Hệ thống giáo dục đặc biệt tại Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Mỗi năm, những ngôi trường có dịch vụ đặc biệt tại Mỹ đón nhận hàng triệu trẻ em khuyết tật hoặc có hoàn cảnh khó khăn. Đây là một phần trong hệ thống giáo dục đặc biệt của xứ sở cờ hoa. Học sinh nhận được sự trợ giúp tỉ mỉ khi có biểu hiện khó đọc, khó viết, tiếp thu chậm…

Đôi khi những khó khăn này có thể được xét vào nhóm các nhu cầu đặc biệt, chẳng hạn như học tập hoặc khuyết tật về nhóm thể chất, rắc rối về cảm xúc sẽ về nhóm tinh thần. Trong trường hợp này, trẻ em có nhu cầu đặc biệt có quyền được nhận giáo dục đặc biệt hoặc hỗ trợ từ hệ thống trường công lập.

Hiểu hơn về giáo dục đặc biệt

Giáo dục đặc biệt là mô hình được thiết kế phù hợp nhằm đáp ứng một cách trọn vẹn nhu cầu cá nhân của trẻ khuyết tật. Và tất cả những dịch vụ ở đây đều được miễn phí. Giáo dục đặc biệt có thể bao gồm việc giảng dạy cho từng cá nhân trong lớp học, thậm chí dạy kèm ở nhà. Ngoài ra, những dịch vụ khác như y tế, nội trú… cũng hoàn toàn miễn phí.

Hệ thống giáo dục tại Hoa Kỳ có thể khác so với hệ thống giáo dục ở nhiều nơi. Trẻ em khuyết tật gặp nhiều khó khăn trong học tập, chẳng hạn như khó đọc, khó viết, chậm hiểu bài… Những trường hợp này có thể được xét duyệt vào những trường có dịch vụ giáo dục đặc biệt, bao gồm cả giảng dạy và trợ giúp nhu cầu cá nhân, tất cả đều nhằm hỗ trợ việc học của các em.

Học sinh khuyết tật được bảo vệ bởi luật liên bang nhằm đảm bảo rằng, các em sẽ nhận được một nền giáo dục công lập miễn phí và phù hợp. Đây cũng là nghĩa vụ của các trường công lập chuyên cung cấp cho học sinh sự trợ giúp đặc biệt này.

he-thong-giao-duc-dac-biet-tai-my-2-GODB

Và để việc phân loại trở nên chính xác và khách quan, IDEA đã đưa ra định nghĩa đầy đủ về “trẻ khuyết tật”, trong đó liệt kê rõ ràng 13 loại khuyết tật khác nhau. Theo đó, phụ huynh và trẻ em có thể biết trường hợp của mình có hội đủ điều kiện nhận giáo dục đặc biệt và các dịch vụ liên quan hay không.Trường hợp nào đủ điều kiện đón nhận giáo dục đặc biệt?

Sự tham gia của phụ huynh

Các trường công lập có nghĩa vụ cung cấp cho học sinh những dịch vụ đặc biệt và sự trợ giúp khi các em cần. tuy nhiên, sự tham gia của phụ huynh cũng rất quan trọng. Họ cần giám sát và kịp thời bảo vệ con em mình nếu có sự cố nào đó. Trong thực tế, sự tham gia vào việc học tập sinh hoạt của trẻ là quyền chính đáng của phụ huynh, và các trường cũng mong đợi điều này. Để sự tham gia của phụ huynh đạt được hiểu quả như mong muốn có hiệu quả, việc tìm hiểu đầy đủ thông tin về quyền hạn của mình cũng như quy trình giáo dục đặc biệt là rất cần thiết.

Trong một số trường hợp, phụ huynh có thể nghĩ rằng mình không có những quyền hạn giống như cha mẹ khác vì họ đến từ các quốc gia khác, không nói được tiếng Anh, hoặc chưa hoàn tất tình trạng nhập cư của họ. Tuy vậy, trong hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ, tất cả phụ huynh, bất kể ngôn ngữ họ nói, tình trạng di trú hoặc nguồn gốc ra sao, đều có quyền tích cực tham gia vào quá trình giáo dục con cái của họ.

Ngoài ra, nhà trường có nghĩa vụ phải thông báo cho phụ huynh về quyền của họ theo cách tỉ mỉ và dễ hiểu nhất. Nếu phụ huynh không nói được tiếng Anh hoặc chỉ hiểu một chút, nhà trường nên thực hiện mọi nỗ lực hợp lý để có thông dịch viên tại các cuộc họp của trường. Cha mẹ có quyền bảo mật hồ sơ của con em mình. Các trường phải có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ mới được thực hiện những đánh giá về học sinh, xác định xem trẻ có bị khuyết tật hay không.

Phụ huynh có quyền tham gia vào quá trình đánh giá này với tư cách là thành viên của một nhóm xác định những nhu cầu đặc biệt mà trẻ cần, bao gồm địa điểm học tập phù hợp nhất với trẻ và các dịch vụ giáo dục đặc biệt mà nhà trường sẽ cung cấp. Phụ huynh có quyền từ chối quyết định của nhà trường, hoặc các hành động của trường liên quan đến điều kiện, môi trường hoặc lớp học của trẻ.

Share.

Leave A Reply