Hệ thống tính điểm ở đại học của Hà Lan và Mỹ có gì khác biệt?

0

Sẵn sàng du học – Nếu bạn đang có kế hoạch học tập tại Hà Lan hoặc Hoa Kỳ, hay dự định chuyển tiếp sang một trường đại học ở một trong những quốc gia này, bạn cần biết thêm về hệ thống chấm điểm học tập của mỗi nước.

ssdh-sinh-vien9

Hệ thống phân loại của Hà Lan là tuyến tính, trái với hệ thống phân loại của Hoa Kỳ, được uốn cong. So sánh chúng có thể là một chút khó khăn nhưng đọc thông tin dưới đây để làm rõ mọi thứ.

Hệ thống chấm điểm ở các trường đại học Hà Lan

Thang điểm phân loại truyền thống ở Hà Lan là từ 1 đến 10, trong đó 1 là thấp nhất và 10 là điểm cao nhất. Điểm thấp nhất được quyết định bởi trường đại học và có thể thay đổi từ 4 đến 6. Trong danh sách cuối cùng, điểm số thường được làm tròn (trên 0,5 được làm tròn lên và dưới 0,5 được làm tròn xuống). Vì vậy, điểm 5.5 được làm tròn lên mức 6 và là điểm đậu, trong khi 4,5 sẽ được làm tròn xuống 4 và là điểm trượt. Điểm cho các kỳ thi và bài tập khác thường không được làm tròn.

Ví dụ: bạn có điểm 4 và 9 thì điểm trung bình của bạn là 6,5, khi đó bạn đậu

Điểm 1 và 3 hiếm khi được đưa ra, và điểm 9 và 10 cũng vậy. 10 chỉ được trao trong trường hợp hoàn thiện, mà trong kỳ thi và viết luận thì khó đạt được. Tuy nhiên, với bài thi trắc nghiệm, lựa chọn thì có thể nhận được 9 hoặc 10.

Về cơ bản, điểm phổ biến nhất trong giáo dục đại học ở Hà Lan là 6 và 7.

Hệ thống chấm điểm được sử dụng trong các trường cao đẳng và đại học ở Hoa Kỳ

Trong các trường cao đẳng và đại học từ Hoa Kỳ, hệ thống chấm điểm dựa trên thang điểm từ A đến F, tương đương với mỗi chữ cái là:

A = 4

B = 3

C = 2

D = 1

F = 0

Điểm A là cấp cao nhất và tùy thuộc vào từng trường, A có thể bằng 4 hoặc bằng một bội số của 4 (ví dụ: 8 hoặc 16). Trong hệ thống giáo dục đại học, D không phải là điểm đậu, vì vậy bạn không thể dùng nó để chuyển sang một trường khác. Tuy nhiên, nếu bạn có điểm D trong kỳ thi, bạn có thể thi lại để đạt điểm đậu.

Tất cả các điểm bạn nhận được trong một năm cho tất cả các kỳ thi của bạn được đánh giá bằng điểm trung bình (GPA), được tính bằng trung bình của tất cả các môn bạn học, kết quả dao động từ 0 đến 4. Ví dụ: nếu hầu hết các điểm của bạn là B, điểm trung bình của bạn sẽ vào khoảng 3,0 – 3,2.

ssdh-sinh-vien4

Bảng sau đây có thể giúp bạn chuyển đổi điểm số được sử dụng trong các trường đại học Hà Lan (và các trường đại học châu Âu khác) từ thang điểm 1-10 sang GPA:

dff

 

Ngoài ra, điểm cuối cùng cho một lớp / khóa học không chỉ dựa trên kỳ thi cuối khóa. Kết quả cuối cùng cũng được tính bởi các thành phần điểm sau:

– Điểm danh

– Điểm kiểm tra hàng tuần

– Dự án nghiên cứu

– Kỳ thi giữa kỳ

– Kỳ thi cuối khóa

Mỗi phần tử có một tỷ lệ phần trăm nhất định (từ 10% đến 40%), chúng được cộng lại và tổng số được chuyển thành một chữ cái từ A đến F. Thông thường, các bài kiểm tra có tỷ lệ 40-50%. Vì vậy, nếu hầu hết các điểm của bạn nằm trong phạm vi phần trăm 80-100, bạn có thể tự coi mình là một sinh viên "giỏi".

Chuyển đổi ECTS thành GPA, cho các du học sinh tại Hoa Kỳ

Hầu hết các trường ở châu Âu, bao gồm các trường đại học Hà Lan, sử dụng Hệ thống tích lũy và chuyển đổi tín chỉ châu Âu (ECTS). Chuyển từ ECTS sang GPA hoặc ngược lại có nghĩa là các trường sẽ chuyển đổi điểm theo hệ thống của riêng họ để kiểm tra xem bạn có phù hợp với chương trình trao đổi hay bằng cấp hay không.

Trung bình, tương đương với 5 tín chỉ ECTS là 2,5 tín chỉ của Mỹ, vì vậy tỷ lệ khoảng 2: 1. Sự khác biệt chính giữa ECTS và GPA là ECTS dựa trên khối lượng công việc của sinh viên, trong khi đó, ở Hoa Kỳ, GPA cũng tính đến số giờ học mà sinh viên phải tham gia ngoài lớp học – có thể bao gồm các hoạt động ngoại khóa, một điều không phổ biến ở các trường đại học châu Âu.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply