Hiện thực hóa giấc mơ du học

0

Sẵn sàng du học – “Kinh nghiệm duy nhất để các bạn trẻ xin học bổng du học tại Nhật bản chính là sự chuẩn bị kĩ càng. Đặc biệt, trong vòng thi phỏng vấn, các bạn trẻ phải tạo ấn tượng tốt và gây thiện cảm với người đối diện. Đó là kĩ năng rất quan trọng”.

Đó là chia sẻ của TS Vật lý Lưu Mạnh Kiên – cán bộ phụ trách chương trình cử nhân Chất lượng cao của trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) tại hội thảo du học Nhật Bản – “Study in Japan Fair 2019” do Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản thuộc Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản tổ chức ngày 6/10.

''Study in Japan Fair 2019'' - Cơ hội được học tập cho bạn trẻ tại ''đất nước mặt trời mọc''.

''Study in Japan Fair 2019'' – Cơ hội được học tập cho bạn trẻ tại ''đất nước mặt trời mọc''.

Từng là du học sinh theo học và làm việc tại “xứ sở hoa anh đào”, TS Kiên cho rằng, để “săn” được học bổng, mỗi bạn trẻ phải có chiến lược cụ thể, nếu đã xác định có học bổng thì phải dành ra khoảng 2 tuần, tìm tất cả các từ khóa về học bổng, thống kê rồi sau đó lọc dần. Người học chọn những học bổng có xác suất đạt cao nhất, rồi bắt đầu nộp hồ sơ vào đó.

Tuy nhiên, theo TS Kiên, học bổng khi được xin tại Việt Nam và Nhật Bản có sự khác biệt rõ rệt. Trong đó, nếu xin học bổng tại Việt Nam, người học cần phải có giấy giới thiệu của trường, cơ quan đang làm việc tại Việt Nam. Sau đó, hồ sơ được chuyển sang Đại sứ quán duyệt, vượt qua vòng phỏng vấn thì học bổng mới có kết quả.

“Còn nếu xin học bổng ở các trường tại Nhật Bản, sau khi học 1, 2 năm trong quá trình học nếu du học sinh có thành tích xuất sắc hoặc may mắn trường ít người theo học thì du học sinh sẽ được chọn, thầy hướng dẫn căn cứ vào thái độ học tập, học lực của du học sinh để quyết định có được học bổng hay không”- TS Kiên chia sẻ.

du2

Đồng quan điểm, nhiều du học sinh từng theo học và làm việc tại Nhật Bản cho rằng, hiện nay chính phủ Nhật Bản đang có nhiều những chính sách khuyến khích các du học sinh theo học tại nước này. Vì vậy, các bạn trẻ hoàn toàn có thể tự tin theo học tại “đất nước mặt trời mọc”.

Được biết, chương trình “Study in Japan Fair 2019” diễn ra với quy mô lớn đã thu hút gần 4.000 người tham dự, trong đó có sự tham gia của hơn 80 trường đại học, cao đẳng và các cơ quan giáo dục Nhật Bản.

Tại chương trình, các gian hàng trưng bày đã giới thiệu và cung cấp các tài liệu liên quan đến các điều kiện tuyển sinh, các khóa học, các giáo trình và giới thiệu về các cơ sở đào tạo nhằm cung cấp, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các học sinh, sinh viên Việt Nam lựa chọn con đường học tập thích hợp, hiện thực hóa niềm mơ ước được du học Nhật Bản của mình cũng như có những thông tin mới nhất, xác thực về nền giáo dục Nhật Bản.

Thái Hải (SSDH) – Theo Báo Kinh Tế Đô Thị

Share.

Leave A Reply