu trước sự chứng kiến của các GS-BS và học viên. Có thể nói, đây là 1 dấu ấn đáng tự hào. Sau 2 năm nữa, khi lứa sinh viên khoa y đầu tiên tốt nghiệp, chắc chắn, có nhiều bệnh viện Mỹ rộng cửa để đón các bác sĩ tài năng này. Bà Sandra Behrens, Giám đốc của AHEC khẳng định: “Các bạn chính là tương lai của chúng tôi. Chúng tôi muốn đào tạo và giữ các bạn ở lại Indiana”.

giao-luu-sinh-vien

Châu đang ngồi bên cạnh ngôi sao của buổi tiệc. – Nguồn 24h

Thứ bảy, ngày 20 tháng 5, Nguyễn T. T. Châu đang ngồi bên cạnh ngôi sao của buổi tiệc. Từ trái sang phải: Đỗ Hoàng, Evelyn, đồng nghiệp của và Kim, Kim, Nguyễn T. T. Châu, Hoàng Q. Bảo, Âu N. T. Phát, Huỳnh T. T. Trúc, và Trần Triển.

Giáo sư Talarico, trở về sau 1 tuần giảng dạy cho sinh viên Tân Tạo cách “Giải phẫu theo phương pháp Hoa Kỳ” đã phát biểu trên tờ Chicago Tribune – 1 tờ báo danh tiếng và uy tín tại Chicago rằng ông ấn tượng vì sinh viên VN rất chăm chỉ và tài giỏi. “Các sinh viên đã bắt đầu việc thực hành chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện từ năm thứ nhất – nhiều bạn còn tích cực tham gia thêm những tour trực đêm chính” – GS. chia sẻ. “Tất cả những điều này, bao gồm cả việc tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính, những sinh viên TTU ắt hẳn phải là những bạn xuất sắc nhất”.

Ông tin rằng trong những sinh viên được tuyển chọn rất kỹ lưỡng này sẽ có những người sang Mỹ học nội trú. Số còn lại tiếp tục sự nghiệp tại VN, khi mà nhu cầu bác sĩ trình độ cao ngày càng thiếu tại đây. 

Cuộc sống “như mơ”

“Một trong những điều em ấn tượng nhất trong chuyến đi quý giá này chính là việc được cùng sinh hoạt với 1 gia đình người Mỹ – vốn là bạn bè thân thiết của GS. Thạch Nguyễn” – Vũ Tiến Lộc, 1 trong 13 sinh viên hiện đang tham dự khóa học chia sẻ từ Mỹ. Lộc sống cùng với gia đình Paul và Holly.

Nhiều bạn khác ở cùng nhà với Ms. Kim. Đối với họ, Kim đã như là 1 người thân. Các bạn thường gọi Kim là “Bà mẹ Mỹ”. Kim đưa đón họ đến bệnh viện mỗi ngày, chia sẻ kinh nghiệm làm việc, trao đổi văn hóa, tranh thủ buổi tối để sửa lỗi phát âm cho những bạn còn yếu. Chủ nhật, cô đưa họ đi nhà thờ. Ngày nghỉ, Kim kéo các bạn ra khỏi chăn và đưa đi tham quan mọi cảnh đẹp của Chicago. Cô luôn nói: “Enjoy! Life is beautyful”. (Hãy tận hưởng! Cuộc sống thật tươi đẹp).

cuoc-song-du-hoc-sinh

Lộc trong phòng ngủ mới cùng Paul và Holly – Nguồn 24h

“Người Việt mình khi ra nước ngoài vẫn còn nhiều rụt rè, e ngại. Ms. Kim khuyến khích chúng em, đúng hơn là yêu cầu chúng em phải mạnh dạn, tự tin, trước hết phải nói thật to và rõ”. Trần Triển chia sẻ. “Điều quý giá nhất mà chúng em nhận thấy rõ là sự trưởng thành của bản thân, lòng khao khát trở thành bác sĩ giỏi, tình nhân loại ấm áp mà những người bạn đáng mến dành cho chúng em. Đây quả thực là cuộc sống như mơ” – Lộc vui mừng khẳng định.

Thái Hải (SSDH) – Theo 24h
Share.

Leave A Reply