Học bổng du học – có khó tìm hay không?

0

SSDH – Đây là đề tài mà hầu hết các bạn học sinh, sinh viên đều quan tâm, thậm chí là rất quyết tâm săn tìm. Hàng năm các trường phổ thông và cao đẳng từ Vương quốc Anh sang Việt Nam để tuyển sinh và luôn bị các bạn học sinh bao vây với câu hỏi về học bổng.

 

kinh_nghiem_tim_hoc_bongTrước đây, khi du học Anh còn khá đắt đỏ so với các nước khác và còn ít trường sang Việt Nam, cấp học bổng là một cách để tuyển chọn học sinh xuất sắc, giờ đây ngày càng nhiều học sinh lựa chọn Vương quốc Anh vì chi phí tương đối thấp hơn, ngày càng nhiều trường vào Viêt Nam hơn, việc cấp học bổng là một cách để cạnh tranh giành học sinh giỏi. Các bạn học sinh và các bậc phụ huynh đứng trước nhiều sự lựa chọn: trường, khóa học, chương trình học, học phí. Có được quyết định tối ưu không phải là đơn giản.

 

Vậy hãy làm bài đố nho nhỏ để bạn tập trung vào vấn đề này nhé. Hãy đọc kỹ những phát ngôn sau đây và quyết định xem bạn có đồng ý hay không nhé. Rồi chúng ta sẽ đọc giải đáp sau.

 

1. Tôi muốn tìm học bổng cao nhất có thể nên tôi sẽ tham dự tất cả các cuộc thi, đạt được càng nhiều thư mời học càng tốt trước khi chọn 1 trường.


□   Tôi đồng ý                    □  Tôi không chắc                   □  Tôi không đồng ý


2. Trường tôi thích nhất chỉ cho tôi 30% học bổng. Bố tôi bảo nên tìm học bổng 50% của trường khác.

 

□   Tôi đồng ý                    □  Tôi không chắc                   □  Tôi không đồng ý

 

3. Có một trường cho tôi 50% học bổng nhưng bố mẹ tôi không muốn nhận vì trường không xác nhận bằng văn bản là sẽ cấp học bổng này cho suốt toàn bộ mấy năm học của tôi ở trường.


□   Tôi đồng ý                    □  Tôi không chắc                   □  Tôi không đồng ý

 

4. Bố mẹ tôi nói tôi có thể học A levels ở Anh nếu tôi tìm được học bổng cao. Học bổng cao nhất tôi có được là của một trường nội trú (50% tổng chi phí), nhưng chi phí còn lại vẫn khá cao so với khả năng của gia đình tôi. Điều này có nghĩa là tôi không thể đi du học ở Anh nếu không được học bổng trên 80%


□   Tôi đồng ý                    □  Tôi không chắc                   □  Tôi không đồng ý

 

5. Con trai tôi mới giành được học bổng 30% của trường X và 50% của trường Y. Tuy chi phí sẽ phải cao hơn, nhưng chúng tôi vẫn chọn trường X vì ở đó có nhiều học sinh VN, còn trường Y chưa được nhiều người biết đến.


□   Tôi đồng ý                    □  Tôi không chắc                   □  Tôi không đồng ý

 

GIẢI ĐÁP


1. Có vẻ như đó là chiến lược để đạt kết quả cao nhất. Tuy nhiên bạn nên tự hỏi thực sự bạn muốn gì.

 

Trước hết, nếu bạn muốn giảm thiểu tổng chi phí, bạn cần tính xem suất học bổng đó sẽ giảm được bao nhiêu. Học bổng có thể dựa trên học phí hoặc cũng có thể là phần trăm của học phí và chi phí ăn ở, tùy theo loại trường. Điều quan trọng là bạn phải biết chi phí trước khi trừ học bổng là bao nhiêu. Đừng quên kiểm tra các loại Phí chưa bao gồm – Ví dụ:  liệu bạn có cần phí bảo trợ? Học phí có bao gồm sách vở và đồng phục? Các chương trình ngoại khóa thì sao? Có phải trả thêm tiền sử dụng phòng thí nghiệm không? Trong một số trường hợp, có thể bạn sẽ thấy là dù đã có học bổng, nhưng chi phí còn lại phải đóng vẫn là khá cao so với khả năng của gia đình. Mặt khác, phần trăm học bổng của một trường kiểu khác thoạt nghe có vẻ thấp, nhưng nhìn tổng thể lại có giá trị hơn với bạn.

 

Thứ hai là nếu bạn chỉ muốn giành xuất học bổng cao để chứng minh năng lực của mình, bạn nên chọn chỉ những trường danh tiếng nhất và làm bài thi của những trường này. Bạn sẽ tiết kiệm thời gian của mình và không làm mất thời gian của người khác. Nếu bạn là học sinh có năng lực, nên thử sức với 2 hoặc  3 trường là quá đủ. Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng trường càng nổi tiếng, càng khó giành học bổng cao và bạn nên tự hào với bất cứ mức học bổng nào mà những trường bạn quan tâm đã cấp cho bạn. Điều này tương xứng với lòng tự tôn của bạn hơn là nhận học bổng cao hơn từ một trường bình thường.

 

Thứ ba là nếu bạn coi đây là chiến lược để tìm học bổng cao nhất, có thể cũng được, tuy nhiên, điều này lãng phí nhiều thời gian của bạn và nhiều người khác. Hãy bắt đầu sớm bằng cách tìm hiểu xem bạn muốn gì. A levels hay IB? A levels hay Dự bị Đại học? Tìm và lên danh sách những trường nào cung cấp các chương trình này, mức phí cao nhất, thấp nhất, trung bình. Xem ngân sách của mình. Đừng thử sức ở những trường mà dù được học bổng cao nhất, chi phí còn lại vẫn vượt khả năng của mình. Đừng mất công với những trường không có môn học, chương trình học mà mình quan tâm. Hãy tìm một công ty tư vấn có thể giúp bạn tóm lược một số loại trường phù hợp, giúp bạn giới hạn lựa chọn của mình. Hãy tìm hiểu xem các trường này chấp nhận bài thi gì, liệu bạn có thể dùng một bài thi cho nhiều trường? Và khi có kết quả, bạn sẽ đỡ lúng túng và sẽ có quyết định sáng suốt để chọn phương án tốt nhất cho mình.

 

2. Như tôi đã nói ở trên, điều này phụ thuộc vào việc có phải bạn đi tìm học bổng để giảm thiểu tổng chi phí? 50% chưa chắc đã tốt hơn 30%. Bạn nên tính kỹ lưỡng xem sau khi trừ học bổng, tổng chi phí còn lại là bao nhiêu, hãy so sánh. Hãy nhớ rằng đôi khi “ít hơn” lại là “nhiều hơn”. Điều quan trọng là lựa chọn cuối cùng của bạn phải dựa trên cân nhắc kỹ càng chứ không phải con số hời hợt ban đầu.

 

3. Đa số trường (trừ khi họ nói rõ ràng rằng học bổng chỉ dành cho 1 năm đầu) sẽ cấp học bổng cho suốt quá trình học tại trường, tuy nhiên họ không đảm bảo 100% bằng văn bản bởi hiển nhiên rằng học bổng dựa trên thành tích học tập của học sinh. Về mặt pháp lý, trường có thể rút học bổng nếu học sinh học tập sa sút. Trên thực tế điều này ít diễn ra với các bạn được học bổng. Không có rủi ro khách quan nào nếu bạn nhận học bổng.

 

4. Đây không phải là cách duy nhất trong hoàn cảnh của bạn. Vẫn có cách để bạn đạt được nguyện vọng. Có nhiều loại trường khác nhau và mức phí rất khác nhau. Ví dụ một trường công lập học phí chỉ trong khoảng 5 – 7 ngàn bảng/ năm cho chương trình A levels và có học bổng lên tới 40%. Với mức học bổng này, tổng chi phí (cả ăn ở) của bạn chỉ khoảng 10 – 11 ngàn bảng, ngoài ra bạn lại được phép làm việc 10 tiếng/tuần, vậy là có thể đỡ được một phần sinh hoạt phí.

 

Vì vậy, thay vì phân vân học bổng giá trị bao nhiêu, bạn nên tập trung xem ngân sách của mình thế nào và tập trung tìm hướng giải quyết dựa trên yếu tố đó.

 

5. Trước khi có quyết định cuối cùng, bạn nên nghiên cứu kỹ hơn. Một trường được nhiều người biết đến ở VN không có nghĩa là trường này có chất lượng cao hơn những trường được ít người biết đến hơn. Nhiều trường tốt mà ít được biết đến ở VN đơn giản là vì trước đó họ chưa tuyển sinh ở Việt Nam. Hãy tham khảo thông tin từ các nguồn độc lập, lập danh sách các điểm quan trọng để so sánh. Bạn có thể thấy có thể các trường mới cũng đem lại tương tự hoặc có thể nhiều hơn các quyền lợi cho bạn và vì thế, học bổng của các trường này quả là món quà quí cho bạn. Cũng đừng quên rằng số lượng lớn học sinh VN tại một trường có điều hay mà cũng có điều dở.

 

Jacky

 

” Bà Jacky Dyer là một nhà giáo, Chuyên gia đào tạo giáo viên, Chuyên gia giáo dục giàu kinh nghiệm, bà làm việc tại VN từ năm 1994; bà có bằng Thạc sỹ giảng dạy tiếng Anh như một ngoại ngữ và Thạc sỹ Quản lý giáo dục. Bà là chuyên gia tư vấn hơn 10 năm nay của công ty tư vấn giáo dục TEC(www.tec.edu.vn), giúp nhiều sinh viên, học sinh thành công trong học tập tại Vương quốc Anh, Mỹ, Úc và Canada. Bà còn thường xuyên tư vấn cho Hội đồng Anh và các trường của Vương quốc Anh”


Công ty tư vấn du học TEC:

Hà Nội: 32 Linh Lang, Cống Vị, Ba Đình * Tel: 04 – 3766 4523/53 *

Email: info@tec.edu.vn 

Tp. HCM: 28C Mai Thị Lựu, Quận 1 * Tel: 08 – 2210 2126/7 *

Email: tec-hcm@tec.edu.vn

www.tec.edu.vn

 

VH

Share.

Leave A Reply