Hội thảo về kỹ năng thiết yếu phát triển sự nghiệp toàn cầu

0

Sẵn sàng du học – Tại sự kiện, các diễn giả chia sẻ nhiều vấn đề được quan tâm hiện nay như quan điểm về bằng cấp, kỹ năng dưới góc nhìn nhà tuyển dụng…

Phụ huynh, học sinh quan tâm và muốn tìm hiểu sâu hơn về các ngành học xu hướng của thế giới và là thế mạnh của New Zealand, có thể tham dự Hội thảo về kỹ năng thiết yếu phát triển sự nghiệp toàn cầu. Sự kiện do công ty Đức Anh phối hợp với Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) – trực thuộc Chính phủ New Zealand tổ chức tại Hà Nội và TP HCM.

  • Hà Nội: 15h-18h, ngày 3/11, khách sạn L’Opera, 29 Tràng Tiền
  • TP HCM: 9h-12h, ngày 4/11, khách sạn Lotte, 2A-4A Tôn Đức Thắng, quận 1

Tại hội thảo, các diễn giả sẽ trao đổi về những vấn đề đang được quan tâm hiện nay như: Xu thế chuyển dịch của thị trường lao động; quan điểm về bằng cấp và kỹ năng dưới góc nhìn nhà tuyển dụng trong thời đại 4.0; tư vấn hướng nghiệp "Hiểu đúng mình – Chọn đúng nghề – Sống đúng đam mê". Bên cạnh đó là những thông tin tuyển sinh du học New Zealand 2019; cập nhật chính sách visa du học và ở lại làm việc – post study work visa; giải đáp thắc mắc của phụ huynh và học sinh.

New Zealand dẫn đầu thế giới về khả năng đào tạo những sinh viên tốt nghiệp có thể liên tục dự đoán và thích nghi với yêu cầu không ngừng thay đổi của nền kinh tế toàn cầu.

New Zealand dẫn đầu thế giới về khả năng đào tạo những sinh viên tốt nghiệp có thể liên tục dự đoán và thích nghi với yêu cầu không ngừng thay đổi của nền kinh tế toàn cầu.

Nền giáo dục New Zealand được chuẩn bị kỹ để đón đầu tương lai

Trong khi nhiều quốc gia vẫn còn đang bàn cãi về những thách thức và cơ hội từ cách mạng công nghiệp 4.0, New Zealand đang ở tư thế sẵn sàng với nền giáo dục được chuẩn bị kỹ để đón đầu tương lai.

Năng động và sáng tạo

New Zealand dẫn đầu thế giới về khả năng đào tạo những sinh viên tốt nghiệp có thể liên tục dự đoán và thích nghi với yêu cầu không ngừng thay đổi của nền kinh tế toàn cầu. Hệ thống giáo dục của đất nước này được xếp hạng nhất trên thế giới trong việc trang bị cho học sinh, sinh viên những kỹ năng thành công trong tương lai, theo Chỉ số Giáo dục chuẩn bị cho Tương lai (Educating for Future Index) của Economist Intelligence Unit.

Thực tiễn và chuẩn toàn cầu

Tại xứ sở kiwi, khung chuẩn giáo dục quốc gia tập trung vào việc học tập trong thế kỷ 21, đảm bảo người trẻ được trang bị đầy đủ kỹ năng để đóng góp cho xã hội nơi mình sống và thế giới. Một khía cạnh quan trọng trong đó là khuyến khích sinh viên quan tâm đến các vấn đề nổi bật của tương lai như tính bền vững. Điều này đòi hỏi phương pháp giảng dạy và học tập phải được thiết kế trên nền tảng sư phạm vững chắc, hiệu quả và trao quyền cho học sinh hành động vì một tương lai bền vững.

Đây là lý do tại sao một số lượng lớn học sinh Việt Nam đã chọn New Zealand là điểm đến du học ngay từ những năm trung học. Đặc biệt trong chín tháng đầu năm 2017, số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam đến New Zealand đã tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.

Yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với người lao động thời đại 4.0

Dưới góc độ của các nhà tuyển dụng, họ đang có phác đồ nhất định trong chiến lược nhân sự. So với 5 năm trước đây, yêu cầu đối với ứng viên tiềm năng có nhiều điểm khác biệt đáng kể. Dưới đây là một số kỹ năng thời đại mới – Kỷ nguyên 4.0 mà người lao động cần trang bị.

"Giải mã" thông tin (Decoding): Tương tự một nhân viên lập trình, kỹ năng giải mã là xác định vấn đề, xem xét các thông tin liên quan nhằm phát triển, đánh giá phương án và thực thi giải pháp.

Tinh nhuệ (Agile): Khả năng phản ứng nhanh với sự thay đổi của môi trường kinh doanh, sẵn sàng ứng biến, đồng thời nghiên cứu phát triển sản phẩm/quy trình với những công nghệ từ tương lai.

Nhận thức linh hoạt (Cognitive Flexibility): Ứng viên phải có sự linh hoạt trong tư duy phản biện, nhạy cảm với vấn đề và sáng tạo trong các giải pháp, đặc biệt ở cấp quản lý.

Trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence hay EQ): Đây là khả năng kiểm soát cảm xúc của bản thân cũng như của người khác, tối ưu năng lượng tích cực từ các thái cực xúc cảm trong điều phối hiệu quả công việc và ứng xử tình huống với đặc thù ngày càng phức tạp như hiện nay.

Hội nhập quốc tế (International exposure/ Ready for culture diversity & leadership): Những nhà tuyển dụng không ngừng tìm kiếm ứng viên có khả năng thích ứng với môi trường làm việc đa văn hóa và xây dựng mối quan hệ bền vững trong và ngoài tổ chức, biên giới.

Tư duy hệ thống (systematic thinking): Kỹ năng này cho phép một cá nhân (thường ở cấp quản lý trở lên) tái thiết lập sơ đồ và quy cách vận hành của một bộ phận, công ty theo định hướng phát triển mới, đồng thời quản lý các rủi ro tiềm tàng.

Các trường New Zealand hỗ trợ học sinh, sinh viên

Cách tiếp cận "Think New – Tư duy mới" của giáo dục New Zealand đặt trọng tâm vào khả năng học hỏi của học sinh và phương pháp dạy và học theo dự án, cung cấp cho người trẻ lựa chọn học tập linh hoạt, xây dựng trên hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục đẳng cấp thế giới. Nền tảng trên cùng với các khoản đầu tư công vào giáo dục với mục tiêu rõ ràng đã tạo điều kiện phát triển mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp vừa có bằng cấp giá trị quốc tế vừa được trang bị các kỹ năng thực tiễn trong ngành.

Ngoài ra, đầu tư của chính phủ vào hạ tầng kỹ thuật số đã đảm bảo các thế hệ tiếp theo của sinh viên tốt nghiệp ở New Zealand không chỉ là những người am hiểu về kỹ thuật số, mà còn trở thành chuyên gia công nghệ. Với những nỗ lực tập trung như vậy, một số trường đại học ở New Zealand đã lọt vào bảng xếp hạng QS Graduate Employability Rankings năm 2017. Danh sách này xếp hạng 300 trường đại học hàng đầu thế giới dựa trên 5 tiêu chí nhằm đánh giá tình trạng việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Tại New Zealand, học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp vừa có bằng cấp giá trị quốc tế vừa được trang bị các kỹ năng thực tiễn trong ngành.

Tại New Zealand, học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp vừa có bằng cấp giá trị quốc tế vừa được trang bị các kỹ năng thực tiễn trong ngành.

Để sinh viên thành công trong thế giới ngày càng "phẳng", các hệ thống giáo dục cũng cần phải cởi mở hơn để sẵn sàng tiếp nhận những ý tưởng mới từ toàn cầu. Hệ thống giáo dục của New Zealand đã làm rất tốt ở mặt này, đưa New Zealand trở thành điểm đến giáo dục quốc tế uy tín và được xếp hạng là quốc gia nói tiếng Anh yên bình nhất thế giới (theo Chỉ số Hòa bình Toàn cầu) trong 8 năm liên tiếp.

Thái Hải (SSDH) – Theo VnExpress

Share.

Leave A Reply