Học bổng hỗ trợ tối đa học viên khuyết tật du học

0

Sẵn sàng du học – Vừa trở về từ nước Úc sau 3 năm đèn sách, tân Tiến sĩ Võ Thị Hoàng Yến lại bận rộn ngay với những chuyến đi công tác trong nước và nước ngoài triển khai các dự án cho người khuyết tật Việt Nam.

Chị Võ Thị Hoàng Yến nhận Chứng chỉ Hoàn thành khóa học từ Đại sứ Australia tại Việt Nam - Ngài Craig Chittick

Chị Võ Thị Hoàng Yến nhận Chứng chỉ Hoàn thành khóa học từ Đại sứ Australia tại Việt Nam – Ngài Craig Chittick

Nếu không có Học bổng Chính phủ Úc, tôi vẫn mãi “lừng chừng”

Chị Võ Thị Hoàng Yến tốt nghiệp hai bằng cử nhân kinh tế và sư phạm Anh văn; tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành phát triển con người (ĐH Kansas, Mỹ 2004); là người điều hành chương trình Khuyết tật và phát triển từ năm 2005 (Disability Resource and Development – DRD).

Sau khi học thạc sĩ xong, chị Hoàng Yến dự định du học học tiến sĩ nhưng gặp khó khăn là càng lúc càng thấy mình yếu hơn, đi mà không có người hỗ trợ thì rất khó. Thế nên có lúc chị đã “lừng chừng”, bỏ qua mấy học bổng liền. Đến Chương trình Học bổng Chính phủ Úc thì thấy học bổng cho luôn cả người hỗ trợ cá nhân đi theo và nhờ như vậy, chị Hoàng Yến có quyết định mạnh dạn hơn để đi học.

“Ở Úc tôi được hỗ trợ rất nhiều. Cả bạn phụ trách học bổng ở Việt Nam lẫn ở Trường ĐH La Trobe luôn sẵn lòng giúp đỡ tôi trong bất cứ chuyện gì nên gần như tôi không gặp khó khăn gì ở Úc. Nếu không có Chương trình Học bổng Chính phủ Úc chắc tôi không dám du học và theo học hết được chương trình. Tôi cho rằng đây là học bổng đầu tiên trên thế giới có những hỗ trợ tuyệt vời như thế này” – chị Hoàng Yến chia sẻ.

Chị Hoàng Yến chia sẻ những dự định tương lai

Chị Hoàng Yến chia sẻ những dự định tương lai

Trăn trở suy nghĩ làm thế nào để các dự án xã hội có tính bền vững

Học tập tại Úc, có điều kiện tiếp xúc với các cộng đồng người khuyết tật, chị Hoàng Yến luôn suy nghĩ làm thế nào để vận dụng các mô hình tổ chức của nước bạn trong các hoạt động của cộng đồng người khuyết tật Việt Nam. Theo chị Hoàng Yến, các lý thuyết của phát triển xã hội học ở quốc gia nào cũng tương tự như nhau, cái khó là ứng dung nó phù hợp điều kiện xã hội của từng nước.

Nhìn vào điều kiện của Việt Nam, chị Hoàng Yến nhận ra khó khăn nhất cho các dự án xã hội hiện nay là tài chính và nhận thức. Chị Hoàng Yến là Giám đốc Trung tâm Khuyết tật và Phát triển, một tổ chức chị tự sáng lập và phát triển được 13 năm. Chị kể: Khi tôi gặp các anh chị đang là CEO của các tổ chức hoạt động cho người khuyết tật, khó khăn ở Việt Nam, tất cả đều gặp “bài toán” giống nhau: Khi Việt Nam trở thành nước phát triển trung bình, nguồn tài trợ quốc tế rút dần khỏi Việt Nam, gây khó khăn cho các hoạt động đang chưa được sự bền vững.

Thường ở các nước, những trung tâm như chúng tôi được nhà nước có hỗ trợ từ 50 – 70%, có tổ chức còn được hỗ trợ 100%, phần còn lại sẽ là hỗ trợ của cộng đồng. Việt Nam chưa thực sự sẵn sàng cho điều này nên khó cho phần bền vững của các dự án xã hội.

Chị Hoàng Yến cùng các cựu sinh viên Học bổng Chính phủ Úc trong một buổi gặp mặt

Chị Hoàng Yến cùng các cựu sinh viên Học bổng Chính phủ Úc trong một buổi gặp mặt

Được biết, hiện chị Hoàng Yến đang phụ trách dự án được tài trợ 1 triệu USD bởi chính phủ Mỹ nhằm thay đổi nhận thức và tạo điều kiện thay đổi cho người khuyết tật, tập trung ở hai tỉnh là Bình Định và Tây Ninh.

Tuy nhiên, giấc mơ của chị là làm sao để phát triển Trung tâm của mình trở thành một trung tâm thực hành công tác xã hội chuyên nghiệp, hỗ trợ cho người  khuyết tật và những nhóm thiệt thòi khác để họ có thể tự tin vào bản thân và có điều kiện để thay đổi cuộc sống của mình.

“Đây là giấc mơ mà để thực hiện thì không dễ dàng! Hiện tôi đang chuẩn bị  viết một kế hoạch cho một dự án khá lớn gây quỹ cả trong lẫn ngoài nước. Hy vọng trong vòng 3 năm sẽ có một khoản tài trợ nhất định để xây dựng Trung tâm đúng với mong muốn của mình” – Chị Hoàng Yến phấn khởi tiết lộ kế hoạch sắp tới.

Chị Hoàng Yến được nhiều trường đại học mời giảng cao học ở các nhưng thời gian đang khó khăn quá nên chưa dám nhận lời. Mong rằng sẽ lại được thấy cô giáo Võ Thị Hoàng Yến trên bục giảng truyền lửa cho sinh viên – như hình ảnh cô ở Trường ĐH Mở TP HCM trước khi du học tiến sĩ!

"Để đăng ký Chương trình Học bổng Chính phủ Úc thành công, các bạn hãy là chính mình, có những khao khát, đam mê. Hãy thể hiện những gì mình đang muốn làm để thay đổi cộng đồng và trình bày nổi bật trong bộ hồ sơ. Và điều quan trọng là cần trung thực". – Tiến sĩ Võ Thị Hoàng Yến.

Thái Hải (SSDH) – Theo GDTĐ

Share.

Leave A Reply