Hướng dẫn chi tiết về du học Thạc sĩ tại Nhật Bản năm 2018

0

Sẵn sàng du học – Một chương trình Thạc sĩ tại Nhật Bản có thể là một lựa chọn tuyệt vời cho sinh viên sau đại học muốn tìm kiếm một trải nghiệm học tập chất lượng cao ở nước ngoài với những cơ hội độc đáo. Là một điểm du học mới nổi, Nhật Bản sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều lợi ích tuyệt vời khi nghiên cứu sau đại học.

du-hoc-thac-si-nhat-ban

Học Thạc sĩ tại Nhật Bản – Những thông tin chính

Số lượng trường đại học

1,383

Trường lâu đời nhất

Keio University (1858)

Số sinh viên quốc tế

131,980

Thời gian học

2 năm

Học phí trung bình

¥535,800 (USD $4,700)

Năm học kéo dài

Từ tháng 4 đến tháng 3

  1. Đại học tại Nhật Bản

Hiện có hơn 1.300 trường đại học ở Nhật Bản, 75% trong số đó là các trường đại học tư thục.

Theo quy định, các trường đại học Nhật Bản có thể được chia thành ba loại khác nhau: trường đại học tư thục, trường đại học quốc gia và các trường đại học công lập tại địa phương. Theo quy định, tất cả đều có thể cung cấp bằng sau đại học.

Top 5 trường đại học tại Nhật Bản năm 2018

Tên trường

Thứ hạng các trường tại các BXH

THE 2018

QS 2018

ARWU 2017

University of Tokyo

46

=28

24

Kyoto University

=74

=36

135

Osaka University

201-250

63

101-150

Tohoku University

201-250

=76

101-150

Tokyo Institute of Technology

251-300

56

151-200

  1. Có những loại khóa học nào?

Nghiên cứu thạc sĩ tại Nhật Bản kéo dài hai năm. Sinh viên cần đạt được một lượng tín chỉ từ các khóa học chính (được giảng dạy thông qua các bài giảng, hướng dẫn, làm việc nhóm và thực hành, nếu có), các khóa học nghiên cứu và các khóa học tự chọn. Thông thường, số lượng tín chỉ tối thiểu là 30 (với hai tín chỉ cho mỗi khóa học).

Ba học kỳ đầu tiên được dành riêng cho các khóa học và học kỳ cuối cùng dành cho luận án Thạc sĩ (cũng như tham gia một số lượng nhỏ các khóa học bắt buộc).

Ngoài việc vượt qua các kỳ thi cuối kì, bạn sẽ nộp một luận văn Thạc sĩ hoặc trình bày kết quả nghiên cứu của bạn nếu bạn quyết định tiến hành một dự án nghiên cứu Thạc sĩ. Bạn sẽ được phân bổ một giám thị cho học kỳ cuối và bạn nên bắt đầu bàn luận về kế hoạch luận án sớm.

Các trường đại học cũng sẽ cung cấp các lớp học tiếng Nhật, không được tính vào tín chỉ khóa học của bạn nhưng thường miễn phí.

  1. Học phí cho chương trình thạc sĩ tại Nhật Bản
  • Các trường đại học quốc gia: ¥ 535.800 (4.700 đô la Mỹ) mỗi năm + 282.000 ((2,474 đô la Mỹ) cho phí nhập học
  • Các trường đại học công lập địa phương: 37 537.856 (USD $ 4,718) mỗi năm + ¥ 362.392 (USD $ 3,179) cho phí nhập học
  • Trong các trường đại học tư, ​​học phí hàng năm dao động từ ¥ 645.782 (USD5665) đến 1.217.437 ((10,679 USD) mỗi năm. Phí nhập học vào khoảng 220.000 ((2.000 đô la Mỹ).

Chi phí bổ sung

Tất cả sinh viên quốc tế đều phải đăng ký vào hệ thống Bảo hiểm Y tế Quốc gia. Việc này được thực hiện thông qua văn phòng xử lý đăng ký cư trú của bạn. Phí bảo hiểm hàng năm thay đổi tùy thuộc vào nơi bạn sống ở Nhật Bản nhưng vào khoảng 23.200 ((220 đô la Mỹ) mỗi năm.

Các chi phí tùy chọn bao gồm:

  • Bảo hiểm sức khỏe sinh viên đại học
  • Bảo hiểm tai nạn cá nhân
  • Bảo hiểm trách nhiệm cá nhân
  1. Học bổng

Có nhiều học bổng dành cho sinh viên Thạc sĩ quốc tế. Học bổng uy tín nhất là học bổng do MEXT trao tặng.

Học bổng cung cấp vé máy bay khứ hồi, phí đại học, trợ cấp hàng tháng 143.000 yen (1.340 đô la) một khóa học 6 tháng bằng tiếng Nhật và trợ giúp tìm chỗ ở.

Những học bổng này trợ cấp hàng tháng ¥ 65.000 ($ 590) cho sinh viên sau đại học không có học bổng (từ bất kỳ nguồn nào).

Học bổng Thạc sĩ dành cho sinh viên đến từ Bangladesh, Campuchia, Cộng hòa Kyrgyz, Lào, Mông Cổ, Myanmar, Nepal, Philippines, Sri Lanka, Tajikistan, Uzbekistan và Việt Nam.

Học bổng được áp dụng tại các trường đại học được lựa chọn và cung cấp học phí, lệ phí nhập học, phụ cấp đi lại và hội thảo, phụ cấp sách, trợ cấp đến, trợ cấp chỗ ở, phụ cấp và trợ cấp vận chuyển.

Những học bổng này dành cho công dân từ các nước thành viên vay vốn của ADB, những người muốn học Kinh tế, Quản lý, Khoa học hoặc Công nghệ. Học phí đầy đủ, trợ cấp sinh hoạt và trợ cấp nhà ở hàng tháng, trợ cấp sách và tài liệu giảng dạy, bảo hiểm y tế và chi phí đi lại được cung cấp trong một năm, có thể gia hạn trong năm thứ hai.

JASSO là Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản là một tổ chức hành chính độc lập được thành lập theo MEXT và cũng điều hành kỳ thi tuyển sinh đại học EJU. Nó duy trì một danh sách học bổng hữu ích cho sinh viên quốc tế được cung cấp bởi chính quyền địa phương và cơ sở tư nhân.

  1. Cách thức nộp hồ sơ

Yêu cầu đầu vào

Ứng viên phải có bằng Cử nhân hoặc tương đương

Chứng chỉ tiếng Anh, chẳng hạn như TOEFL hoặc IELTS (trừ khi bạn học bằng đại học ở một quốc gia nơi tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức).

Nếu bạn muốn tham gia một khóa học được giảng dạy bằng tiếng Nhật, bạn sẽ phải chứng minh trình độ, rất có thể thông qua Bài kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Nhật (JLPT).

Tài liệu cần có

  • Đơn đăng ký, thường có sẵn trực tuyến hoặc dưới dạng tài liệu có thể tải xuống
  • Tuyên bố cá nhân, đôi khi được gọi là "academic essay"
  • Bằng tốt nghiệp đại học (nếu bạn đã tốt nghiệp) và bảng điểm
  • Tài liệu tham khảo / thư giới thiệu (thường là hai)
  • Điểm kiểm tra trình độ tiếng Anh và chứng chỉ (và tương đương tiếng Nhật nếu được yêu cầu)
  • Chứng nhận nộp phí đăng kí
  1. Visa

Sau khi nhận được thông báo nhập học, trường đại học (với tư cách là người đại diện của bạn) có thể thay mặt bạn nộp đơn xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện cư trú do Cục xuất nhập cảnh khu vực Nhật Bản cấp. Trường đại học sẽ gửi cho bạn tài liệu này, mà bạn có thể trình bày cho đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Nhật Bản trong nước khi bạn nộp đơn xin visa.

Khi đến Nhật Bản, bạn sẽ được cơ quan nhập cư cấp tình trạng "Sinh viên đại học" (và quá trình này dễ dàng hơn tại các sân bay lớn của Nhật Bản). Có hai thời hạn lưu trú cho sinh viên Thạc sĩ (tùy thuộc vào thông tin mà trường đại học của bạn cung cấp trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện cư trú), đó là hai năm hoặc hai năm + ba tháng.

Ngoài ra bạn có thể lựa chọn xin thị thực cá nhân (không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện cư trú) tại Đại sứ quán Nhật Bản hoặc Lãnh sự quán ở nước bạn. Tuy nhiên, thời gian xử lý sẽ lâu hơn vì tài liệu phải được gửi qua lại giữa quốc gia.

Bạn sẽ được cấp Thẻ Cư trú của Cục Di trú Khu vực, vật bạn phải mang theo mọi lúc. Nếu hoàn cảnh của bạn thay đổi, chẳng hạn như chuyển đổi trong khóa học, tổ chức hoặc rút khỏi nghiên cứu, bạn phải thông báo cho Cục Nhập cư Khu vực.

Nếu bạn rời Nhật Bản tạm thời (ví dụ, để đi nghỉ hoặc tham dự một hội nghị), bạn không phải xin giấy phép tái nhập cảnh, miễn là bạn cho biết bạn có ý định quay trở lại khi bạn ở sân bay.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply