Học sinh Anh Quốc khả năng sẽ phải thi 3 cấp độ A-levels trong một ngày

0

SSDH – Theo thông tin của một cựu giám định viên, kế hoạch cải tổ toàn diện hệ thống tuyển sinh đại học sẽ buộc học sinh hệ “Sixth-Form” phải thi ba cấp độ A-Level trong một ngày.

 

tt212116

 

Ông Simon Lebus, giám đốc điều hành trung tâm đánh giá Cambridge cho hay việc thay đổi hệ thống đăng ký vào đại học sẽ gây sức ép lớn về  lịch thi cuối trung học. Nhiều người lo ngại rằng động thái trên sẽ làm cắt giảm thời gian làm bài thi và gây áp lực cho các em học sinh.

 

Theo các đề xuất mới, học sinh có thể đăng ký vào đại học sau khi nhận kết quả A-Level và các chứng chỉ khác. Kế hoạch cải tổ này là do trung tâm xử lý hồ sơ đăng ký đại học và cao đẳng Anh (UCAS) đưa ra nhằm hủy bỏ hệ thống hiện thời bị cho là thiếu tính chính xác khi xét duyệt hồ sơ dựa trên những dự đoán và qua đó nhiều học sinh không có sự lựa chọn phù hợp vì phải đăng ký khi chưa sẵn sàng.

 

Hệ thống mới với dự kiến đưa vào thực hiện năm 2016 sẽ gây gián đoạn đáng kể cho các trường trung học và cao đẳng. Học sinh sẽ phải tham gia các kỳ thi sớm hơn hai tuần, có thể là vào Lễ Phục Sinh và kết quả A-Level sẽ được công bố vào đầu tháng 7 thay vì giữa tháng 8 như hiện nay. Điều này cũng sẽ không tránh khỏi phải giảm giờ giảng vào năm cuối.

 

Ông Lebus phát biểu tại một cuộc họp của Diễn đàn Giáo dục Westminster rằng những thay đổi trên sẽ làm gia tăng áp lực cho học sinh. Nhất là những học sinh phải tham gia tất cả các kỳ thi như AS và A2 của A-level sau khi hoàn thành lớp cuối cấp hệ “sixth form”.

 

Hệ thống mới thay vì cho phép học sinh không phải tham gia quá 2 lượt thi trong một ngày thì nay là phải tham gia ba lượt thi trong một ngày. Các kỳ thi sẽ không trải dài tận 7 tuần như hiện nay mà được gói gọn trong 5 tuần. Những xung đột về thời gian biểu rất khó để giải quyết nhưng nếu biết cách nén lại và sắp xếp hợp lý thì sẽ có kết quả. Tất nhiên sẽ có những ảnh hưởng đến một số môn học như thực hành, ngôn ngữ, âm nhạc, trình diễn, khoa học và có thể phải tiến hành sớm hơn trước lễ Phục Sinh.

 

Kế hoạch cải tổ đã được trình chính phủ và nhận được sự ủng hộ bởi mục tiêu tiến tới một hệ thống đăng ký đại học đơn giản hơn và hiệu quả hơn. Việc tư vấn và tham khảo ý kiến cho kế hoạch này đã được tiến hành bắt đầu từ tháng 10 và kéo dài cho đến hết tháng 1 năm sau.

 

Hiệu trưởng các trường trung học cho rằng kỳ xét tuyển đại học mà từ trước đến nay bắt đầu vào cuối tháng 9 hay đầu tháng 10 nên được lùi lại muộn hơn nữa để các trường có thời gian để sắp xếp các kỳ thi.

 

Sion Humphreys, nhà cố vấn chính sách cho Hiệp hội các hiệu trưởng quốc gia, đã phát biểu tại hội nghị rằng  “Hầu hết những rủi ro và chi phí dường như đặt trên vai các trường trung học và cao đẳng. Việc dịch chuyển lùi ngày khai giảng ở đại học lại sẽ phần nào giảm áp lực cho các trường trung học.

 

Lê Minh – Theo The Telegraph

Share.

Leave A Reply