Hướng dẫn cho sinh viên quốc tế nghiên cứu sau đại học tại Anh Quốc

0

Sẵn sàng du học – Mặc dù có diện tích lãnh thổ tương đối nhỏ, Anh Quốc là một đối thủ nặng kí trên đấu trường quốc tế về kinh tế, văn hóa và hệ thống giáo dục đại học, sau đại học. Chỉ xếp thứ 2 sau Mỹ về mức độ phổ biến với du học sinh, Anh Quốc đã gây được danh tiếng mạnh mẽ trong Bảng xếp hạng đại học thế giới 2019 của QS, với 76 trường đại học của Anh có tên trong danh sách này.

du-hoc-anh-quoc-chung-minh-tai-chinh-3

Dưới đây là tổng quan về yêu cầu đầu vào, học bổng và học phí của các chương trình sau đại học (graduate) cho những bạn sinh viên muốn theo đuổi tấm bằng danh giá tại quốc gia này.

Có những hình thức học nào?

Ở Anh, các bằng thạc sĩ (master) được chia thành 2 loại chương trình chính là “học trên lớp” (taught program) và “nghiên cứu” (research program).

Taught program thường chỉ kéo dài 1 năm, bao gồm các bài giảng, hội thảo, kỳ thi, bài tập và làm luận án. Khối lượng công việc thường chuyên sâu hơn ở cấp đại học và sinh viên sẽ làm việc độc lập nhưng sẽ có một phần lớn thời gian học trong lớp học và dưới sự giám sát. Điều này khác nhau tùy thuộc vào chủ đề nghiên cứu của bạn.

Research program thường mất nhiều thời gian hơn, thường là hai hoặc ba năm và yêu cầu sinh viên hoàn thành nghiên cứu độc lập sâu trong một lĩnh vực cụ thể – tương tự như công việc trong một chương trình PhD (tiến sĩ), sau đó cần hoàn thiện luận án. Chương trình PhD mất nhiều thời gian hơn – ít nhất ba năm.

Đăng kí học sau đại học tại Anh như thế nào?

Dịch vụ tuyển sinh Đại học (UCAS) điều hành một nền tảng tên là UCAS Postgraduate, thông qua đó bạn có thể đăng kí một số khóa học sau đại học tại Anh. Tuy nhiên, rất có thể bạn sẽ được yêu cầu đăng ký trực tiếp vào trường đại học mà bạn đã chọn, vì vậy các quy trình đăng ký sẽ khác nhau theo đó.

Cách dễ nhất để apply tại các trường đại học ở Anh là thông qua quy trình nộp trực tuyến, điều này thường cho phép bạn theo dõi tiến độ của đơn đăng ký của mình sau khi được gửi. Bạn thường sẽ được yêu cầu bao gồm một tuyên bố cá nhân (personal statement), cùng với các tài liệu hỗ trợ như bằng chứng về trình độ trước đó của bạn và 2 tài liệu tham khảo.

Là sinh viên quốc tế, bạn cũng sẽ cần gửi bằng chứng về trình độ tiếng Anh của mình nếu bạn không phải là người bản ngữ (ví dụ: điểm thi TOEFL / IELTS) và bản sao hộ chiếu. Các ứng viên nộp đơn vào chương trình PhD có thể được yêu cầu trình bày một đề xuất nghiên cứu. Một số trường đại học có thể yêu cầu bạn tham dự một cuộc phỏng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại / internet bên cạnh đơn đăng ký của bạn.

Học phí và chi phí sinh hoạt

Đối với sinh viên quốc tế ngoài EU, học phí là thường cao hơn so với sinh viên Anh và EU. Đối với trình độ sau đại học, hầu hết các khóa học tính phí khoảng 11.000 bảng Anh (~ 14.560 đô la Mỹ), một số khóa học chuyên biệt có giá cao hơn.

Trong khi học phí cho sinh viên EU có thể thay đổi khi Vương quốc Anh hoàn tất quá trình rời khỏi EU ('Brexit'), chính phủ đã tuyên bố rằng sinh viên EU đăng ký vào năm 2018 sẽ bị tính phí giống như sinh viên trong nước trong suốt thời gian khóa học của họ.

Chi phí sinh hoạt bao gồm chi phí ăn ở, ăn uống, du lịch và giải trí. Chi phí sinh hoạt trung bình ở Anh là khoảng 12.000 bảng Anh (~ 15.900 đô la Mỹ) mỗi năm, nhưng bạn nên tiết kiệm chi phí cho cuộc sống ở thủ đô. Nếu nộp đơn xin thị thực, bạn sẽ cần đáp ứng các yêu cầu tài chính do Cơ quan Biên giới Anh (UKBA) quy định, hiện đang ở mức 1,015 đô la (~ 1,340 đô la Mỹ) mỗi tháng nếu học ở Anh ngoài London và 1,265 bảng Anh ( ~ US $ 1.670) nếu học ở London.

Học bổng

Để tìm hiểu những cơ hội học bổng, trước hết, hãy truy cập trang web của trường đại học mà bạn muốn học và tìm kiếm thông tin về tài trợ cho sinh viên quốc tế nghiên cứu sau đại học.

Mặc dù cơ hội đôi khi được cung cấp bởi các tổ chức bên ngoài và các chương trình của chính phủ nước ngoài, phần lớn học bổng sau đại học cho sinh viên quốc tế được cung cấp bởi các trường đại học Vương quốc Anh, chính phủ Anh và thông qua EU (ví dụ: Erasmus +).

Bạn có thể tìm thấy một danh sách đầy đủ các cơ hội học bổng và các lựa chọn tài trợ thay thế trên trang web giáo dục của Hội đồng Anh. Do cơ hội hạn chế, bạn nên nộp đơn xin học bổng Vương quốc Anh càng sớm càng tốt để tối đa cơ hội được tài trợ.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply