Học sinh VN đạt giải Hội thi KH&KT quốc tế Intel 2015

0

SSDH – Hội thi Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) quốc tế của Intel Năm 2015 – hội thi khoa học và kỹ thuật lớn nhất thế giới dành cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 đã tổ chức trao giải thưởng.

 

Thí sinh Raymond Wang đến từ Canada đã đạt giải Xuất sắc với đề tài dự thi là “Hệ thống cải thiện chất lượng không khí trên máy bay”. Đề tài đoạt giải xuất sắc nhất của Raymond Wang giúp cải thiện nguồn không khí sạch trong buồng máy bay đến 190% và giảm nồng độ của các tác nhân gây bệnh đường hô hấp lên đến 55 lần so với các thiết kế thông thường. Raymond Wang đã nhận được giải thưởng E. Moore Gordon có giá trị 75.000 USD – giải thưởng này được đặt theo tên của người đồng sáng lập ra Tập đoàn Intel.

 

Thí sinh Nicole Ticea, 16 tuổi đến từ Canada nhận một trong hai giải thưởng Nhà Khoa học Trẻ của Intel trị giá 50.000 USD với đề tài phát triển thiết bị kiểm tra sự lây nhiễm HIV với chi phí thấp và dễ dàng sử dụng dành cho cộng đồng những người thu nhập thấp. Thiết bị của Nicole Ticea có thể cho ra kết quả trong vòng 1 giờ với chi phí dưới 5 USD. Ticea đã thành lập công ty riêng và đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí lên đến 100,000 USD để tiếp tục nghiên cứu và phát triển sản phẩm hữu ích này.

 

Karan Jerath, 18 tuổi đến từ Texas cũng nhận được giải thưởng Nhà khoa học trẻ của Intel với việc nghiên cứu và thử nghiệm một thiết bị mới cho phép các giếng dầu dưới mặt biển có thể phục hồi một cách nhanh chóng và an toàn sau khi phun trào. Jerath phát triển một lớp vỏ bọc ngăn chặn tốt hơn để tách khí tự nhiên, dầu và nước biển, có thể vận dụng ở nhiều độ sâu khác nhau, tương thích các kích thước ống dẫn và các thành phần chất lỏng và có thể ngăn chặn khả năng tắc nghẽn Metan Hydrat.

 

Học sinh VN đạt giải Hội thi KH&KT quốc tế Intel 2015

Ba thí sinh xuất sắc nhất Hội thi

 

Dự án của hai học sinh Việt Nam là Trần Vân Anh và Nguyễn Minh Quang đến từ Trường THPT Chuyên Khoa học tự Nhiên (ĐHQG Hà Nội) đoạt giải Tư của cuộc thi ở lĩnh vực Vi Sinh (trị giá 500 USD) với dự án “Tuyển chọn chủng vi khuẩn Bacillus từ ruột tôm để tạo chế phẩm probiotic giúp nâng cao chất lượng và sản lượng tôm”

 

Hai đại diện khác của Việt Nam là Trần Minh Hiếu và Lê Hoàng Nhất đến từ Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa đã giành giải Ba trị giá 500 USD của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ ở lĩnh vực Y Sinh với đề tài “Nghiên cứu tác dụng của Insulin qua đường nhỏ mũi đến trí nhớ không gian và khả năng điều chỉnh nhận thức ở chuột”.

 

Hội thi KH&KT quốc tế Intel năm nay có hơn 1.700 nhà khoa học trẻ được lựa chọn từ 422 Hội thi ở qui mô quốc gia tại 75 quốc gia trên toàn thế giới, khu vực và lãnh thổ. Ngoài những giải thưởng giành cho người đứng đầu, khoảng 600 thí sinh khác cũng đã được trao giải thưởng giành cho những nghiên cứu sáng tạo của mình, bao gồm 20 thí sinh xuất sắc nhất của 20 lĩnh vực dự thi, mỗi giải có giá trị 5.000 USD. Quỹ Intel cũng hỗ trợ cho các trường học mà các thí sinh chiến thắng đang theo học mỗi trường là 1.000 USD và các Hội thi liên kết mà họ đại diện.

 

Học sinh VN đạt giải Hội thi KH&KT quốc tế Intel 2015

 

Hội thi KH&KT quốc tế Intel được thành lập và điều hành bởi Hội Khoa học và Cộng đồng – Một tổ chức phi lợi nhuận đóng góp vào sự tương tác của cộng đồng trong lĩnh vực Khoa học và Khoa học giáo dục. Hội thi được tổ chức từ năm 1950.

 

Hội thi là nơi tôn vinh các nhà khoa học, nhà phát minh và những kỹ sư trẻ triển vọng nhất trên toàn cầu. Những thí sinh được vào vòng chung kết được lựa chọn từ hàng trăm những Hội thi mang tầm quốc gia. Các đề tài dự thi được đánh giá và lựa chọn bởi hàng trăm chuyên gia về KH&KT có bằng tiến sĩ hoặc tương đương về lĩnh vực Khoa học.

 

Nguồn: Ictpress

Share.

Leave A Reply