Học ngành Y ở Mỹ, Canada có gì khác ở Anh và Úc?

0

SSDH – Sự khác biệt lớn nhất giữa chương trình học về Y tế ở các nơi trên thế giới chính là ở các nước như Anh và Australia bạn có thể theo học để trở thành bác sĩ ngay khi vừa rời ghế nhà trường. Tuy nhiên, ở các nước như Mỹ và Canana thì trước tiên bạn buộc phải sở hữu một tấm bằng Cử nhân.

Học ngành Y ở Mỹ, Canada có gì khác ở Anh và Úc? – Nguồn Internet

Học Y ở Mỹ và Canada

Như đã đề cập ở trên, chương trình học Y tế ở đây có yêu cầu tối thiểu là sinh viên phải tốt nghiệp bậc Cử nhân. Thông thường, các ngành sẽ liên quan đến khoa học như hoá học, sinh học, tuy nhiên bạn vẫn có thể chọn bất cứ ngành nào mà mình cảm thấy hứng thú.

Trên thực tế, đa phần các trường Y đều yêu cầu sinh viên của mình hoàn thành các khoá học về sinh học, vật lý cơ bản, hoá học hữu cơ hay thậm trí cả các môn xã hội như Tiếng Anh. Trong đó, yêu cầu đáng lưu ý nhất chính là sinh viên ngành Y sẽ phải trải qua kì thi Medical College Admission Test (MCAT).

Một khi bạn đã được vào trường Y, bạn sẽ học thêm 4 năm nữa để có bằng tiến sỹ chuyên ngành Xương khớp (D.O) hoặc Đa khoa (D.M). Trước khi có thể trở thành một bác sĩ được cấp phép, bạn cần vượt qua kỳ thi 3 cấp – Thử nghiệm Giấy phép Y khoa Hoa Kỳ (US Medical Licensing Exmination – USMLE).

Cả hai tấm bằng D.O và D.M đều đủ điều kiện cho phép bạn bắt đầu làm việc như một bác sĩ thực thụ. Tuy nhiên, sau đó bạn sẽ được yêu cầu phải hoàn thành chương trình đào tạo bác sĩ nội trú tại bệnh viện, có thể kéo dài từ 3 đến 7 năm tuỳ theo lĩnh vực chuyên môn của bạn. Song y học luôn phát triển không ngừng cùng với công nghệ hiện đại, vì thế sau này dù đã đi làm, bạn vẫn có thể phải tiếp tục đi học để nâng cao nghiệp vụ của mình.

Học Y ở Anh và Úc

Tại đây, con đường phổ biến nhất đế trở thành một bác sĩ là theo hoc chương trình đại học về Y khoa. Thời gian tiêu chuẩn cho một tấm bằng Y khoa ở cả hai nước là 5 – 6 năm. Tuy nhiên, đối với những người đã tốt nghiệp Cử nhân ở ngành học khác, có thể rút ngắn còn 4 năm.

Các trường Y khoa và Nha khoa của UK yêu cầu các ứng viên tham giự Kỳ thi UK Clinc Aptitude Test – UKCAT. Bài thi này không nhằm kiểm tra kiến thức khoa học của các sinh viên mà nhằm đánh giá tố chất tinh thần, năng khiếu và thái độ cầu thị của họ.

Trong khi đó, các cơ sở ở Úc yêu cầu học sinh viên mong muốn vào Y khoa trải qua kì thi Undergraduate Medicine and health Sciences Admission Test (UMAT), hoặc với trình độ sau đại học là MCAT. Bạn cũng có thể được yêu cầu tham dự một cuộc phỏng vấn của trường đại học nơi mình nộp hồ sơ.

Cả hai con đường học đại học và sau đại học ở Anh và Úc đều dẫn đến Bằng Cử nhân Y khoa, Cử nhân Khoa học (MBBS), được coi là tương đương với D.O hay D.M thu được ở Bắc Mỹ.

Sau khi được nhận vào trường đại học và hoàn thành tấm bằng cử nhân của mình, sinh viên ở Anh quốc sẽ ghi danh vào Chương trình dự bị (Foundation Programme) – trong thời gian này, bạn sẽ được đào tạo để làm trong nhiều vị trí khác nhau, trước khi nộp đơn tham gia khoá huấn luyện chuyên sâu (Medical Specialty Training).

Còn ở Úc, bước tiếp theo sau khi thi MBBS (Bachelor of Medicine, Bachelor of Surgery) là một năm thực hành giám sát, còn được gọi là thực tập. Sau đó. Bạn sẽ trở thành bác sĩ nội trú từ 2 đến 3 năm.

Ánh Dương (SSDH) – Theo topuniversities.com

Share.

Leave A Reply