Hệ thống giáo dục Vương quốc Anh

0

SSDH – Từ lâu vương quốc Anh được toàn thế giới biết đến không chỉ là một quốc gia có nền kinh tế phát triển hùng mạnh mà còn có nền giáo dục ưu tú vượt bậc. “Dạy cho học sinh phương pháp suy nghĩ chứ không phải dạy cho họ nghĩ cái gì” chính là ưu thế của xứ sở sương mù.

Học sinh sẽ được chú trọng phát triển khả năng làm việc độc lập và tự do sáng tạo, thể hiện khả năng của mình. Hơn hết, phương pháp học tập ở vương quốc Anh không chỉ là quá trình thu nhập thông tin một chiều mà luôn được khuyến khích đọc, suy nghĩ, tự đào sâu nghiên cứu và chủ động đặt vấn đề.

Nếu bạn du học ở UK bạn nên cần hiểu về hệ thống giáo dục ở đó, sansangduhoc xin giới thiệu qua một số nét đặc trưng của hệ thống giáo dục UK.

Hệ thống giáo dục Scotland Hệ thống giáo dục England, Wales, North England Tuổi
Tiến sĩ 3 năm Tiến sĩ 3 năm 24
23
22
Thạc sĩ 1 năm Thạc sĩ 1 năm 21
Đại học Năm 4 Đại học Năm 3 20
Năm 3 Năm 2 19
Năm 2 Năm 1 18
Năm 1 Dự bị đại học, Tú tài Quốc tế 1 – 2 năm 17
Tiền đại học 1 năm 16
Trung học phổ thông Lớp 11 Trung học phổ thông Lớp 11 15
Lớp 10 Lớp 10 14
Lớp 9 Lớp 9 13
Lớp 8 Lớp 8 12
Lớp 7 Lớp 7 11
Tiểu học Lớp 6 Tiểu học Lớp 6 10
Lớp 5 Lớp 5 9
Lớp 4 Lớp 4 8
Lớp 3 Lớp 3 7
Lớp 2 Lớp 2 6
Lớp 1 Lớp 1 5

 

Bậc tiểu học và trung học cơ sở: Học sinh có thể chọn học tiểu học và trung học cơ sở tại các trường công lập, các trường tư thục hoặc trường nội trú. Giáo trình dành cho học sinh dưới 16 tuổi là giáo trình chuẩn toàn quốc gồm nhiều môn, bao gồm hai môn bắt buộc là tiếng Anh và toán. Các học sinh theo học chương trình tại Anh, Bắc Ireland hoặc xứ Wales sẽ thi chứng chỉ GCSE.Trong khi đó, học sinh trung học cơ sở tại Scotland sẽ thi Standard Grades cho các môn tự chọn.

Bậc trung học và tiền đại học (A Levels): Từ bậc học này, học sinh sẽ bắt đầu học theo các ngành như khoa học, nghệ thuật, kinh doanh, xã hội nhân văn, v.v… hoặc các chuyên ngành như y khoa, kỹ thuật, du lịch …Tại 3 nước: Anh, Bắc Ireland và xứ Wales, học sinh kết thúc chương trình tiền đại học bằng kỳ thi kết thúc AS-levels hoặc A-levels. Tại Scotland, học sinh sẽ thi lấy chứng chỉ Higher hoặc Advanced Higher. Học sinh sẽ nộp kết quả những kỳ thi này để được xét tuyển vào các trường đại học tại Vương quốc Anh hoặc tại các nước khác trên thế giới.

Chương trình dự bị đại học: Học sinh tốt nghiệp trung học ở các quốc gia có hệ thống giáo dục không tương đương với Vương quốc Anh có thể chọn học Dự bị đại học hay Tú tài quốc tế (IB) thay vì học A-Levels. Các chương trình dự bị đại học thường có thời gian 1- 2 năm học, do chính các trường đại học hoặc các tập đoàn giáo dục và các học viện tại Anh giảng dạy.

Bậc đại học: Chương trình đại học tại Vương quốc Anh dành cho học sinh từ 18 tuổi trở lên (hoặc 17 tuổi đối với Scotland). Thời gian học của chương trình đại học tại Anh, Bắc Ireland và xứ Wales thường là 3 năm. Đối với Scotland, chương trình bậc đại học có thể kéo dài 4 năm đối với Cử nhân danh dự và 3 năm đối với bằng cử nhân thông thường. Một số chương trình đại học có thời gian học dài hơn như chương trình Sandwich (chương trình kèm một năm thực tập) và một số chương trình dành cho các ngành: kiến trúc, kỹ sư, y khoa, dược …

Bậc sau đại học: chương trình Thạc sĩ học theo tín chỉ ở Anh hầu hết có thời gian là 1 năm. Đây chính là một ưu thế của Vương quốc Anh xét về chi phí học tập đối với sinh viên quốc tế. Chương trình Thạc sĩ nghiên cứu có thể kéo dài 2 đến 3 năm. Ngoài ra, tại Vương quốc Anh còn có chương trình đào tạo Cử nhân kết hợp Thạc sĩ, giúp sinh viên hoàn tất chương trình nhận được cả văn bằng Cử nhân và Thạc sĩ.

Học tiếng Anh: Sinh viên quốc tế có thể học tiếng Anh ở các trường nội trú, các trung tâm Anh ngữ độc lập, tại các cơ sở đào tạo trước đại học và tại các trường đại học. Có 350 cơ sở đào tạo được Hội đồng Anh thẩm định và công nhận đạt tiêu chuẩn.

Hồng Sơn (SSDH) – Tong hop

Share.

Leave A Reply