Học MBA tại Châu Âu và Mỹ, ở đâu chi phí thấp hơn?

0

Sẵn sàng du học – Ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp trên thế giới, kể cả Hoa Kì, đang nộp đơn vào chương trình MBA tại các cơ sở giáo dục kinh doanh tại châu Âu. Chi phí và cơ hội nghề nghiệp chính là những điều thu hút nhất của các chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại châu lục này.

mba2.jpg

Chi phí thấp, thời gian đào tạo ngắn khi học ở Châu Âu

Amanda Hopkins, sinh viên 29 tuổi của Đại học Princeton đang cân nhắc các lựa chọn về việc nghiên cứu sau đại học: một là theo học tại trường kinh doanh nổi tiếng của Hoa Kỳ, hai là theo học chương trình MBA tại một cơ sở giáo dục hàng đầu của châu Âu. Và sự lựa chọn cuối cùng của anh là Trường Kinh doanh Thẩm phán (The Judge Business School) của Đại học Cambridge. Chương trình MBA tại trường học tại Anh này gói gọn vào một năm học chuyên sâu.

Hopkins nói: “Việc nghỉ việc ít hơn rất hấp dẫn đối với tôi”, anh nói thêm rằng khung thời gian ngắn hơn sẽ giúp giảm chi phí sinh hoạt. “Yếu tố chi phí đã chắc chắn thuyết phục hơn so với các trường học ở Mỹ.”

Học Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại một trường kinh doanh hàng đầu tại Hoa Kỳ là một khoản đầu tư lớn với học phí và thường mất hai năm tiền lương – vì vậy chương trình một năm ở châu Âu hấp dẫn đối với một số sinh viên Mỹ. Lợi thế của việc chỉ mất một năm tiền lương cũng có nghĩa là ít thời gian hơn để trả nợ và phí cho những người cung cấp khoản vay sinh viên, các chuyên gia nói.

Ngay cả tại Trường Kinh doanh Harvard (HBS), nơi có 2016 học sinh có thu nhập bình quân hơn 150.000 đô la cho tiền lương khởi điểm cộng với một khoản tiền thưởng khi tốt nghiệp, thì chương trình này vẫn tốn kém cho sinh viên. Học phí cho sinh viên toàn thời tại Trường Kinh doanh Harvard trong năm học 2016-2017 là 63.675 đô la Mỹ, đó mới chỉ là một năm của chương trình MBA hai năm. Khoản nợ trung bình cho một sinh viên HBS năm 2016 là 86.375 đô la, theo dữ liệu trong một cuộc khảo sát hàng năm.

So với Harvard, toàn bộ chương trình MBA của Cambridge chỉ tốn gần 70.000 USD.

“Nếu bạn đang theo học chương trình MBA hàng đầu ở châu Âu – cho dù đó là trường kinh doanh London, Thẩm phán Cambridge hay INSEAD ở Paris thì đều ổn cả.” – Kevin Newton, nhà tư vấn tuyển sinh MBA và là người sáng lập ra An Education Abroad, chủ yếu tư vấn cho sinh viên sau đại học về việc apply các chương trình ở nước ngoài.

Newton nói nhiều trường ở châu Âu – nhưng không phải tất cả – nhận được ngân quỹ của tiểu bang, cho phép họ cung cấp học phí thấp hơn.

Ví dụ, học phí cho một chương trình MBA tại IMD ở Lausanne, Thụy Sĩ, được giảng dạy bằng tiếng Anh, là khoảng 61,000  đôla cho chương trình một năm.

Theo một số cuộc điều tra do Hội đồng Tuyển sinh Quản lý Tốt nghiệp (Graduate Management Admission Council), cơ quan quản lý Kì thi GMAT, nhiều sinh viên tương lai sẽ quan tâm đến việc nghiên cứu MBA ở nước ngoài.

Bà Virginie Fougea, giám đốc tuyển dụng và tuyển sinh MBA tại trường INSEAD Business School, Pháp cho biết: “Trong tháng 8 vừa qua, chúng tôi đã nhận được mức tăng 35% số người nộp đơn từ Bắc Mỹ so với năm trước. Trường cũng có các cơ sở ở Singapore và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, có hai kỳ nhập học mỗi năm.

INSEAD là trường đầu tiên ở Châu Âu cung cấp chương trình MBA, bắt đầu vào cuối những năm 1950. Các chuyên gia cho biết chương trình một năm của INSEAD đã trở thành mô hình chuẩn cho các trường kinh doanh ở Châu Âu trong khi hầu hết các trường của Hoa Kỳ vẫn giữ một chương trình hai năm. Nằm bên ngoài Paris ở Fontainebleau, INSEAD cung cấp chương trình MBA dài 10 tháng với chi phí khoảng 95.000 đô la Mỹ (chưa hỗ trợ tài chính) cho sinh viên dự định nhập học vào năm 2018.

Châu ÂU sẽ mang lại kinh nghiệm làm việc quốc tế rộng mở

Nhưng Newton nói rằng không chỉ chi phí mới thu hút sinh viên kinh doanh Mỹ đến châu Âu. Ông nói, “Hơn hết, sinh viên sẽ có cơ hội cho kinh nghiệm làm việc quốc tế.”

Hopkins nói rằng cô ấy muốn theo đuổi các cơ hội làm việc tại Vương quốc Anh sau khi cô nhận được bằng MBA của mình từ Cambridge. Cô gái đến từ New Jersey không lo lắng về tương lai nghề nghiệp của mình nếu trở về tiểu bang. “Khi bạn nói về Oxford hoặc Cambridge, chắc hẳn ai cũng biết đến thương hiệu đó ngay cả khi nhà tuyển dụng không quen thuộc với trường kinh doanh.”

Vương quốc Anh cũng giảm bớt hạn chế cho việc cấp visa cho sinh viên tốt nghiệp quốc tế từ các trường đại học Anh. Các công ty có thể tài trợ cho các sinh viên tốt nghiệp bằng việc giảm bớt thắt chặt về lương hơn so với công dân Hoa Kỳ nhập học tại Vương quốc Anh mà không có chứng chỉ tiếng Anh.

Jordan Hendricks từ Buford, Georgia, được tài trợ cho một công việc tiếp thị tại một công ty phần mềm công nghệ ở Newry, Bắc Ireland, sau khi tốt nghiệp bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh của Đại học Queen Belfast. Cô nói: ” Ban đầu họ đề nghị tôi làm một công việc ở Chicago, New York hay Boston, nhưng tôi đã từ chối để ở lại đây ở Bắc Ireland trong một vài năm nữa vì chi phí sinh hoạt thực sự thấp”, Hendricks nói rằng cô ấy đã tránh được những khoản vay sinh viên liên bang cho chương trình của cô vì chi phí là tương đối thấp. Học phí cho một bằng MBA quốc tế tại Đại học Queen’s Belfast chỉ  gần 26.000 đô la cho năm học 2017-2018.

Khi nói về lợi tức đầu tư, các sinh viên tốt nghiệp gần đây cho biết: “Tôi cảm thấy tôi đã nhận được nhiều hơn những gì mà tôi đã trả. Về lâu dài, có vẻ như một khi bạn muốn có một tấm bằng MBA, tuyệt vời nếu bạn học ở Harvard và một số trong những trường thực sự tuyệt vời như thế.”

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply