Học Đại học công nghệ Sydney và làm việc tại Úc

0

SSDH – Chọn ngành du học ngoài tiêu chí phù hợp năng lực, sở thích nghề nghiệp còn phải phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động. Đây là một yếu tố không kém phần quan trọng giúp việc đầu tư thời gian, tiền bạc du học của bạn đạt hiệu quả cao.

 

Sinh viên tốt nghiệp Đại học công nghệ Sydney (UTS) được đánh giá cao bởi nhà tuyển dụng và điều này được phản ánh qua một số cựu sinh viên UTS đáng chú ý như David Murray – cựu Giám đốc điều hành của Ngân Hàng Commonwealth (Cử Nhân Kế Toán Doanh Nghiệp), Morris Iemma (Thạc Sỹ Luật) – Thống đốc tiểu bang New South Wales hay Hugh Jackman – diễn viên của phim “Người Sói” (Cử Nhân Truyền Thông – Báo Chí). 

 

Tuấn Anh Tú – Sinh viên Việt Nam tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản lý công nghệ môi trường tại UTS, rất hài lòng với cuộc sống du học ở đây. Hiện Tú đang làm việc tại Hội đồng Fairfield Sydney. Ngoài thành tích học tập nổi trội, nhiều du học sinh Việt Nam đã tìm được cho mình những công việc thật tốt do học ngành phù hợp với nhu cầu thị trường việc làm tại đây.

 

Những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao tại Úc:

 

Công ty Nhân sự Manpower cho thấy có nhiều tín hiệu lạc quan dành cho người tìm việc trong quý I/ 2014 với mức tăng khoảng 20% nhu cầu trong thị trường việc làm của nước này. So với các năm trước, 2014 được dự báo là năm bước ngoặt đối với sự phát triển về nhu cầu nhân sự. Xét theo ngành nghề thì các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm tài chính, bất động sản, khai khoáng và xây dựng có nhu cầu tuyển dụng tăng cao nhất.

 

Học Đại học công nghệ Sydney và làm việc tại Úc

 

So sánh nhu cầu của Úc và thế mạnh của du học sinh Việt Nam, Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Hùng, Chủ nhiệm Khoa Kỹ thuật và Công nghệ Thông tin của Trường Đại học UTS cho biết: “Có khá nhiều bạn sinh viên Việt Nam đã và đang trở thành một bộ phận không thể thiếu trong mạng lưới nghiên cứu mà chúng tôi đã xây dựng nên tại UTS nhằm tạo nên sự khác biệt cho cộng đồng. Các kỹ sư Việt Nam cũng rất giỏi, nên chắc chắn các bạn sẽ có cơ hội cạnh tranh với thế giới…”

 

Ngoài ra, Úc còn ưu tiên cho người nhập cư cho vị trí kỹ sư trong các ngành nghề như:

 

  • Điện
  • Điện tử
  • Cơ  khí
  • Khai thác mỏ
  • Sản xuất
  • Lâm nghiệp
  • Bảo dưỡng máy bay
  • Khoa học điện tử hàng không
  • Cơ khí.

 

Trong lĩnh vực Y khoa, sẽ có sự ưu tiên cho các ngành nghề như:

 

  • Gây mê
  • Nha sỹ
  • Bác sĩ đa khoa
  • Nhân viên chụp X-Quang chuẩn đoán bệnh
  • Bác sĩ sản phụ khoa
  • Dược sĩ (Bệnh viện và bán lẻ)
  • Vật lý trị liệu
  • Y tá
  • Nữ hộ sinh…

 

Theo các chuyên viên tư vấn, trong nhóm ngành kinh tế thì chỉ có kế toán, kiểm toán là đang có nhu cầu cao, và với năng lực của du học sinh Việt Nam có thể cạnh tranh tốt trong lĩnh vực này.

 

Cơ hội ở lại làm việc và định cư tại Úc

 

Tại bất kỳ quốc gia nào, ngành nghề nào thiếu nhân lực thì mức độ cạnh tranh để có được việc làm càng thấp và tại Úc có khá nhiều ngành nghề đang ở trong tình trạng này. Cục Di cư General Skilled Migration (GSM) đã công bố danh sách những ngành nghề thiếu nhân lực đồng thời cũng là những nghề nghiệp ưu tiên đối với người nhập cư, xem tại đây.

 

Danh sách này đưa ra không chỉ nhằm mục đích giới thiệu đến bộ phận những người nhập cư về thị trường việc làm mà còn để giúp các trường Đại học tại Úc nhìn nhận và thúc đẩy các ngành nghề này trong chương trình đào tạo của các trường ĐH. Với chỉ tiêu 129.250 người cho năm 2013 và 128.550 người cho năm 2014, chương trình định cư diện tay nghề hiện là chương trình lớn nhất của chính phủ Úc, tăng cung cho thị trường lao động Úc, đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế.

 

Để có thể xin định cư diện tay nghề tại Úc, ngoài việc lựa chọn chuyên ngành học phù hợp, các bạn cần phải quan tâm đến thời gian và lộ trình học. Vì danh sách SOL hoặc CSOL thay đổi thường xuyên, nên nếu thời gian học kéo dài, có thể sau khi học xong, ngành nghề đó không còn được ưu tiên nữa. Do vậy, việc lựa chọn thời gian học hợp lý là vấn đề rất quan trọng. Thêm vào đó, với mỗi lộ trình học khác nhau, du học sinh Việt Nam có thể nhận được bậc xét visa khác nhau, với những yêu cầu về tiếng Anh, tài chính, thời gian xét và tỷ lệ được chấp nhận khác nhau. Học sinh, sinh viên nên tìm đến các công ty tư vấn du học có uy tín để tìm hiểu thêm thông tin và nhận tư vấn lựa chọn lộ trình phù hợp cho cá nhân mình.

 

Điều kiện nhập học tại UTS:

 

Cử nhân: Dành cho sinh viên hoàn tất năm 1 Đại học tại 1 trong những trường Đại học/Học viện Việt Nam được UTS công nhận (vui lòng xem danh sách tại đây hoặc liên hệ với Đại diện tuyển sinh chính thức của UTS tại Việt Nam – Công ty Đức Anh Educonnect); Điểm tiếng Anh PTE Academic 50-78 tùy từng chuyên ngành (tương đương IELTS 6.0 – 7.5);

Thạc sỹ: Dành cho sinh viên có bằng cử nhân tại 1 trong những trường Đại học/Học viện Việt Nam được UTS công nhận và đạt điểm học thuật theo yêu cầu của trường; Điểm tiếng Anh PTE Academic 58-78 tùy từng chuyên ngành (tương đương IELTS 6.5 – 7.5). Một số ngành yêu cầu sinh viên cần có kinh nghiệm trước khi có thể học Thạc sỹ;

Tiến sỹ: Dành cho sinh viên có bằng thạc sĩ hoặc sinh viên có bằng cử nhân danh dự hạng First class (80-100%) hoặc Second class (75-79%). Ngoài ra, ứng viên bắt buộc phải nộp một đề cương nghiên cứu (brief research proposal) trong đó nêu rõ lý do và mục tiêu của công trình nghiên cứu, các lĩnh vực dự định tiến hành nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, thời gian và phương tiện cần có để tiến hành khảo sát và những thành quả cũng như các ứng dụng từ thành quả nghiên cứu ấy.

 

Các sinh viên chưa đáp ứng đủ điều kiện đầu vào trên có thể học tại Học viện Insearch trực thuộc UTS các khóa Dự bị đại học chuyển tiếp lên năm 1 Đại học hoặc khóa Cao đẳng chuyển tiếp lên năm 2 Đại học tại UTS.

 

Trở thành sinh viên UTS – một trong những trường đại học danh tiếng nhất tại Úc – là niềm mơ ước của rất nhiều sinh viên. Mỗi năm có tới hàng nghìn sinh viên quốc tế ghi danh học tại trường và nhiều sinh viên trong số đó đã đạt được những mục tiêu học tập và nghề nghiệp của mình.

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Dân Trí

 

Share.

Leave A Reply