Học đại học ở Việt Nam không phải là cánh cửa duy nhất dẫn đến thành công

0

SSDH – Việt Nam là đất nước có truyền thống khoa cử, tôn sư trọng đạo, rất coi trọng người có thực học, thực tài. Khát vọng có cơ hội được học đại học, có cơ hội để lập thân – lập nghiệp của các bạn trẻ là ước mơ chính đáng. 

Tuy nhiên, thực trạng giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập, ít nhiều ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp của mỗi người.

Thực trạng giáo dục đại học ở Việt Nam

Hệ thống giáo dục ở nước ta chưa hoàn thiện, thường xuyên cải cách và thay đổi. Hầu như mỗi năm Bộ Giáo dục Đào tạo đều bổ sung, sửa đổi các điều luật trong nhiều bậc học khác nhau, trong đó có giáo dục đại học.

duhocsinh-hanquoc

Thực trạng giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay đang tồn tại nhiều bất cập – Nguồn Internet

Nội dung chương trình nặng về lý thuyết, xa rời thực tế. Các trường cao đẳng, đại học không có sự liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, chưa nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng nên việc đào tạo không hiệu quả. Nội dung chương trình ngày càng lạc hậu. Nguồn nhân lực phục vụ trực tiếp trong hệ thống lại không được bồi dưỡng thường xuyên về các phương pháp giảng dạy hiện đại.

Nếu như các nước phương Tây xem giáo dục là nghĩa vụ của Chính phủ với cộng đồng thì Việt Nam đang biến giáo dục thành một ngành thương mại. Ngày càng có nhiều trường đại học được thành lập, nhiều ngành học không thiết thực được nhân rộng và phát triển khắp nơi chỉ với mục đích thu học phí của sinh viên.

Tỷ lệ sinh viên Việt Nam tốt nghiệp đại học thất nghiệp ngày càng nhiều

Hiện nay cả nước có 412 trường đại học, cao đẳng với khoảng 2,2 triệu sinh viên trong tổng số 95 triệu dân, tỷ lệ cao hơn cả các quốc gia phát triển. Năm 2016, có khoảng 200.000 cử nhân và thạc sĩ thất nghiệp. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội dự báo, năm 2017 số lượng người thất nghiệp có bằng cử nhân sẽ gia tăng, hơn 200.000 người so với năm 2016.

Nếu bạn muốn học đại học, hãy nghĩ đến “đầu ra” khi thi vào trường nào đó. Bạn hãy lên kế hoạch học tập và thực hành cụ thể, tự trau dồi ngoại ngữ và các kỹ năng cơ bản cho mình, chắc chắn bạn sẽ thành công. Nếu không thể lên kế hoạch cho tương lai của mình, hãy tìm con đường khác. Học đại học ở Việt Nam không phải là cánh cửa duy nhất, cũng không phải cánh cửa cuối cùng để dẫn tới thành công.

Những sự lựa chọn dẫn tới thành công

Mỹ là một trong những điểm đến thu hút nhiều du học sinh Việt Nam.

Mỹ là một trong những điểm đến thu hút nhiều du học sinh Việt Nam.

Bạn sẽ rất ngạc nhiên nếu như biết rằng trên thế giới và ở ngay tại Việt Nam, có rất nhiều người thành công và rất nổi tiếng bởi lựa chọn những con đường đi khác nhau. Có nhiều người tự kinh doanh, có người chọn cách đi làm thuê sau khi tốt nghiệp bậc trung học, nhiều người chọn cách đi học một nghề thiết thân, lại có những người đi lao động xuất khẩu, những người có chút năng khiếu thì chọn con đường phát triển tài năng, những người vẫn muốn theo đuổi con đường đại học thì tìm đến du học. Dù là con đường nào, thì vẫn là một hành trình tìm đến công việc ổn định đảm bảo tương lai cho mỗi người.

Với thực trạng đáng báo động của bậc học đại học ở Việt Nam hiện nay, thì đi du học chính là sự lựa chọn tốt nhất để đến với tri thức cho học sinh và sinh viên. Chẳng phải dễ dàng khi bạn đến một đất nước xa lạ, sử dụng một ngôn ngữ khác, sống giữa một nền văn hóa mới lạ, và luôn tìm cách thích nghi với môi trường mới. Nhưng bạn sẽ nhận được những giá trị xứng đáng cho sự nỗ lực của mình.

Đi du học, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu một nền văn hóa mới. Đặc biệt, nếu bạn du học Mỹ, Anh, Úc, Canada… bạn sẽ chứng kiến sự đa dạng văn hóa với nhiều sắc nét trong phạm vi quốc gia của họ. Từ đó, có thể kết giao nhiều bạn bè, tạo thêm nhiều giá trị tinh thần cho mỗi ngày học tập và trải nghiệm.

Du học là cách tốt nhất để học và phát triển ngôn ngữ bản xứ. Muốn nói tiếng Anh thì du học nước Anh là một lựa chọn tuyệt vời nhất. Hiện nay khả năng ngoại ngữ là điều kiện cần để bạn có thể ứng tuyển vào bất kỳ vị trí hoặc ngành nghề nào.

du-hoc-sinh-uc

Du học sinh ở các quốc gia phát triển luôn có nhiều cơ hội được tuyển dụng cao – Nguồn Internet

Những ngôi trường hiện đại ở Mỹ, New Zealand hay Hà Lan… là những môi trường chuyên nghiệp, có sự liên kết chặt chẽ với các công ty quốc tế, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên. Các dự án, chiến dịch hoạt động nhóm của trường sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng bản thân, chỉ ra nhiều cách thức giải quyết vấn đề. Khi làm việc nhóm, bạn sẽ hiểu rõ hơn về bản thân mình. Mỗi ngày du học của bạn sẽ là những sự thay đổi và tiến bộ hơn về mặt nhận thức.

Du học sinh ở các quốc gia phát triển luôn có nhiều cơ hội được tuyển dụng cao bởi các tập đoàn hoặc công ty quốc tế. Chỉ cần bạn chứng minh được kiến thức, khả năng hành động, ứng biến với mọi vấn đề thì cơ hội việc làm của bạn đã nằm trong tầm tay. Đây chính là lý do mà ngày càng nhiều bạn trẻ muốn đi du học.

Một cơ hội khác dành cho những du học sinh đó là trải nghiệm du lịch, bạn sẽ được khám phá những địa danh nổi tiếng tại quốc gia sở tại và các vùng lân cận.

Khám phá nền văn hóa mới, học ngoại ngữ, học những khóa học chuyên sâu, phát triển kỹ năng bản thân, đi du lịch… là hành trình du học miệt mài để bạn tìm kiếm tri thức và đảm bảo tương lai cho mình – một tương lai thực sự vững chắc.

Thái Hải (SSDH) – Theo TTVN

Share.

Leave A Reply