Hồ sơ du học Mỹ dưới góc nhìn của hội đồng tuyển sinh

0

Sẵn sàng du học – Các nhà tuyển sinh sẽ xét duyệt hồ sơ của bạn qua 3 tiêu chí: kết quả học tập, các hoạt động ngoại khóa và con người thí sinh.

ssdh-sinh-vien1

Kết quả học tập

Điều này sẽ phần nào dự đoán được khả năng học thuật của bạn trong đại học. Các yếu tố chính được các nhà tuyển sinh quan tâm khi nhìn vào khía cạnh học thuật này bao gồm:

Các chứng nhận ngoại khóa, các chứng nhận của câu lạc bộ (câu lạc bộ học tập như khoa học, tin học…).

Những giải thưởng, bằng khen về những cuộc thi, nghiên cứu… mà bạn đạt được.

Bảng điểm trung bình tại trường cấp 3, bảng điểm các kỳ thi chuyển hóa (SAT,ACT…) thư giới thiệu của giáo viên.

Hoạt động ngoại khóa

Những hoạt động ngoại khóa là minh chứng cho việc bạn có thể đóng góp được gì cho cộng đồng khi bạn sinh sống và học tập tại Mỹ, những thứ diễn ra bên ngoài lớp học.

Các khía cạnh con người bạn

Ngoài hai yếu tố trên, các nhà tuyển sinh còn muốn biết nhiều hơn về con người bạn, bạn là người như thế nào, bạn có những phẩm chất gì mà các trường đại học Mỹ mong muốn… Cũng như hai phần trên, nhà tuyển sinh sẽ dựa vào yếu tố bài luận để đưa ra các hình dung về chính bạn.

Những yếu tố khác

Ngoài việc đọc và phân tích hồ sơ du học của bạn, các nhà tuyển sinh còn quan tâm tới nhiều yếu tố khác trước khi đưa ra quyết định có chấp nhận hồ sơ của bạn hay không. Điều này sẽ tạo nên sự công bằng cho tất cả thí sinh, vì hội đồng tuyển sinh đưa ra sự lựa chọn từ tất cả các yếu tố từ bản thân cũng như xung quanh học sinh đó. Dưới đây là một số những tiêu chí góp phần tạo nên “sức nặng” cho bộ hồ sơ của các bạn:

Sự đa dạng học sinh

Hầu hết các trường đại học ở Mỹ đều rất quan tâm đến số lượng, tỷ lệ % của sinh viên quốc tế trên khắp thế giới. Họ đều muốn trường của họ có sự đa dạng chủng tộc và có sự cân bằng giữa các học sinh tới từ các quốc gia khác nhau. Nếu bạn muốn hồ sơ của mình được các nhà tuyển sinh để tâm và nghiên cứu kỹ bạn nên thêm vào đó các thông tin tổng quát về bản thân bạn và gia đình của bạn, điều mà các nhà tuyển sinh sẽ dễ dàng thấy được sự khác biệt của bạn.

Khả năng chi trả

Khả năng chi trả của học sinh là yếu tố quan trọng nhất mà các nhà tuyển sinh lưu ý bên ngoài bộ hồ sơ của bạn. Vậy nên, để có thể nhận biết được các trường mình nộp hồ sơ có quan tâm đến tình hình tài chính của mình hay không là điều không hề dễ, vì hầu hết các trường đều không muốn tiết lộ điều này. Vậy nên, nếu muốn an toàn, bạn nên giả sử mọi trường bạn mong muốn apply đều quan tâm đến khả năng tài chính của bạn. Vì vậy, trong hồ sơ của mình, bạn nên tiết lộ cho hội đồng tuyển sinh thấy được rằng, bạn có thể chi trả như thế nào nếu được nhận vào trường, kèm theo đó là những giấy tờ liên quan chứng minh khả năng tài chính của bạn hoặc gia đình.

Các điểm độc đáo

Các trường đại học Mỹ luôn tìm kiếm những cá nhân độc đáo, duy nhất. Vậy nên, nếu bạn chứng tỏ được mình là một người thú vị và có những tài năng đặc biệt thì hồ sơ của bạn sẽ được đánh giá cao. Ngoài ra, nếu bạn có đóng góp hoặc tham gia các hoạt động được nhà trường tổ chức cũng là những điểm mạnh nên cho vào hồ sơ của mình (ví dụ như tham gia gây quỹ cho các câu lạc bộ của trường, có đóng góp tài năng, công sức của mình cho hoạt động của trường tổ chức,….). Tất cả những điều ghi trong hồ sơ của mình đều cần bằng chứng rõ ràng (giấy chứng nhận, các chứng chỉ…).

Việc nhìn nhận bộ hồ sơ du học dưới con mắt của các nhà tuyển sinh sẽ cho chúng ta cái nhìn cụ thể hơn về từng phần nhỏ trong hồ sơ chứ không chỉ là cái nhìn tổng quát, chung chung. Mục đích của mọi học sinh là làm thế nào để hội đồng tuyển sinh chấp nhận hồ sơ của mình.

Cá Domino (SSDH) – Theo vnepress.net

Share.

Leave A Reply